Thứ Hai, 07/10/2024 15:21 CH
Tuyển chọn HLV trưởng Việt Nam:
Chưa đến hồi kết
Thứ Hai, 14/01/2013 07:50 SA

Đến thời điểm hiện tại, chức danh HLV trưởng đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thể xác định một cách chính xác. Phải chăng các HLV không mặn mà với chiếc ghế danh giá của đội tuyển quốc gia, hay VFF đang đánh mất sự uy tín của chính mình?

 

tuyen130114.jpg

HLV Mai Đức Chung sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam ?

CHIẾC GHẾ “KỲ LẠ”

 

Chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia lâu nay được xem là niềm tự hào và là cơ hội để thể hiện tài năng với bất kỳ chiến lược gia nào trên thế giới. Thế nhưng, tại Việt Nam có vẻ như mọi chuyện lại đi ngược lại với xu thế ấy, ít nhất là vào thời điểm hiện tại. Lần lượt những cái tên sáng giá nhất như Hoàng Anh Tuấn, Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng, thậm chí như một HLV chưa có độ nổi tiếng như Hoàng Văn Phúc mới đây cũng xin khất với lý do bận việc ở CLB. Thật ra, lý do bận bịu công việc của các HLV tại CLB chỉ là thứ yếu, bởi ai cũng biết V-League còn lâu mới khởi tranh (2/3/1013) và mọi việc vẫn có thể sắp xếp được, chứ không đến mức đi đến tình thế bế tắc như hiện nay.

 

Theo giới chuyên môn phân tích, chính cách làm việc thiếu nhất quán của VFF mới khiến họ rơi vào trạng thái “chẳng đi đến đâu” như hiện tại. Theo dự kiến ban đầu, HLV Hoàng Văn Phúc là người tạm quyền dẫn dắt đội tuyển Việt Nam hai trận vòng loại Asian Cup 2015. Thế nhưng, bất đồng từ nội bộ và dư luận đã khiến cho VFF quay ngoắt với phương án này và chọn HLV Hoàng Anh Tuấn với bản hợp đồng dài hạn. Lại tiếp tục bất đồng giữa nhân vật quan trọng của VFF nên một lần nữa kế hoạch bị phá sản. Sau khi HLV Lê Huỳnh Đức và Nguyễn Hữu Thắng từ chối, bí thế VFF lại mời Hoàng Anh Tuấn và Hoàng Văn Phúc làm HLV tạm quyền cho đội tuyển Việt Nam. Chính cách làm lòng vòng chẳng giống ai của VFF khiến cho những người được giao trọng trách của bóng đá nước nhà cảm thấy bị tổn thương và thiếu tôn trọng.

 

Nói thẳng ra trong mắt VFF, họ - HLV chẳng qua chỉ là những lựa chọn mang tính nhất thời và không được sự đồng thuận cao của thường trực VFF. Hệ quả đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa ai có thể xác nhận một cách chính xác danh tính của vị HLV sẽ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam trong hai trận đấu đầu năm 2013. Nói chiếc ghế HLV đội tuyển Việt Nam hiện là chiếc ghế “kỳ lạ” là vì lẽ đó.

 

NÊN DÙNG QUYỀN?

 

Theo kế hoạch sáng nay (14/1), VFF sẽ tiếp tục nói chuyện với những ứng cử viên còn lại và nhiều khả năng đó là HLV Mai Đức Chung. Tài năng và kinh nghiệm của cựu HLV đội tuyển nữ Việt Nam là điều không thể bàn cãi. Nhưng khổ nỗi ông Chung lại chưa có bằng A bóng đá theo quy định của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Vì thế, có thể khẳng định danh tính của HLV đội tuyển Việt Nam vẫn đang là bí ẩn với người hâm mộ. Trong trường hợp bất trắc – tức là không có buổi làm việc nào thành công, VFF vẫn có thể dùng đến quyền lực tối thượng của mình. Mặc dù là tổ chức nghề nghiệp xã hội, nhưng VFF vẫn chịu sự quản lý và định hướng của cơ quan quản lý thể thao cao nhất - Tổng cục TDTT. Vì vậy, nếu có “lệnh” triệu tập làm nhiệm vụ quốc gia, có thể VFF sẽ có được người mình cần.

 

Tuy nhiên, như đã phân tích đó là việc làm bất đắc dĩ, bởi nếu làm như vậy sẽ không mang đến lợi ích thiết thực. Và người được triệu tập cũng không cảm thấy thoải mái và dốc hết sức vì bóng đá Việt Nam. Nói dễ hiểu, nếu dùng quyền lực ấy, VFF chỉ có những con người làm hết trách nhiệm rồi về, chứ khó có thể thấy được sự đột phá sáng tạo ở họ.

 

Chỉ còn một ngày nữa đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung chuẩn bị cho vòng loại Asian Cup 2015. Sẽ không có chuyện đội tuyển quốc gia không có HLV. Vì vậy người hâm mộ đang chờ đợi xem VFF sẽ làm cách gì để tìm được HLV theo tiêu chí của mình. Bất ngờ hay không bất ngờ? Tuy nhiên, có thể nhận thấy một điều với cách làm việc của VFF, nhiều người đã ví von rằng: Đó đúng là một tổ chức bóng đá. Khi nào trọng tài thổi còi kết thúc trận đấu, đó mới là kết quả cuối cùng.

 

Cầu thủ Việt kiều Michael Nguyễn thử việc ở đội tuyển Việt Nam

 

Nếu không có gì thay đổi, trong đợt tập trung đội tuyển Việt Nam vào ngày 15/1 tới đây, sẽ có sự xuất hiện của một cầu thủ Việt kiều người Cộng hòa Czech. Đây chính là cầu thủ do đích thân HLV Mai Đức Chung phát hiện và kiểm chứng tài năng, trong lần ông sang Cộng hòa Czech tham gia khóa học HLV. Cầu thủ mà HLV Mai Đức Chung giới thiệu là Michael Nguyễn, năm nay 24 tuổi, cao 1m79.

 

Tất nhiên, cũng như bao cầu thủ Việt kiều khác, Michael Nguyễn sẽ phải thử việc, trước khi biết được mình có thể khoác áo đội tuyển Việt Nam hay không.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Đánh bại Stoke City, Chelsea trở lại top 3
Chủ Nhật, 13/01/2013 14:55 CH
Đi tìm “Quỷ đỏ” đích thực
Chủ Nhật, 13/01/2013 09:23 SA
Nhiều bất ngờ
Thứ Bảy, 12/01/2013 09:30 SA
Thể diện quốc gia
Thứ Bảy, 12/01/2013 08:21 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek