Thứ Bảy, 12/10/2024 07:21 SA
Đài phát thanh Tiếng nói Arập:
Mỹ chuẩn bị khai hỏa tấn công Iran bằng không quân và hải quân
Thứ Tư, 21/02/2007 12:16 CH

* Iran tập trận lớn

 

Ngày 20/2, đài phát thanh Tiếng nói Arập dẫn các nguồn ngoại giao đáng tin cậy, nói rằng Washington đang chuẩn bị mở các cuộc tấn công lớn bằng không quân và hải quân, nhằm vào các mục tiêu hạt nhân, sân bay, bến cảng và các cơ sở quân sự của Iran.

 

070221-tausanbay.jpg
Tàu sân bay USS John C.Stennis tới vùng vịnh Ba Tư.

Tin cho biết Bộ chỉ huy trung tâm Mỹ ở Florida đã xác định cụ thể hàng loạt mục tiêu chính, có thể sẽ bị tấn công trên lãnh thổ Iran, trong đó có các cơ sở hạt nhân ở Natanz, Isfahal, Bushehr và Arak.

 

Nguồn tin trên nói rằng Mỹ sẽ ra đòn vào bất cứ lúc nào nếu có đầy đủ bằng chứng về việc Iran đã tiến gần tới việc sở hữu vũ khí hạt nhân.

 

Và phía Mỹ cũng không loại trừ khả năng Iran sẽ trả đũa bằng cách tấn công các lợi ích của Mỹ ở Iraq. Tóm lại, tất cả các phương án đã được tính tới, chỉ chờ lệnh khai hỏa cuộc chiến.

 

Trong lúc này, hãng AFP đưa tin, chiếc tàu sân bay thứ hai của Mỹ đã tới vùng biển Trung Đông gần với Iran. Từ căn cứ ở Manama (Baranh), Hạm đội 5 của Mỹ cho biết tàu USS John C. Stennis và đội tàu tấn công hộ tống đã hợp nhất với tàu USS Dwight D. Eisenhower ở biển Oman nhưng chưa tiến vào vịnh Ba Tư.

 

Cùng ngày, Tổng thống Iran M.Ahmadinejad bác bỏ thời hạn chót cận kề mà LHQ đưa ra để buộc Iran phải chấm dứt việc làm giàu uranium và cho biết Iran sẽ không dừng hoạt động hạt nhân như là một điều kiện tiên quyết cho việc thương lượng.

 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn tờ Financial Times (Anh) ngày 19/2, Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) El Baradei cho rằng Iran đã làm chủ được công nghệ hạt nhân từ tháng 8/2006 và sau khoảng 6 tháng đến 1 năm nữa, Iran có thể làm giàu được uranium trên quy mô công nghiệp với 3.000 máy ly tâm.

 

* Trước đó, ngày 19/2, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran đã bắt đầu cuộc tập trận lớn nhất trong vòng một năm qua.

 

Đài truyền hình Iran cho biết cuộc tập kéo dài 3 ngày với sự tham gia của khoảng 20 lữ đoàn, tức khoảng 60.000 binh sĩ. Đây là cuộc tập trận lớn nhất kể từ tháng 3/2006 và diễn ra ở 16 trong số 30 tỉnh của nước này.

 

Cuộc tập trận đã được khởi đầu bằng một loạt vụ thử tên lửa tầm ngắn, tầm trung và tầm xa để khẳng định sức mạnh phòng thủ của Iran.

 

Điều đáng chú ý là cuộc tập trận này diễn ra chỉ hai ngày trước khi kết thúc thời hạn chót mà Hội đồng Bảo an LHQ yêu cầu Iran phải ngừng làm giàu urani hoặc phải chịu thêm những biện pháp trừng phạt kinh tế mới

 

Theo SGGP/TTXVN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek