Thứ Bảy, 12/10/2024 13:23 CH
Mỹ và Palestine cam kết ủng hộ hòa đàm Trung Đông
Thứ Tư, 25/09/2013 17:32 CH

Ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã tái khẳng định cam kết ủng hộ tiến trình hòa bình Trung Đông. Tuyên bố được đưa ra trong cuộc gặp bên lề Khóa họp thứ 68 của Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc đang diễn ra tại TP New York, Mỹ.

 

Pale-130925.jpg

Ngày 24/9, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) có cuộc gặp song phương với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas. - Nguồn: AFP/TTXVN

Theo thông cáo báo chí của Nhà Trắng, Tổng thống Obama nêu rõ các bên tham gia đàm phán nhận thức rõ những khó khăn phía trước. Tuy nhiên, Mỹ vẫn "cam kết nỗ lực vì một giải pháp hòa bình chính đáng và bền vững cho cuộc xung đột đã kéo dài quá lâu". Ông Obama cũng hoan nghênh Tổng thống Abbas giữ vững quan điểm tích cực khi "kiên quyết từ chối các hành vi bạo lực", đồng thời nhận thức rõ tầm quan trọng của một giải pháp hòa bình.

 

Về phần mình, Tổng thống Abbas tái khẳng định người dân Palestine quyết tâm hướng tới tiến trình hòa đàm với Israel. Ông khẳng định hòa bình tại Trung Đông không chỉ quan trọng cho hai bên mà còn cho cả khu vực và thế giới.

 

Trước đó, phát biểu tại Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc sáng cùng ngày, Tổng thống Mỹ cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế vượt qua các định kiến và chấp nhận mạo hiểm để có thể đạt được thỏa thuận hòa bình giữa IsraelPalestine. Trong bài phát biểu, người đứng đầu Nhà Trắng cho rằng giờ là thời điểm chín muồi để cộng đồng quốc tế gạt bỏ định kiến, bất đồng để hỗ trợ các nhà lãnh đạo Israel và Palestine đạt được kết quả thực chất. 

 

Theo ông, cộng đồng quốc tế cần nhận thức rõ rằng hòa bình ở Trung Đông sẽ là bàn đạp hữu hiệu giúp xóa bỏ chủ nghĩa khủng bố cực đoan và hướng tới xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn. Ông Obama cũng hoan nghênh nỗ lực của Israel và Palestine trong việc thúc đẩy tiến trình hòa đàm, đồng thời cho biết các cuộc đàm phán hiện đang tập trung vào những quy chế cuối cùng liên quan tới các vấn đề về an ninh, đường biên giới, số phận người tị nạn Palestine và vị thế của Jerusalem. 

 

Dự kiến, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Abbas sau buổi họp kín với Trưởng đoàn đàm phán Palestine Saeb Erakat. Trong khi đó, Tổng thống Palestine sẽ có bài phát biểu trước Đại hội đồng vào ngày 26/9 và có cuộc gặp với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon. 

 

Theo tuyên bố của văn phòng tổng thư ký, nội dung thảo luận giữa ông Ban Ki-moon và ông Abbas xoay quanh vai trò của cộng đồng quốc tế trong việc giúp thúc đẩy tiến trình hòa đàm Trung Đông đạt tiến triển thực chất. Ngoài ra, hai bên cũng sẽ bàn thảo về vai trò thiết yếu của quốc tế trong việc củng cố vị thế Nhà nước Palestine tương lai.

 

Các cuộc đàm phán Israel-Palestine được chính thức tái khởi động từ ngày 29/7 sau những cố gắng ngoại giao con thoi kéo dài nhiều tháng của Ngoại trưởng Mỹ Kerry.  Từ đó đến nay, đại diện hai bên đã tiến hành nhiều cuộc gặp kín để tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề gai góc cũng như thúc đẩy nỗ lực hiện thực hóa giải pháp hai nhà nước tồn tại song song. Tuy nhiên, chi tiết thảo luận không được công bố nhằm tránh làm ảnh hưởng tới tiến trình hòa đàm. 

 

Ngoài nỗ lực thúc đẩy đàm phán Israel-Palestine, Ngoại trưởng Mỹ cũng đang hợp tác với nhóm Bộ tứ Trung Đông xây dựng chiến lược kinh tế thu hút 4 tỉ USD đầu tư tư nhân nhằm giúp vực dậy nền kinh tế Palestine.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek