Thứ Bảy, 12/10/2024 07:25 SA
Thủ tướng Blair thông báo kế hoạch rút quân khỏi Iraq
Thứ Tư, 21/02/2007 09:21 SA

BBC đưa tin, Thủ tướng Tony Blair hôm nay sẽ thông báo một thời gian biểu mới cho việc rút binh sĩ Anh khỏi Iraq, với 1.500 quân sẽ trở về nước trong vòng vài tuần nữa.

Ông Blair cũng sẽ nói trước Hạ viện rằng tổng số 3.000 lính Anh sẽ rời miền nam Iraq vào cuối năm 2007 nếu tình hình an ninh ở đó ổn định, BBC dẫn lời các quan chức chính phủ cho hay. Tuy nhiên, Thủ tướng Blair được cho là sẽ không nói khi nào số binh sĩ Anh còn lại sẽ rời Iraq. Hiện Anh có khoảng 7.100 lính ở đất nước Vùng Vịnh.

 070221-quanAnhIraq.jpg

Lính Anh làm nhiệm vụ ở thành phố Basra. Anh hiện có 7.100 quân đóng ở Iraq.


Anh từ lâu đã là một thành viên liên minh quan trọng nhất ở Iraq sau Mỹ. Tuy nhiên, Blair biết rõ công chúng Anh và các chính trị gia từ chính Công Đảng của ông muốn quân đội rời Iraq càng sớm càng tốt và không muốn thấy Anh sa lầy cùng với Mỹ ở Iraq trong một thời gian dài.

Về mặt quân sự, việc Anh rút quân khỏi Iraq có vẻ như không ảnh hưởng nhiều đến chiến dịch đang được tăng cường của Mỹ ở Baghdad và cũng không tác động đến cuộc chiến chống quân nổi dậy Sunni ở tỉnh Anbar, phía tây thủ đô Iraq. Tuy nhiên, lực lượng Iraq có thể sẽ trải qua một thời gian khó khăn để duy trì an ninh ở miền nam, nơi tập trung đông người Shiite, trong đó có thành phố Basra.

Cũng theo thông tin trên BBC, Thủ tướng Blair sẽ thông báo trước Hạ viện rằng nếu tình hình ở Iraq xấu đi thì kế hoạch mới của ông sẽ có thể thay đổi.

Văn phòng Thủ tướng Anh từ chối bình luận về diễn biến mới này.

Thông tin về việc Anh rút quân khỏi Iraq xuất hiện giữa thời điểm Tổng thống George Bush tăng viện 21.000 binh lính Mỹ tới quốc gia Vùng Vịnh.


Theo phát ngôn viên của hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Gordon Johndroe, Thủ tướng Blair và Tổng thống Bush từng nói chuyện với nhau sáng qua và người đứng đầu Nhà Trắng xem việc Anh rút quân là “một dấu hiệu của thành công” ở Iraq.

“Khi Anh dy trì một lực lượng hùng mạnh ở miền nam Iraq, chúng tôi rất hài lòng rằng tình hình ở Basra đã được cải thiện nhiều, đủ để chuyển giao thêm quyền kiểm soát cho người Iraq. Mỹ có chung mục đích là trao trách nhiệm cho Lực lượng An ninh Iraq và cắt giảm quân Mỹ ở Iraq. Tổng thống Bush xem đây là một dấu hiệu thành công”, trích lời ông Johndroe.  

Hôm Chủ nhật, ông Blair - người sẽ rời chức Thủ tướng Anh vào tháng 9 tới sau một thập niên lên nắm quyền - nói Washington không hề gây áp lực cho London trong việc duy trì quân số ở Iraq.

 

Thanh Hảo (VNN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek