Chủ Nhật, 13/10/2024 05:15 SA
Phiến quân Somalia nhận gây ra vụ tấn công ở Kenya
Chủ Nhật, 22/09/2013 17:05 CH

Ngày 21/9, nhóm phiến quân Shebab ở Somalia có quan hệ với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đã nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công tại trung tâm mua sắm ở thủ đô Nairobi của Kenya.

 

kenya-130922.jpg
Nguồn: Guardian

Nhóm phiến quân Shebab khẳng định vụ tấn công này là nhằm trả thù hành động can thiệp quân sự của Kenya vào Somalia. Trên trang mạng xã hội Twitter, Shebab tuyên bố rằng lực lượng thánh chiến Hồi giáo của chúng đã tiến vào trung tâm mua sắm Westgate trưa ngày 21/9 và vẫn ở trong trung tâm, chiến đấu với Kuffar (chỉ những người không theo đạo Hồi) ngay trên đất của Kenya.

 

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối 21/9, Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cho biết đã có 39 người thiệt mạng và 150 người khác bị thương trong vụ tấn công trên. Tổng thống Kenyatta khẳng định Kenya "từng vượt qua các cuộc tấn công khủng bố trước đó, và sẽ tiếp tục đánh bại bọn khủng bố". Bên cạnh đó, ông cũng "gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân" và cho biết các lực lượng an ninh của Kenya đang trong quá trình vô hiệu hóa những kẻ tấn công và giành lại quyền kiểm soát trung tâm mua sắm này.

 

Phản ứng trước vụ tấn công ở Kenya, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf đã lên án vụ tấn công trên và coi đó là "hành động khủng bố", đồng thời cho biết các công dân Mỹ đã bị thương trong vụ này. Cùng ngày 21/9, Nhà Trắng đã lên án vụ tấn công, đồng thời cam kết hỗ trợ các nỗ lực chống khủng bố của Kenya. Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden tuyên bố: "Mỹ lên án, bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất, vụ tấn công khủng bố hèn hạ nhằm vào dân thường vô tội tại trung tâm mua sắm Westgate ở Nairobi, Kenya. Những kẻ gây ra hành động ghê tởm này cần được đem ra xét xử, và chúng tôi đề nghị hỗ trợ hết sức mình với Chính phủ Kenya để làm được điều này".

 

Trong khi đó, Pháp và Canada đã cho biết mỗi nước có hai công dân thiệt mạng trong vụ tấn công trên. London cũng cảnh báo rằng một vài công dân Anh có thể đã thiệt mạng hoặc bị thương.

 

Tại Kenya, giới chức an ninh cho biết hơn 12 sau khi vụ tấn công diễn ra, các tay súng vẫn đang giữ các con tin trong trung tâm Westgate và lực lượng an ninh đang tiếp tục chiến dịch giành lại khu mua sắm này.

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek