Thứ Tư, 09/10/2024 03:24 SA
Đội tuyển Việt Nam ra quân thất vọng: Bệnh cũ
Thứ Hai, 26/11/2012 09:00 SA

Không thể giành chiến thắng trước Myanmar là sự thất vọng lớn với người hâm mộ. Từ đây có thể chẩn đoán những căn bệnh lâu năm của bóng đá Việt Nam.

 

The-thao121126.jpg

Tuyển Việt Nam cần thay đổi lối chơi để đi tiếp.

1. Hãy nói về cách giải thích của HLV Phan Thanh Hùng khi cho rằng trời mưa, mặt sân xấu là tác nhân khiến cho đội tuyển Việt Nam không thể trình diễn lối chơi bóng sệt, qua đó không tạo được dấu ấn trong trận ra quân. Cho dù rất ủng hộ HLV Phan Thanh Hùng ở vị trí thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam, nhưng cách viện dẫn của HLV người Đà Nẵng không thuyết phục nhiều người.

 

Trước hết có thể khẳng định mặt sân xấu chỉ là một tác nhân nhỏ cho màn trình diễn nhạt nhòa của đội tuyển Việt Nam. Nói cách khác đó là lý do khách quan và với một đội bóng được nhận diện là ứng cử viên cho một tấm vé vào bán kết, thì họ phải biết cách khắc phục và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế, chứ không thể dùng hoàn cảnh ấy để trình bày cho thất bại. Cụ thể hơn, trong vị thế của một đội bóng tạm gọi là “đội bóng lớn” của khu vực như đội tuyển Việt Nam, thì người hâm mộ cần hơn nữa sự linh hoạt và bản lĩnh trước hoàn cảnh khó khăn. Điều mà thầy trò HLV Phan Thanh Hùng gần như không làm được trong trận ra quân.

 

Thật ra, nhiều người đã mường tượng được sự giải thích của HLV Phan Thanh Hùng sau trận đấu với Myanmar, nhưng không ngờ nó lại trùng khớp đến quen thuộc. Nói là quen thuộc là bởi ông Hùng vẫn chưa thoát được bệnh cũ của các đời HLV đội tuyển Việt Nam trước đây, đó là bệnh “đổ thừa”. Một ban huấn luyện giỏi được định nghĩa rằng ngoài việc xây dựng lối chơi cho đội bóng, thì phải biết đọc tình huống tốt và xử lý nhanh những bất trắc xảy ra vào phút chót. Nói ngắn gọn là đội tuyển Việt Nam cần phải có những phương án B để đề phòng những trường hợp “tại ông trời”.

 

Trong suốt hiệp một, lối chơi đan bóng ngắn của đội tuyển Việt Nam gần như phá sản, nhưng ông Hùng vẫn không có những thay đổi cho phù hợp trong hiệp hai. Trận hòa 1-1 với đội bóng xứ chúa vàng đã phản ánh đúng thế trận, chứ không thể gọi là tiếc nuối như cách mà ban huấn luyện của đội tuyển Việt Nam đã giải thích sau trận đấu.

 

2. Về chuyên môn, rất nhiều người cho rằng đội trưởng Minh Đức là tác nhân chính khiến đội tuyển Việt Nam đánh mất chiến thắng. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ. Xét một cách tổng quan, điều lo ngại nhất với đội tuyển Việt Nam đã xảy ra, đó là không biết cách giải quyết trận đấu. Tỉ lệ cầm bóng nhiều hơn đối thủ của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng chẳng nói lên được điều gì. Họ chuyền phải, chuyền trái, phối hợp nhóm ở giữa sân để làm gì, khi tình huống quan trọng nhất trước khung thành thì những niềm hy vọng như Tấn Tài, Trọng Hoàng, Thành Lương lại không làm được. Số lần tạo ra cơ hội nguy hiểm của thầy trò HLV Phan Thanh Hùng trong trận gặp Myanmar chỉ đếm được trên đầu ngón tay.

 

Trong quá khứ, đội tuyển Việt Nam đã từng rất thành công với lối chơi bóng ngắn, nhưng HLV Calisto cũng từng ngậm chén đắng vì lối chơi này. Khi “phù thủy” hết phép, lối chơi latin của đội tuyển Việt Nam trở nên nhàm chán và bế tắc. Thất bại tại SEA Games 25 và AFF Cup 2010 đã chỉ rõ điều đó. HLV Phan Thanh Hùng được xem là người thừa kế “gia tài” của HLV người Bồ Đào Nha. Theo lẽ thông thường, người hâm mộ cần phải được thấy rằng ông Hùng làm tốt hơn HLV Calisto, chứ không thể đi theo vết xe đổ mà HLV người Bồ Đào Nha để lại.

 

Về lý thuyết, lối chơi mà HLV Phan Thanh Hùng đang xây dựng cho đội tuyển bóng đá Việt Nam rất phù hợp với thể trạng và tố chất của cầu thủ Việt, nhưng đội bóng cần phải có bàn thắng và chiến thắng để cụ thể tham vọng tại đấu trường khu vực.

 

3. Trận hòa 1-1 với Myanmar chưa hẳn là thảm họa với đội tuyển Việt Nam. Người hâm mộ cũng không đến mức mất niềm tin đội bóng. Nhưng đội tuyển Việt Nam cần phải thay đổi nhanh chóng nếu muốn tiếp tục cuộc hành trình. Chẳng phải đội tuyển Việt Nam đã từng thua tâm phục khẩu phục trước Thái Lan trong trận ra quân tại AFF Cup 2008, để rồi đi một mạch đến chức vô địch. Nhắc về quá khứ như vậy để tạm an lòng về kết quả không mỹ mãn trong trận ra quân. Nhưng phía trước của đội tuyển Việt Nam là một Philippines với nhiều cầu thủ nhập tịch và chủ nhà Thái Lan.

 

Về lý thuyết việc giành 4 điểm trong 2 trận còn lại là nhiệm vụ có thể thực hiện được và sự chủ động vẫn còn với thầy trò HLV Phan Thanh Hùng. Tuy nhiên, hy vọng rằng những căn bệnh cũ của bóng đá Việt Nam sẽ không tái hiện trong hai trận cầu quyết định sắp tới, bởi nếu nó vẫn có thể xảy ra, đồng nghĩa với việc đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ bị loại khỏi vòng bảng. Hơn ai hết, ban huấn luyện các cầu thủ hiểu điều đó và nỗ lực để tránh phải sử dụng hai từ “tiếc nuối” trong hai trận đấu còn lại.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek