Thứ Năm, 10/10/2024 17:25 CH
“Chung kết” bảng F, vòng loại World Cup 2014:
Khi Capello là tâm điểm
Thứ Sáu, 12/10/2012 08:46 SA

Đêm nay và rạng sáng mai (13/10) các trận đấu vòng loại World Cup 2014 sẽ diễn ra trên khắp sân cỏ châu Âu và thế giới. Trận đấu đáng chú ý nhất là cuộc đối đầu giữa “gấu” Nga và đội “Brazil châu Âu”.

nga121012.jpg

Đội tuyển Nga đang thăng hoa dưới triều đại HLV Capello được đánh giá cao hơn Bồ Đào Nha

CHỜ CAPELLO LẤY ĐIỂM

Cuộc đối đầu giữa hai đội bóng ngang tài ngang sức Nga - Bồ Đào Nha hứa hẹn sẽ có một thế trận hấp dẫn và kịch tính. Theo cách nghĩ thông thường, mọi con mắt chú ý của người hâm mộ sẽ hướng về ngôi sao của đội khách là Ronaldo và đặt câu hỏi anh sẽ để lại dấu ấn gì cho đội bóng quê hương trong trận đấu quyết định đến ngôi đầu bảng F. Tuy nhiên, quan điểm đó đã bị che phủ bởi một thực tế là người Nga đang phấn khích hơn bao giờ hết kể từ khi Capello xuất hiện tại xứ sở bạch dương. Kể từ năm 2002 đến nay, tuyển Nga không thể góp mặt ở sân chơi World Cup. Tại Euro 2012 mới đây, đội bóng đến từ xứ sở bạch dương cũng không thể vượt qua vòng bảng, bất chấp họ đã có sự khởi đầu rất ấn tượng. Đó là lý do tại sao Capello có mặt tại đất nước Đông Âu này.

Qua khoảng 3 tháng cầm quyền, 2 trận đấu chính thức, chiến lược gia người Ý đã thay đổi hoàn toàn lối chơi của đội bóng Đông Âu. Không có những pha phối hợp lắt nhắt vốn là đặc sản của bóng đá Liên Xô trước đây, Capello chú trọng đến sự hiệu quả trong cách tổ chức tấn công. Những công thần dưới thời HLV Dick Advoccat đã được thay thế bằng những cái tên chưa bao giờ xuất hiện trong màu áo đội tuyển Nga, cụ thể là Faizulin. Phát huy sức trẻ, tiền vệ của Ze­nit chơi rất năng động và là ngòi nổ quan trọng trong hai chiến thắng ấn tượng trước Bắc Ire­land và Israel. Nếu như dưới thời của HLV người Hà Lan, tiền đạo Kerzhakov thường tỏ ra vô duyên thì với những tính toán chiến thuật hợp lý của HLV Capello, Kerzhakov bắt đầu hồi sinh. Anh vẫn là cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công, nhưng không thường xuyên án ngữ trong khu cấm địa đối phương như trước. Thay vào đó, Kerzhakov di chuyển rộng và sẵn sàng đóng vai trò “chim mồi”. 6 bàn thắng sau hai trận đấu là kết quả hoàn hảo cho những thay đổi của đội tuyển Nga hiện nay.

Tiếp Bồ Đào Nha trên sân nhà, có thể xem là cơ hội để Capello tiếp tục chinh phục người hâm mộ bóng đá Nga. Bất chấp Bồ Đào Nha cũng đang có phong độ ấn tượng, giới chuyên môn vẫn đánh giá cửa thắng của đội tuyển Nga cao hơn. Đó không chỉ là việc giành được 3 điểm để giữ vững ngôi đầu mà còn là cách để HLV Capello trả lời với giới chức bóng đá nước Nga rằng vì sao họ cần ông cho chiến dịch góp mặt tại Brazil hai năm tới.

BỒ ĐÀO NHA LẠI TRÔNG CHỜ RONALDO

Lâu nay nói đến Bồ Đào Nha, người hâm mộ thường nói đến Ronaldo. Trong khoảng hơn 1 năm qua, chiến thắng của đội tuyển Bồ Đào Nha ghi dấu ấn của Ronaldo. Tính từ 2 trận play-off Euro 2012, gặp Bosnia, đặc biệt là lượt về, Ronaldo đã tỏa sáng với một cú đúp. Khi bước vào vòng chung kết trên đất Ukraina-Ba Lan, Ronaldo đã thể hiện được đẳng cấp ngôi sao, qua đó đưa Bồ Đào Nha vào tới bán kết và chỉ chịu dừng bước trước đội tuyển Tây Ban Nha sau loạt đá penalty may rủi. Với tầm ảnh hưởng như vậy, tại vòng loại World Cup 2014, đương nhiên Ronaldo vẫn là cánh chim đầu đàn ở Bồ Đào Nha. Dù mới chỉ 1 lần lập công nhưng không ai phủ nhận vai trò và tầm ảnh hưởng của Ronaldo tới lối chơi chung của đội tuyển “Brazil châu Âu”.

Theo thông tin trước trận đấu Ronaldo bị chấn thương nhẹ, nhưng vẫn có thể ra sân để lĩnh xướng hàng công cho Bồ Đào Nha. Tuy nhiên, với lực lượng và nhân sự khá mỏng khi các cầu thủ trụ cột như Uaresma, Danny hay Almeida không thể góp mặt, trung vệ Pepe và Joao Pereira chưa biết có thể ra sân trong trận đấu với tuyển Nga hay không, rõ ràng Bồ Đào Nha sẽ gặp nhiều khó khăn trong chuyến làm khách vào rạng sáng mai.

Phát biểu trước trận đấu, HLV Bento tỏ ra lo lắng về tình hình hiện tại của đội tuyển. Mục tiêu của vị HLV trẻ này là có được 1 điểm khi rời sân Luzhniki và đó cũng có thể xem là mục tiêu khả dĩ nhất của đội tuyển Bồ Đào Nha trước sức mạnh của đội tuyển Nga.

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek