Thứ Ba, 15/10/2024 17:22 CH
Đức dùng trực thăng tìm "thiết bị“ ở Lãnh sự quán Mỹ
Thứ Ba, 10/09/2013 10:55 SA

* Mỹ do thám cả tập đoàn dầu khí quốc gia của Brazil

 

Tạp chí Tâm điểm của Đức ngày 9/9 đưa tin, một máy bay của cảnh sát Đức đã bay rất thấp ngay trên Lãnh sự quán Mỹ ở Frankfurt/Main để dò tìm một trạm thu tín hiệu bí mật.  Đại sứ Mỹ tại Berlin đã gửi công hàm phản đối vụ việc lên Bộ Ngoại giao Đức.

 

Duc-130910.jpg
Ảnh: thelocal.de

Theo nguồn tin, chiếc trực thăng đã lượn lờ ngay phía trên tòa lãnh sự ở Frankfurt/Main vào ngày 28/8 vừa qua theo chỉ thị của Chánh Văn phòng phủ Thủ tướng Đức Ronald Pofalla, dù trước đó, vị bộ trưởng này tuyên bố những bê bối gián điệp của Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ (NSA) đã chấm dứt. Tuy nhiên, vụ việc trên cho thấy Chính phủ Đức không tin tưởng các hoạt động do thám của quốc gia đồng minh trên lãnh thổ Đức. Bài báo cho biết chiếc trực thăng đã bay chậm và lượn 2 vòng ở độ cao 60m bên trên Lãnh sự quán Mỹ để chụp ảnh với độ phân giải cao phía bên dưới.

 

Chính phủ Đức ngày 9/9 thừa nhận chiếc trực thăng của Cảnh sát liên bang Đức nêu trên đã tiến hành dò tìm thiết bị thu tín hiệu trên nóc tòa nhà lãnh sự Mỹ.  Hành động này có thể liên quan tới những tiết lộ của cựu điệp viên Mỹ Edward Snowden nói rằng NSA đã thiết lập các trạm nghe lén bí mật ở 80 đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ trên khắp thế giới.

 

Trong diễn biến khác, trong chương trình thời sự Fantástico phát đêm 8/9, kênh truyền hình TV Globo của Brazil căn cứ tài liệu tối mật được Edward Snowden cung cấp cho nhà báo Mỹ Gleen Greeenwald, cho biết tên của tập đoàn Petrobras xuất hiện trong tài liệu của Cơ quan an ninh Mỹ (NSA) hướng dẫn cho các “tân binh” xâm nhập các mạng máy tính riêng của các công ty, chính phủ và tổ chức tài chính.

 

Trong bản trình chiếu Powerpoint được làm từ giữa năm ngoái cũng xuất hiện tên của Google, Bộ ngoại giao Pháp và Swift (mạng thanh toán toàn cầu với sự tham gia của khoảng 10.000 ngân hàng tại hơn 200 nước).

 

Theo TV Globo, tài liệu trên chứng tỏ NSA không chỉ do thám trong lĩnh vực chính trị mà cả trong lĩnh vực kinh tế-thương mại. Trước đó, cơ quan này tuyên bố chỉ thu thập thông tin phục vụ cuộc chiến chống khủng bố. Tuy nhiên, tài liệu trên không cho biết nội dung thông tin đã được lấy từ mạng lưới máy tính của Petrobras. Tài liệu được TV Globo giới thiệu thuộc loại “tối mật” và được 5 nước, gồm Mỹ, Anh, Canada, Úc và New Zealand thuộc nhóm mang biệt danh Five Eyes (Năm mắt) chia sẻ.

 

Với 85.000 nhân viên và doanh thu hàng năm lên tới 281 tỉ real (khoảng 120 tỉ USD), Petrobras là tập đoàn lớn nhất Brazil. Xét về vốn, Petrobras là doanh nghiệp dầu khí lớn thứ 4 thế giới. Hiện tập đoàn có mặt tại 25 quốc gia. Petrobras được đánh giá là đứng đầu thế giới về công nghệ tìm kiếm dầu khí ở vùng nước sâu, điều mà theo ông Armando Guedes Coelho, cựu chủ tịch của tập đoàn, có thể được Mỹ quan tâm để ứng dụng trong khai thác dầu khí tại Vịnh Mexico.

 

Theo các nhà phân tích, việc theo dõi Petrobras cũng nhằm mục đích biết trữ lượng dầu mỏ tại Nam Đại Tây Dương (vùng biển của Brazil và vùng biển phía Tây châu Phi). Trước những lời đồn đại về khả năng Brazil hủy đấu thầu khai thác mỏ Libra thuộc vùng lòng chảo Santos ở ngoài khơi Đại Tây Dương sau khi có tin Petrobras bị theo dõi, Bộ trưởng mỏ và năng lượng nước này, Edison Lobão, ngày 9/9 cho biết kế hoạch đấu thầu vào ngày 21/10 tới vẫn được tiếp tục. Đây được đánh giá là vụ đấu thầu lớn chưa từng thấy trong ngành dầu khí. Ông cho biết Petrobras sẽ chiếm 30% vốn của consortium sẽ thắng thầu khai thác theo phương thức hợp đồng phân chia sản phẩm mỏ Libra, mà theo ước tính có trữ lượng từ 8 tỉ đến 12 tỉ thùng dầu quy đổi.

 

Tiết lộ mới này được đưa ra trong bối cảnh bà Rousseff đang chờ Tổng thống Barack Obama đưa ra giải thích chính thức về thông tin về việc chính bà cũng bị chính phủ Mỹ theo dõi, như nhà báo Greeenwald đã phanh phui ngày 1/9 vừa qua. Căn cứ vào câu trả lời mà ông Obama đưa ra trong tuần này, Tổng thống Rousseff sẽ quyết định tiến hành hoặc hủy chuyến thăm chính thức Mỹ vào tháng 10 tới. Trong khi đó, Ngoại trưởng Brazil, Luiz Alberto Figueiredo Machado, ngày 10/9 sẽ tới Washington để nghe các nhà chức trách Mỹ giải thích về những cáo buộc hoạt động gián điệp nhằm vào quốc gia lớn nhất Mỹ Latin.

 

H.T (tổng hợp từ Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek