Chủ Nhật, 06/10/2024 05:43 SA
Vovinam Phú Yên, một chặng đường phát triển
Chủ Nhật, 03/03/2013 09:00 SA

Sau 45 năm có mặt tại Phú Yên, Vovinam - Việt Võ Đạo (Vovinam) đã có những bước phát triển đáng tự hào, góp phần đưa phong trào võ thuật của tỉnh đi lên.

 

vo-130303.jpg

Câu lạc bộ Vovinam Trung tâm hoạt động Thanh thiếu nhi Phú Yên - một trong những điểm tập cung cấp nhiều VĐV “đủ chất” cho Vovinam Phú Yên - Ảnh: K.MY

BỀ DÀY GẦY DỰNG PHONG TRÀO

 

Vovinam chính thức xuất hiện tại Phú Yên từ năm 1968 do võ sư Trần Văn Phước khởi dạy tại số nhà 22/6 đường Cao Thắng (TP Tuy Hòa). Sau gần một năm hoạt động, võ đường đầu tiên này thu hút nhiều môn sinh, “quá tải”, phải dời đến điểm mới tại Trường tiểu học Đức Trí (nay là Trường tiểu học Lê Quý Đôn, TP Tuy Hòa), đồng thời, tiếp nhận thêm võ sư Trần Tấn Vũ từ Cục Huấn luyện miền Trung cử đến tăng cường. Sau hơn 3 năm xây dựng nền móng vững chắc cho Vovinam Phú Yên, hai vị võ sư đã chuyển giao công tác huấn luyện lại cho các HLV địa phương và tiếp tục thực hiện nhiệm vụ gầy dựng phong trào ở những tỉnh khác. Thế hệ HLV đầu tiên kế tục và nối tiếp công cuộc xây dựng, phát triển Vovinam phải kể đến những môn sinh ưu tú của các khóa 1, 2 như: Trương Đình Lê, Trương Sỹ Anh, Nguyễn Quý, Đoàn Văn Bình, Huỳnh Hữu Quý… Tuy nhiên, bên cạnh việc phát triển khá tốt đẹp đó thì Vovinam Phú Yên vẫn rất lận đận với vị trí đặt võ đường.

 

Sau năm 1975, cùng với các võ phái khác, Vovinam Phú Yên cũng tạm ngưng hoạt động. Mãi đến tháng 8/1988, được sự cho phép của chính quyền các cấp, HLV Trương Sỹ Anh vận động và tập hợp một số môn sinh cũ ra tập luyện, đồng thời tổ chức lớp dạy đầu tiên tại Trường Phổ thông cơ sở (PTCS) phường 5 (nay là Trường THCS Hùng Vương, TP Tuy Hòa). Những cánh chim đầu đàn lên đường vào Nha Trang tham dự khóa tập huấn do võ sư Chưởng môn hướng dẫn vào năm 1989 gồm các HLV: Trương Sỹ Anh, Châu Minh Hay, Lê Kim Tía, Trương Văn Tho và Bùi Hữu Phước. Bên cạnh đó, Vovinam Phú Yên được sự hỗ trợ và giúp đỡ tích cực về mọi mặt như kỹ thuật bài bản, vật chất và tinh thần từ nhiều phía, đáng kể nhất là sự giúp đỡ của võ sư Chưởng môn Lê Sáng, các võ sư của TP Hồ Chí Minh, TP Nha Trang (Khánh Hòa). Từ đó, Vovinam Phú Yên vươn lên một cách mạnh mẽ. Từ 1, 2 rồi 3 lớp đầu tiên tại Trường PTCS phường 5, chẳng bao lâu con số môn sinh theo tập đã tăng lên nhiều lần. Nhờ sự quan tâm và giúp đỡ của ngành TDTT địa phương, nhất là ông Ngô Cần Tùng, Vovinam Phú Yên đã không ngừng phát triển, nhanh chóng lan rộng ra các xã, vùng lân cận.

 

Cũng trong thời gian này, Vovinam Phú Yên hội tụ được thêm các HLV Nguyễn Quý, Đoàn Văn Bình, Nguyễn Lâm Thanh, Đoàn Phước Thuận, Võ Hải, Phan Long Bính và môn sinh cũ, tiếp tục bồi dưỡng để cùng đảm đương phong trào. Song song với sự phát triển về số lượng điểm tập, số lượng môn sinh, Vovinam Phú Yên cũng liên tục mở các đợt tập huấn vào các năm từ 1991 đến 1995, mời võ sư Chưởng môn và các võ sư Cao cấp ở TP Hồ Chí Minh về giảng dạy, đồng thời tổ chức thi nâng đẳng cho các HLV. Tháng 3/1993, Vovinam Phú Yên tranh thủ được sự hỗ trợ về tài chính và địa điểm cũng như thủ tục từ các cơ quan, đoàn thể, các mạnh thường quân và các cựu môn sinh, đã xây dựng được một võ đường bằng vật liệu nhẹ trị giá 15 triệu đồng tại khu vui chơi Thị đoàn Tuy Hòa (nay là vị trí tọa lạc của Siêu thị Co.op Mart Tuy Hòa). Hành trình phát triển của Voninam Phú Yên sau 25 năm tái lập rất đáng tự hào nhưng cũng không kém phần cam go. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên không thể tồn tại tất cả các điểm tập đã được mở, song dấu chân của Vovinam đã có mặt hầu hết các địa phương. Hiện nay, cả tỉnh có 21 điểm tập, CLB Vovinam với hơn 1.500 môn sinh.

 

GIỮ GÌN BẢN SẮC VÕ VIỆT

 

Vovinam Phú Yên đã đóng góp rất nhiều huy chương vào thành tích chung của thể thao tỉnh nhà. Vào những năm 2007-2008, Vovinam Phú Yên tham dự giải Vovinam trẻ toàn quốc và giải vô địch toàn quốc, luôn nằm trong top 5 với những VĐV cừ khôi như: Nguyễn Thị Kim Xuyến, Phạm Thanh Phước, Nguyễn Trọng Nghĩa… Ngoài ra, để phát triển phong trào Vovinam ngày càng sâu rộng trong tỉnh, Hội Vovinam tỉnh đã tổ chức 3 nhiệm kỳ Đại hội Ban Chấp hành và tổ chức thành công nhiều giải đấu cấp tỉnh và cấp quốc gia. Sau giải vô địch trẻ Vovinam toàn quốc năm 2005, năm 2011, Hội Vovinam đăng cai tổ chức giải vô địch Vovinam toàn quốc. Vovinam Phú Yên cũng đào tạo được những HLV có trình độ đứng lớp vững vàng và các VĐV tiêu biểu để quảng bá hình ảnh của môn võ được xem là tinh hoa của võ Việt ra toàn thế giới như Huỳnh Khắc Nguyên.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích nổi bật đó, Vovinam Phú Yên vẫn luôn trăn trở một điều là làm thế nào để có một đội ngũ võ sư, HLV vững vàng và được nâng cao chuyên môn nhằm chuyên nghiệp hóa hoạt động của môn võ này. Tại Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2012-2017), Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Quang Nhất đã chỉ đạo Hội Vovinam tỉnh tập trung những nhiệm vụ cụ thể để phát triển, giữ gìn bản sắc võ Việt và nâng chất cho đội tuyển Vovinam Phú Yên tranh tài tại các giải đấu toàn quốc và quốc tế. Chủ tịch Hội Vovinam Phú Yên Nguyễn Quý cho biết: “Vovinam là môn võ đậm bản sắc dân tộc và đang trên đường hòa nhập với cộng đồng quốc tế, việc giữ gìn và phát triển môn võ này là rất quan trọng. Do đó, việc đưa môn võ này vào trường học sẽ góp phần thực hiện được chủ trương lớn ấy. Chúng tôi sẽ cố gắng phát triển phong trào Vovinam ngày càng sâu rộng hơn để góp phần đưa thể thao tỉnh nhà đi lên”.

 

Võ sư CHÂU MINH HAY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lợi thế cho đội bóng Thủ đô
Thứ Bảy, 02/03/2013 08:18 SA
4 hạt giống hàng đầu vào bán kết
Thứ Sáu, 01/03/2013 11:08 SA
Vẫn chưa qua khủng hoảng
Thứ Sáu, 01/03/2013 08:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek