Thứ Ba, 15/10/2024 13:12 CH
Triều Tiên, Hàn Quốc đàm phán vòng hai về Kaesong
Thứ Ba, 10/09/2013 16:50 CH

* Tên lửa Mỹ có thể tấn công cơ sở hạt nhân Triều Tiên

 

Ngày 10/9, Triều Tiên và Hàn Quốc đã tiến hành vòng đàm phán thứ hai về việc đưa khu công nghiệp chung Kaesong hoạt động trở lại sau 5 tháng bị đóng cửa bởi căng thẳng gia tăng giữa hai miền.

 

Trieu-130910.jpg

Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Ki-Woong (thứ hai, từ trái qua phải) trả lời phóng vấn báo chí trước khi dự vòng đàm phán thứ hai. - Nguồn: Yonhap

Vòng đàm phán thứ hai được bắt đầu lúc 10g sáng 10/9 (giờ địa phương) tại Kaesong, nằm bên phía Triều Tiên. Trả lời báo giới tại Seoul trước khi tới tham dự cuộc đàm phán, Trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc Kim Ki-Woong cho biết "Chúng tôi sẽ tiếp tục những gì còn để lại lần trước và chú trọng việc đảm bảo cho các doanh nghiệp có thể duy trì hoạt động trong môi trường tự do và thuận lợi".

 

Tại vòng đàm phán đầu tiên hồi tuần trước, Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí trên nguyên tắc cho khu công nghiệp Kaesong hoạt động bình thường trở lại. Tuy nhiên, hai bên chưa thống nhất về thời điểm mở lại Kaesong và cách thức quản lý khu công nghiệp chung này. 

 

Trong diễn biến khác, đài KBS đưa tin, Mỹ đã công bố báo cáo cho biết nước này đang phát triển vũ khí tối tân có thể nhắm đến bất cứ mục tiêu nào trên thế giới trong vòng một giờ, đặc biệt là các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên. Đây là loại tên lửa có chứa đầu đạn thông thường, tận dụng lợi thế của các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, có thể bay với vận tốc siêu âm nhắm thẳng mục tiêu đã định.

 

Trong báo cáo đầu tháng 9, chuyên viên James Acton của Viện Hòa bình Quốc tế Carnegie (Mỹ) đã giới thiệu tình hình phát triển loại "vũ khí tấn công siêu tốc mới" và kịch bản sử dụng loại vũ khí này. "Vũ khí tấn công siêu tốc mới" là loại vũ khí được nghiên cứu phát triển trong chương trình Tấn công Toàn cầu mau lẹ bằng vũ khí thông thường mà Mỹ tiến hành từ đầu những năm 2000.

 

Chương trình quân sự này nhằm phát triển các loại vũ khí chiến lược phi hạt nhân, cho phép phát động tấn công quân sự ở bất cứ đâu trên thế giới trong thời gian chưa đến một giờ và tiêu diệt mục tiêu với độ chính xác gần như tuyệt đối.

 

Báo cáo cũng nhấn mạnh mục tiêu chính của loại tên lửa mới này là nhằm vào chương trình tên lửa đạn đạo hạt nhân của Triều Tiên và Iran cũng như hệ thống vũ khí tấn công vệ tinh của Trung Quốc. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết hiện Mỹ vẫn chưa lên kế hoạch cụ thể cho việc lắp đặt sử dụng loại tên lửa này.

 

Theo TTXVN, Vietnam+

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek