Thứ Bảy, 12/10/2024 11:30 SA
Triều Tiên hoãn đàm phán thông tin liên lạc ở Kaesong
Thứ Năm, 26/09/2013 10:40 SA

* Hàn Quốc tổ chức hội thảo quốc tế về Triều Tiên

 

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, ngày 25/9, Triều Tiên đã hoãn cuộc đàm phán theo kế hoạch nhằm tăng cường kết nối thông tin liên lạc và nới lỏng việc đi lại ở khu công nghiệp chung liên Triều Kaesong, tọa lạc tại thị trấn biên giới cùng tên của Triều Tiên.

 

Kaesong-130926.jpg

Khu công nghiệp chung Kaesong ngày 16/9. - Nguồn: AFP/TTXVN

Cuộc họp cấp tiểu ban đã được hai bên thỏa thuận sẽ diễn ra tại khu công nghiệp chung Kaesong vào ngày 26/9. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng đã gọi điện thông báo hoãn họp mà không nêu lý do hay đề xuất thời điểm khác. Bộ trên cho biết: "Do động thái đột ngột này, chỉ có cuộc họp cấp tiểu ban nhằm tăng cường các quyền của người lao động Hàn Quốc tại khu công nghiệp Kaesong sẽ được tiến hành”. Các vấn đề về kết nối đường dây thông tin liên lạc mà dự kiến hai bên sẽ thảo luận bao gồm việc xây dựng cơ sở hạ tầng, cho phép các nhà máy tại thị trấn biên giới Kaesong được truy cập Internet và công nhân Hàn Quốc tại đây được phép sử dụng điện thoại di động.

 

Trong diễn biến khác, cùng ngày 25/9, Viện nghiên cứu chính sách Asan có trụ sở tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc đã tổ chức hội thảo quốc tế về Triều Tiên. Tham dự hội thảo, về phía chính phủ Hàn Quốc có Bộ trưởng Thống nhất Ryoo Kihl-jae và một số quan chức các bộ Ngoại giao, Quốc phòng, Thống Nhất cùng nhiều học giả, chuyên gia về Triều Tiên đến từ Liên Hợp Quốc và các nước Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Nga.

 

Khai mạc hội thảo, Bộ trưởng Ryoo Kihl-jae kêu gọi Triều Tiên hành động để cải thiện quan hệ liên Triều, đồng thời nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng trong chính sách của Hàn Quốc với Triều Tiên không phải là muốn nước này sụp đổ mà là xây dựng một "cộng đồng kinh tế chung" để hướng tới thống nhất hai miền.

 

Trong hai ngày hội thảo, các học giả và chuyên gia thuộc các lĩnh vực quan hệ quốc tế, hạt nhân, kinh tế… sẽ thảo luận các chủ đề về thể chế lãnh đạo, chính sách và tiềm lực hạt nhân, kinh tế, quan hệ đối ngoại của Triều Tiên cũng như hợp tác quốc tế trong việc giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên...Đây là hội thảo quốc tế đầu tiên về Triều Tiên trong năm nay do Hàn Quốc tổ chức kể từ khi quan hệ hai miền căng thẳng hồi tháng 4 vừa qua.

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek