Thứ Bảy, 12/10/2024 01:22 SA
Thủ tướng Italia vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm
Thứ Năm, 01/03/2007 09:12 SA

Với 162 phiếu ủng hộ và 157 phiếu chống, Thủ tướng Italia Romano Prodi  đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Thượng viện. Thành công này cho phép ông tiếp tục làm Thủ tướng.

070301--TT-Italia.jpg

Thủ tướng Italia phát biểu trước Thượng viện hôm 28/2

Chiến thắng khó khăn trên diễn ra một tuần sau khi Thượng viện không ủng hộ chính sách đối ngoại của ông, trong đó có cam kết duy trì 1.800 binh sĩ Italia tại Afghanistan, dẫn tới việc chính phủ trung tả từ chức. Tổng thống Giorgio Napolitano đã yêu cầu ông ở lại sau khi thảo luận với các lãnh đạo chính trị tại Italia. Tuy nhiên, nội các của ông phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội.

Ngày mai, Thủ tướng Prodi sẽ đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm nữa tại Hạ viện, nơi ông có sự ủng hộ lớn và được mong đợi sẽ giành chiến thắng. ''Tôi rất thỏa mãn'', ông Prodi phát biểu sau cuộc bỏ phiếu hôm 28/2.

Thủ tướng Prodi đã từ chức tuần trước sau 9 tháng cầm quyền, khi hai nghị sĩ trong liên minh của ông bỏ phiếu chống ở Thượng viện. Họ phản đối việc triển khai quân đội Italia ở Afghanistan và các kế hoạch mở rộng căn cứ không quân của Mỹ tại Vicenza, miền Bắc Italia.

Sau đó, 9 đảng trong liên minh của ông đã ký kết một thỏa thuận ràng buộc về các chính sách của chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn những bất đồng về một số chính sách then chốt, chẳng hạn như sứ mạng gìn giữ hòa bình của Italia tại Afghanistan và cải cách lương hưu.

Chính phủ Italia cũng dự định trao quyền hợp pháp cho các cặp đồng tính và chưa kết hôn. Dự luật này sẽ được trình lên Thượng viện và đảng Dân chủ Cơ đốc giáo trong liên minh cầm quyền cho biết sẽ không bao giờ chấp nhận dự luật.

Theo các nhà phân tích, với đa số ít ỏi trong Thượng viện, ông Prodi vẫn đối mặt với một thách thức lớn và liên minh cầm quyền gồm nhiều đảng của ông vẫn dễ sụp đổ. Một cuộc thăm dò dư luận được công bố hôm 28/2 trên Corriere della Sera, tờ báo lớn nhất Italia, cho thấy 40% người Italia nghĩ rằng chính phủ sẽ chỉ tồn tại thêm vài tháng nữa ngay cả khi vượt qua các cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek