Chủ Nhật, 13/10/2024 07:18 SA
Chiến binh Syria thừa nhận thuộc mạng lưới Al-Qaeda
Chủ Nhật, 22/09/2013 17:00 CH

* Nga sẽ thay đổi lập trường nếu ông Assad "lừa dối"

 

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, đại diện của phe đối lập Syria ngày 20/9 tuyên bố hàng trăm chiến binh thuộc nhiều băng nhóm ở Syria chiến đấu chống các lực lượng chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad đã chính thức công bố chuyển sang các tổ chức liên quan trực tiếp với mạng lưới khủng bố quốc tế Al-Qaeda. 

 

Sy-130922.jpg
Chiến binh thuộc phe nổi dậy ở Syria - Nguồn: AFP/Getty

Phát biểu trước các phóng viên, đại diện trên cho biết không chỉ cá nhân và các nhóm phiến quân, mà cả những cấu trúc quân sự đang ở miền Bắc và miền Đông của Syria cũng đã công bố thuộc hệ tư tưởng này. Điều đó gây phức tạp cho tình hình ở miền Bắc và miền Đông, nơi ảnh hưởng của những kẻ cực đoan là rất đáng kể. Một nhà hoạt động đối lập trong tỉnh Raqqa nhận định: "Đó là dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng liên tục về ảnh hưởng của các nhóm cực đoan. Toàn bộ khu vực cuối cùng có thể rơi vào tay của các chiến binh thánh chiến. Có thể nói rằng đó đã là một xu hướng xác định".

 

Trong diễn biến khác, ngày 21/9, một quan chức cấp cao của Điện Kremlin cho biết Nga có thể thay đổi lập trường về Syria nếu thấy chính quyền nước này "lừa dối". Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Chánh văn phòng Điện Kremlin, Sergei Ivanov phát biểu tại một hội nghị ở Stockholm (Thụy Điển) do Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (IISS), có trụ sở tại London (Anh) tổ chức, nêu rõ: "Về lý thuyết và giả thuyết mà nói, nếu chúng tôi thấy rằng (Tổng thống Syria Bashar) al-Assad đang lừa dối, chúng tôi có thể thay đổi lập trường". Tuy nhiên, ông Ivanov nhấn mạnh việc Nga phản đối can thiệp vào Syria. Ông Ivanov cũng dự đoán rằng các địa điểm lưu trữ vũ khí hóa học của Syria sẽ được công bố trong vòng một tuần, song cảnh báo việc quân đội chính quyền không kiểm soát toàn bộ quốc gia này.

 

Trong khi đó, tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết Syria đã hoàn thành việc giao nộp bản kiểm kê kho vũ khí hóa học trước hạn chót ngày 21/9 theo kế hoạch giải giáp vũ khí hóa học của Nga và Mỹ. Tổ chức có trụ sở tại La Hague (Hà Lan) này nêu rõ: "OPCW xác nhận đã nhận được bản kiểm kê của Chính phủ Syria liên quan đến chương trình vũ khí hóa học của nước này. Bộ phận kỹ thuật hiện đang xem xét các thông tin vừa nhận được". Trước đó, OPCW đã quyết định hoãn cuộc họp Hội đồng Chấp hành dự kiến diễn ra vào ngày 22/9 để thảo luận các phương án giải giáp kho vũ khí hạt nhân của Syria.

 

Trong diễn biến liên quan, ITAR-TASS dẫn lời người phát ngôn Hạm đội Biển Đen cho biết, tuần dương hạm tên lửa Moskva sẽ dẫn đầu nhóm tàu chiến tấn công của Hải quân Nga tại Địa Trung Hải, trong bối cảnh nguy cơ phương Tây tấn công Syria vẫn đang ẩn hiện. Đại tá hải quân Vyacheslav Trukhachev thông báo rằng sau khi kết thúc quá trình di chuyển từ Đại Tây Dương tàu Moskva đã có mặt ở khu vực quy định tại phía Đông Địa Trung Hải và tiếp nhận chức năng lãnh đạo nhóm tàu chiến Nga ở khu vực này. “Ban Tham mưu Bộ Tư lệnh tác chiến sư đoàn tàu chiến thường trực Hải quân Nga tại Địa Trung Hải đã được chuyển sang tuần dương hạm Moskva”, đại tá Trukhachev cho biết. 

 

H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek