Thứ Hai, 07/10/2024 19:26 CH
Messi lần thứ tư liên tiếp chiến thắng Quả bóng vàng FIFA
Thứ Ba, 08/01/2013 11:00 SA

Rạng sáng 8/1, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) chính thức công bố các giải thưởng cá nhân, tập thể cao quý của bóng đá thế giới trong năm 2012 tại Gala Quả bóng vàng FIFA, diễn ra tại Zurich (Thụy Sĩ). Theo đó, ngôi sao người Argentina Lionel Messi chính thức đi vào lịch sử khi lần thứ tư liên tiếp nhận giải thưởng Quả bóng vàng FIFA.

 

messi130108.jpg

Lionel Messi và Quả bóng vàng thứ tư trong sự nghiệp.

Theo kết quả được công bố tại Gala bóng đá FIFA 2012, Lionel Messi nhận được 41,6% số phiếu bầu, vượt trội so với hai người xếp sau là Cristiano Ronaldo với 23,68% và Andres Iniesta chỉ có 10,91%.

 

Với danh hiệu này, tiền đạo người Argentina trở thành cầu thủ đầu tiên trong lịch sử giành bốn Quả bóng vàng liên tiếp, vượt qua huyền thoại người Pháp Michel Platini (hiện đang là chủ tịch UEFA khi có 3 lần liên tiếp giành danh hiệu này). Đây là phần thưởng xứng đáng cho Lionel Messi khi mà anh trải qua một mùa giải vô cùng thành công.

 

Ngôi sao người Argentina đi vào lịch sử khi ghi 91 bàn thắng trong năm 2012 (79 bàn cho Barcelona ở mọi mặt trận và 12 bàn đội tuyển Argentina). Anh cũng phá vỡ kỷ lục của huyền thoại Gerd Mueller để trở thành người ghi được nhiều bàn thắng nhất năm trong lịch sử bóng đá thế giới. Con số 91 bàn thắng cũng như phong độ chói sáng của Messi cùng Barcelona giai đoạn đầu mùa bóng năm nay tại La Liga (thắng 17, hòa 1 sau 18 trận) đã thuyết phục được giới chuyên môn (những người tham gia bỏ phiếu là các HLV, đội trưởng, nhà báo của tất cả các quốc gia thành viên thuộc FIFA). Bên cạnh đó, những dấu ấn mà ngôi sao này mang lại cho đội tuyển Argentina khá rõ rệt. Lionel Messi ghi đến 12 bàn cho ĐTQG và góp công giúp đội nhà dẫn đầu vòng loại World Cup 2014 khu vực Nam Mỹ. Anh cũng được HLV Sabella trao băng đội trưởng và thực sự là thủ lĩnh không thể thay thế của Los Albiceleste.

 

Messi phát biểu trong lễ trao giải: "Tôi thực sự không thể tin nổi mình có thể giành bốn Quả bóng vàng liên tiếp. Tôi muốn gửi lời tri ân tới các thành viên thuộc CLB Barcelona, đội tuyển Argentina, gia đình và giới hâm mộ".

 

Danh hiệu Quả bóng Vàng FIFA 2012 nữ được trao cho tiền đạo kỳ cựu Abby Wambach, người cùng với đội tuyển Mỹ giành tấm HCV bóng đá nữ tại Olympic London. Wambach đã 198 lần khoác áo ĐTQG và là nữ cầu thủ chơi hay nhất ở Thế vận hội tại nước Anh. Các vị trí tiếp theo thuộc về Marta (Brazil) và Alex Morgan (Mỹ).

 

del130108.jpg

Del Bosque giành giải HLV xuất sắc nhất năm 2012.

Ở hạng mục HLV, Vicente Del Bosque được vinh dự nhận danh hiệu HLV xuất sắc nhất năm 2012. Đây là kết quả không mấy bất ngờ khi “Ngài râu kẽm” đưa đội tuyển Tây Ban Nha lên ngôi vô địch Euro 2012 đầy thuyết phục, đặc biệt là chiến thắng 4-0 ấn tượng trước Ý trong trận chung kết tại Kiev. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Jose Mourinho (không đến dự Gala) và Pep Guardiola. HLV của đội tuyển Thụy Điển Pia Sundhage cũng được vinh danh là HLV nữ xuất sắc nhất năm 2012.

 

Cũng trong đêm Gala, FIFA công bố đội hình tiêu biểu của năm gồm Iker Casillas - Dani Alves, Gerard Pique, Sergio Ramos, Marcelo - Xabi Alonso, Xavi Hernandez, Andres Iniesta - Lionel Messi, Radomel Falcao, Cristiano Ronaldo.

 

Danh hiệu Puslas - Bàn thắng đẹp nhất năm 2012 bất ngờ thuộc về Miroslav Stoch. Cầu thủ người Slovakia đang thi đấu tại Fenerbahce đã vượt qua hai ứng cử viên nặng ký là Falcao và Neyma.

 

Kết quả các hạng mục giải thưởng năm 2012:


Quả bóng vàng FIFA: Lionel Messi


HLV xuất sắc nhất năm: Vicente Del Bosque (Đội tuyển Tây Ban Nha)


Cầu thủ nữ xuất sắc nhất năm: Abby Wambach (Đội tuyển Mỹ)


HLV nữ xuất sắc nhất năm:
Pia Sundhage


Bàn thắng đẹp nhất: Miroslava Stoch (CLB Fenerbahce)


Giải thưởng Thành tựu trọn đời: Franz Beckenbauer (Chủ tịch Bayern Munich)


Giải thưởng FIFA Fair Play: Liên đoàn bóng đá Uzebekistan


Đội hình xuất sắc nhất năm: Iker Casillas - Dani Alves, Gerard Pique, Sergio Ramos, Marcelo - Xabi Alonso, Xavi Hernandez, Andres Iniesta - Lionel Messi, Radamel Falcao, Cristiano Ronaldo

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek