Thứ Hai, 07/10/2024 19:25 CH
Chuyện nhà vô địch của niềm tin và chiến thắng
Thứ Ba, 08/01/2013 08:00 SA

Nếu được bình chọn, Nguyễn Văn Thiên - người đã lập kỳ tích khi giành cú hattrick HCV tại Đại hội thể thao Người khuyết tật toàn quốc năm 2012 xứng đáng là cái tên tiêu biểu của thể thao Phú Yên trong năm 2012.

 

thien130108.jpg

Nguyễn Văn Thiên (thứ hai từ trái qua) tại Đại hội thể thao Người khuyết tật toàn quốc 2012.

NHÀ VÔ ĐỊCH “PHÚT 89”

 

Cả ba lần tham dự hội thao Người khuyết tật tỉnh Phú Yên, Nguyễn Văn Thiên đều giành huy chương, nhưng đó là những lần trên đường đua xanh. Cụ thể, năm 2010, VĐV Thiên giành HCĐ; năm 2011 giành HCB và năm 2012 giành HCV. Tuy nhiên, bước ngoặt chỉ đến khi anh đại diện cho người khuyết tật thể thao Phú Yên tham gia Đại hội thể thao Người khuyết tật toàn quốc năm 2012. Theo đăng ký ban đầu, Nguyễn Văn Thiên được thi đấu ở nội dung sở trường là bơi lội. Thế nhưng, sau khi kiểm tra năng khiếu lần cuối, những người làm công tác chuyên môn đã nhận thấy VĐV người Tuy An có khả năng vượt trội ở môn thể thao “nữ hoàng”.

 

Không phụ lòng tin, bỏ qua sự lạ lẫm trên đường đua VĐV Nguyễn Văn Thiên đã lập được kỳ tích đoạt được 3 HCV cho đoàn Phú Yên khi về nhất ở các cự ly 100m, 200m, 400m (nội dung khuyết tay T46). Với những người làm công tác chuyên môn, đây là niềm vui khôn tả, bởi đã gần hai thập niên tham gia sân chơi dành cho người khuyết tật toàn quốc, thể thao Phú Yên mới giành HCV. Với Nguyễn Văn Thiên, anh cũng không tin vào kết quả trước mắt, bởi được tham dự giải đấu toàn quốc, giao lưu với những người có hoàn cảnh đã là một niềm vui rồi, nhưng bất ngờ mang về tấm HCV cho thể thao Phú Yên đó là niềm vui gấp bội. Với thành tích đạt được, mới đây UBND tỉnh Phú Yên quyết định thưởng 5 triệu đồng cho cá nhân Nguyễn Văn Thiên như món quà động viên VĐV khuyết tật người Tuy An.

 

ĐỜI CÓ NHIỀU NIỀM VUI

 

Những ngày cuối năm 2012, trong căn nhà của ông Nguyễn Thọ và bà Nguyễn Thị Nghiêng ở thôn 5, xã An Ninh Đông (Tuy An) có nhiều niềm vui khó tả. Nhận được thông tin về thành tích của cậu con trai, ai cũng cảm động và nghẹn ngào. Đối với họ, đó không chỉ là phần thưởng mà là niềm vui của cuộc đời. “Trong gia đình tôi có ba người con, thì Nguyễn Văn Thiên là người thiệt thòi nhất. Khi mới sinh ra, cháu đã bị khuyết tật ở tay. Chúng tôi đã cố gắng bù đắp cho cháu để cháu không bị mặc cảm với xã hội. Tôi cũng cảm ơn những cơ quan chức năng đã tạo điều kiện cho con tôi tham gia những sân chơi thể thao bổ ích, giúp cháu thêm vững tin vào tương lai”, ông Nguyễn Thọ tâm sự.

So với thành tích ấn tượng của mình trên đường đua xanh và đường chạy điền kinh, Nguyễn Văn Thiên của đời thường có phần rụt rè và ít nói. Công việc hiện tại của VĐV khuyết tật sinh năm 1995 là những chuyến đi biển cùng với gia đình. Thời gian rảnh rỗi, Thiên cũng có sở thích như bao bạn trẻ khác là nghe nhạc, xem phim để giải trí. Tuy nhiên với thể thao, Nguyễn Văn Thiên lại có tố chất và sự đam mê. Tại khoảng sân rộng của Đồn Biên phòng An Ninh Đông, mọi người đã quá quen thuộc với hình ảnh người thanh niên khuyết tay chơi thể thao. Lúc thì người ta thấy Nguyễn Văn Thiên chơi bóng đá với những người bạn cùng trang lứa, lúc thì họ lại thấy anh chơi cầu lông.

 

Nghị lực và sự kiên trì của Nguyễn Văn Thiên đã được đền đáp. Điều ấy cho thấy, thể thao còn đóng vai trò là cầu nối để những người không may mắn trong cuộc sống có cơ hội được hòa nhập và thể hiện mình với xã hội. Đó cũng là mục đích lớn nhất của những người đã tổ chức ra những giải thể thao dành cho người khuyết tật hàng năm.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek