Thứ Bảy, 05/10/2024 12:29 CH
Có một Tuy Hòa thức
Bài cuối: Đường đêm Tuy Hòa
Thứ Hai, 05/08/2013 14:00 CH

Trời càng về khuya, Tuy Hòa chìm vào sự yên tĩnh. Nhiều nhà đã tắt đèn, đóng cửa nhưng ở một số tuyến đường trong thành phố, các quán ăn vẫn còn hoạt động, phục vụ nhu cầu ẩm thực về đêm của người dân TP Tuy Hòa.

3130805.jpg

Sinh viên với quán cóc vỉa hè đường Hùng Vương - Ảnh: H.NGUYÊN

ẨM THỰC VỀ KHUYA Ở TP TUY HÒA

Dạo quanh TP Tuy Hòa sau 10g đêm, chúng ta có thể thấy các quán cà phê và nhà hàng lớn đã đóng cửa nhưng trên các con đường như Hùng Vương, ngã ba đường Lê Lợi - Nguyễn Tất Thành, dọc đường Bạch Đằng… vẫn chào đón một số lượng lớn người dân đang ăn uống về đêm.

Các quán bình dân tập trung trên vỉa hè đường Hùng Vương. Hầu hết những người đến đây ăn uống là sinh viên, người lao động có thu nhập thấp. Đó là cách thư giãn với bạn bè vừa rẻ tiền vừa mát mẻ sau những giờ học tập và lao động vất vả của một ngày. Chị Kiều, chủ 1 quán vỉa hè trên đường Hùng Vương cho biết: “Trước đây, quán chỉ bán đến 12g đêm nhưng từ khi vào mùa nắng nóng, chúng tôi mở quán đến 2-3g sáng mới dọn về”.

Thực đơn phong phú với các món đặc sản biển và nhiều món ngon để lựa chọn hơn là các quán ở đường Bạch Đằng. Ngồi nhâm nhi những ly bia mát lạnh nhìn ra con đường thơ mộng bên dòng sông Ba với cây cầu Hùng Vương duyên dáng quyến rũ, những câu chuyện rôm rả cùng bạn bè dường như không bao giờ vơi, thời gian cũng lắng đọng lại… Các quán xem “khách hàng là thượng đế” luôn tận tình phục vụ đến khi tàn cuộc vui của khách mới thôi. Khi vị khách cuối cùng đứng lên, nhìn đồng hồ đã hơn 2g sáng. Anh Vũ, chủ quán Gia Phú nói: “Mùa hè nắng nóng, khách đến ăn uống rất khuya, mình phải chiều khách thì mới có bạn hàng, chứ đóng cửa sớm, khách mất cuộc vui, sẽ không đến nữa”. Ngồi bên bàn nhậu với các bạn bè từ TP Hồ ChíMinh ra thăm, anh Tuấn nhà ở phường 4 cho biết: “Bạn bè ở xa đến, mình hay đưa các bạn ra các quán dọc đường Bạch Đằng ngồi cho mát và thưởng thức đặc sản tươi ngon của quê mình. Hầu như bạn bè mình đều thích ngồi lai rai ở những nơi như thế này”.

Trời càng về khuya, các quán ăn trên đường Lê Lợi - Nguyễn Tất Thành càng đông. Nơi đây chỉ phục vụ ăn khuya là chính, gồm có các món bún, phở, cháo. Anh Hưng (nhà ở Ngọc Lãng, TP Tuy Hòa) làm nghề chở hàng rau đêm ở chợ Tuy Hòa chia sẻ: “Dân lao động chúng tôi chủ yếu lấy đêm làm ngày để kiếm sống, có các hàng quán phục vụ thức ăn nóng như vậy là đỡ cho chúng tôi lắm!”. Bà Tư, chủ một quầy hàng ăn đêm ở đây cho hay: “Khách đến quán chủ yếu là khách vãng lai đi xa về, người làm việc đêm và một số người dân có thói quen ăn đêm. Chúng tôi phục vụ đến khi không còn khách mới dọn hàng về. Có ngày đến sáng sớm hôm sau mới về đến nhà”.

NHỮNG BẤT CẬP CẦN KHẮC PHỤC

Có thể nói rằng những hàng quán phục vụ ăn đêm làm phong phú thêm đời sống ẩm thực cho người dân và du khách đến TP Tuy Hòa. Tuy nhiên, vẫn còn đó vài điều bất cập. Ngoài những nhà hàng phục vụ chuyên nghiệp, còn có một số lượng lớn các quán cóc vỉa hè dọc tuyến đường Trần Phú, Hùng Vương mang tính di động, không trang bị nhà vệ sinh cho khách hàng. Vì vậy, khi có nhu cầu, khách cứ tự do thiên nhiên! Chị Lan, sinh viên Trường đại học Phú Yên chia sẻ: “Sinh viên tụi em rất thích ra đây ngồi ăn uống và chuyện trò nhưng bất tiện một điều là không có chỗ nào để đi vệ sinh”. Và không ít những quán này, sau khi khách hàng ăn uống bỏ lại rác là vỏ ốc, vỏ sò… song các chủ quán không gom rác mà vứt trực tiếp xuống lề đường hướng ra đồng ruộng phía trước, làm ảnh hưởng không nhỏ đến vệ sinh môi trường. Rồi khi các “thượng đế” tàn cuộc vui, lại khoái chínẹt pô hoặc rồ ga chạy xe ầm ầm lúc mọi người đang ngon giấc, gây mất trật tự đường phố. Để làm cho những con đường đêm của TP Tuy Hòa thêm đẹp, văn minh và lịch sự hơn trong mắt du khách, những hàng quán này nên chăng cần có những cách xử lý và thu gom rác thải dồn về một nơi sạch sẽ cũng như trang bị những nhà vệ sinh di động cho khách hàng có nhu cầu. Sau cuộc vui với bạn bè, mọi người cần chú ý đến giấc khuya để hạn chế tiếng ồn làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

PHỐ ĐÊM TUY HÒA TRONG MẮT DU KHÁCH

Ông Seamus Harty cùng với các con đến từ New Zealand du lịch 3 ngày ở TP Tuy Hòa. Họ đã cùng vài người bạn Việt Nam ăn khuya ở một quán trên đường Bạch Đằng, rất ấn tượng với không khí trong lành, mát mẻ và con người nơi đây. Ông Seamus chia sẻ: “Chúng tôi có một đêm trải nghiệm thật đáng nhớ khi những người đàn ông địa phương ngồi bàn bên cạnh đã qua cụng ly và nói chuyện với chúng tôi đến khuya. Khi chúng tôi ra về, họ cố nài nỉ mời chúng tôi ngồi lên xe để đưa về khách sạn như là những người bạn thân lâu ngày vậy. Với chúng tôi, đêm ở Tuy Hòa chẳng hề nguy hiểm chút nào!”. Ông Marius Holdrinet 63 tuổi đến từ Hà Lan có vợ là giáo viên người Việt Nam ở phường 1 nói: “Dạo phố đêm là một trong những hoạt động yêu thích của tôi ở Tuy Hòa vì nó thật thư giãn. Đi qua các con đường sáng đèn, nhìn ngắm mọi người ngồi nói chuyện bên nhau rất gần gũi, thân thiện, tôi thấy lòng mình thật thanh thản”. Philip Prendergast (quốc tịch New Zealand) cười chia sẻ: “Tôi rất thích ngồi với những người bạn là người địa phương trên những quán nhỏ ven đường nhưng không thể ngồi lâu vì không có nhà vệ sinh”. Còn Brian Woods và Sarah Connell, đôi vợ chồng đến từ nước Anh liền bảo: “Tuy Hòa có dịch vụ ăn uống vào ban đêm rất phong phú nhưng cũng cần có nơi trưng bày hàng lưu niệm và sản phẩm du lịch đặc trưng về Tuy Hòa để du khách có thể mua sắm”.  

HẠNH NGUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bài 2: Câu đêm trên biển Hòa
Chủ Nhật, 04/08/2013 14:00 CH
Bài 1: Chợ đêm Tuy Hòa
Thứ Bảy, 03/08/2013 14:00 CH
Ký sự Malaysia
Thứ Bảy, 20/07/2013 14:00 CH
Bài cuối: Chợ đêm Tuy Hòa, tại sao không?
Chủ Nhật, 14/07/2013 08:30 SA
Bài 1: Giải bài toán chợ vỉa hè
Thứ Bảy, 13/07/2013 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek