Thứ Ba, 15/10/2024 15:22 CH
Tổng thống Iran quyết không từ bỏ quyền hạt nhân
Thứ Ba, 10/09/2013 16:40 CH

* Iran ủng hộ đề xuất của Nga về vũ khí hóa học Syria

 

Hãng thông tấn Mehr đưa tin Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 10/9 tuyên bố Tehran "sẽ không từ bỏ bất cứ" quyền hạt nhân nào của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

 

Iran-130910.jpg
Tổng thống Iran Hassan Rouhani. - Nguồn: AFP

Phát biểu trước các giáo sĩ, ông Rouhani khẳng định: "Chính phủ Iran sẽ không từ bỏ bất cứ quyền nào dù nhỏ nhất" về hạt nhân. Những bình luận của ông Rouhani được đưa ra trước thềm cuộc gặp tại New York (Mỹ) vào cuối tháng này giữa Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif và Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh-đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton, trong một nỗ lực nhằm tái khởi động các vòng đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

 

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif ngày 9/9 cho rằng các nước phương Tây nên chọn cách tiếp cận mới trong vòng đàm phán hạt nhân sắp tới với Iran. Kênh Press TV dẫn lời ông Zarif phát biểu: "Chính sách trước đây của họ là sai lầm và không đạt được kết quả. Họ cần phải thay đổi chính sách đó nếu không, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran sẽ tiếp tục phản kháng như 10 năm qua". Theo Ngoại trưởng Iran, các nước phương Tây nên xem xét và thay đổi chiến lược mà quan chức này nhận xét là "đôi bên cùng thua thiệt". Ông Zarif cho rằng các biện pháp trừng phạt "bất hợp pháp và không công bằng" của các nước phương Tây sẽ không tác động được đến quyết tâm của chính phủ và nhà nước Iran trong việc theo đuổi các hoạt động hạt nhân hòa bình.

 

Trong diễn biến khác, hãng thông tấn ITAR-TASS đưa tin Iran tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tập trận chung giữa quân đội và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC). Phó tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Iran, thiếu tướng Mohammad Bagheri, cho biết các cuộc tập trận sẽ diễn ra trong thời gian tới. Ông Mohammad Bagheri nhấn mạnh: "Nội dung cuộc tập trận chung giữa quân đội và IRGC là thử nghiệm các vũ khí và chiến thuật quân sự mới nhất chưa từng được thử nghiệm. Các đơn vị của lực lượng phòng không và bộ binh cũng sẽ tham gia vào cuộc tập trận này".

 

Trong khi đó, theo Reuters/AFP, Bộ Ngoại giao Iran ngày 10/9 cho biết Tehran ủng hộ đề xuất của Nga, theo đó làm việc với Syria để đặt các vũ khí hóa học của Syria dưới sự kiểm soát của quốc tế cũng như đảm bảo đạt được thỏa thuận tiêu hủy số vũ khí này nhằm tránh các cuộc tấn công tiềm tàng của Mỹ nhằm vào Syria. Trả lời họp báo tại thủ đô Tehran, nữ phát ngôn viên bộ trên, bà Marzieh Afkham nhận định: "Về sáng kiến do Moscow đề xuất liên quan tới nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng hiện nay ở Syria, nước Cộng hòa Hồi giáo Iran ủng hộ sáng kiến này và chúng tôi nhận thấy điều đó sẽ giúp ngăn ngừa mọi hành động quân sự trong khu vực".

 

Trong một diễn biến khác, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ phụ trách chính sách James Miller tuyên bố một phản ứng mạnh mẽ đối với cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học ở Syria sẽ giúp ngăn cản Triều Tiên sử dụng "kho vũ khí hóa học lớn".

 

H.T (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek