Thứ Ba, 15/10/2024 15:24 CH
Quốc vương Campuchia ấn định ngày họp Quốc hội
Thứ Ba, 10/09/2013 11:35 SA

* Trưởng công tố Tòa xét xử tội ác Khmer Đỏ từ chức

 

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni sẽ ra chỉ dụ yêu cầu Quốc hội Campuchia khóa V mới được bầu triệu tập phiên họp đầu tiên vào ngày 23/9 tới.

 

Campuchia-130910.jpg
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. - Nguồn: AFP

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni ở Trung Quốc từ ngày 12/8 vừa qua để kiểm tra sức khỏe định kỳ và dự kiến về nước ngày 11/9 tới. Trong một bức thư viết ngày 9/9 gửi Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC), Quốc vương Norodom Sihamoni cho biết "sẽ mời tất cả các nghị sĩ trong danh sách trúng cử mà NEC công bố tham dự phiên họp đầu tiên của Quốc hội Campuchia khóa V tại trụ sở Quốc hội".

 

Theo danh sách đại biểu quốc hội Campuchia khóa V được NEC công bố ngày 8/9, Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền giành được 68 ghế, 55 ghế còn lại của Quốc hội thuộc về Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập. Cho đến nay, CNRP vẫn bác bỏ kết quả do NEC công bố, cho rằng kết quả này đã bị sai lệch do có những vi phạm trong bầu cử và quá trình giải quyết khiếu nại bầu cử không công bằng. CNRP tuyên bố sẽ tiếp tục tổ chức biểu tình trong các ngày 15, 16 và 17/9 tới.

 

Trong khi đó, CPP ngày 8/9 tuyên bố sẽ bảo vệ kết quả bầu cử do NEC công bố, đồng thời kêu gọi CNRP vì quyền lợi quốc gia và của người dân, trên cơ sở Hiến pháp và pháp luật, phối hợp cùng CPP triển khai các hoạt động của Quốc hội khóa mới. Các quan chức CPP cho biết theo pháp luật hiện hành, bất chấp sự tẩy chay của các nghị sĩ CNRP, cuộc họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới sẽ diễn ra bình thường do số nghị sĩ của CPP chiếm đa số quá bán tại Quốc hội.

 

Cùng ngày, CNRP cho biết các lãnh đạo đảng này là ông Sam Rainsy và Kem Sokha sẽ xin yết kiến Quốc vương Norodom Sihamoni vào ngày 11/9 tới, ngay sau khi Quốc vương từ Trung Quốc trở về nước. CNRP không công bố chi tiết nội dung xin yết kiến Quốc vương, nhưng giới phân tích tại Campuchia cho rằng rất có thể sẽ liên quan đến việc triệu tập phiên họp đầu tiên của Quốc hội khóa mới hoặc về việc CNRP tuyên bố đại biểu tình phản đối kết quả cuộc bầu cử vào ngày 15-17/9 tới đây.

 

Trong diễn biến khác, Tòa án xét xử tội ác Khmer Đỏ (ECCC) tại Campuchia tiếp tục vấp phải trở ngại mới sau khi trưởng công tố của tòa án này ngày 9/9 đệ đơn từ chức. Trong một tuyên bố, trưởng công tố người Anh Andrew Cayley cho biết ông từ nhiệm vì "những lý do cá nhân", không liên quan tới các công việc tại tòa án. Ông Andrew Cayley được chỉ định giữ chức trưởng công tố ECCC từ tháng 12/2009.

 

Quyết định từ chức của ông Andrew Cayley được đưa ra trong bối cảnh cuộc biểu tình đòi trả lương (từ tháng 6 năm nay) của 250 nhân viên ECCC (trong đó có cả các thẩm phán và công tố viên) đã bước sang tuần thứ hai. Người phát ngôn của ECCC Neth Pheaktra cho biết các nhân viên đã chính thức xác nhận sẽ không quay trở lại làm việc cho tới khi vấn đề nợ lương được giải quyết.

 

Theo dự toán năm nay, ECCC cần khoảng 3 triệu USD để trả lương cho đội ngũ nhân viên Campuchia, trong khi hiện nay ngân quỹ của ECCC dành cho hoạt động này đã cạn kiệt. Theo người Neth Pheaktra, hiện Liên Hợp Quốc, Chính phủ Campuchia, các nhân viên tòa án và các nhà tài trợ quốc tế đang tìm cách tháo gỡ cho vấn đề khủng hoảng ngân sách của ECCC, song chưa đưa ra được giải pháp nào.

 

Những vụ việc trên đang làm dấy lên lo ngại rằng ECCC sẽ không thể tiếp tục duy trì hoạt động. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cuối tháng trước đã phải lên tiếng đề nghị các nhà tài trợ quốc tế can thiệp đối với "vấn đề sống còn" này của ECCC.

 

Thành lập từ năm 2006, đến nay, ECCC đã tốn kém khoảng 173 triệu USD, trong đó 42 triệu chi cho nhân viên Campuchia và 131 triệu chi cho các nhân viên pháp lý quốc tế tham gia ECCC. Tòa án này thường xuyên đối mặt với nguy cơ đình trệ do thiếu nguồn kinh phí chi trả cho nhân viên, đặc biệt là các nhân viên Campuchia.

 

Sau gần tám năm hoạt động, ECCC mới chỉ đưa ra được một bản án chung thân đối với Kaing Guek Eav, tức Duch, cựu Giám đốc nhà tù Toul Sleng phạm tội ác chiến tranh và chống lại loài người.

 

Hiện ECCC đang tiến hành phiên xét xử hai cựu lãnh đạo chế độ Khmer Đỏ là Khieu Samphan, 82 tuổi, và Noun Chea, 87 tuổi, với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh, diệt chủng và tội ác chống lại loài người.

 

Theo TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek