Thứ Sáu, 11/10/2024 11:21 SA
Dư âm vòng loại World Cup 2014:
Nhiều hy vọng mới
Thứ Hai, 10/09/2012 09:00 SA

Chặng đường đến Brazil 2014 mới chỉ bắt đầu, nhưng người hâm mộ đã tìm thấy những hy vọng mới từ các ông lớn của bóng đá thế giới.

 

duam120910.jpg

Argentina đang thể hiện phong độ cao tại vòng loại World Cup 2014

 

1 Argentina dưới triều đại của HLV Alejandro Sabella đang thể hiện phong độ ấn tượng tại vòng loại World Cup 2014. Sau trận thắng thuyết phục Paraguay 3-1, đội bóng đến từ xứ sở Tango đang tạm dẫn đầu khu vực Nam Mỹ, quan trọng hơn là HLV Alejandro Sabella đang biết cách phát huy tài năng của Messi một cách hiệu quả.

 

Những người hâm mộ bóng đá vẫn thường gọi Argentina là đội bóng “nước mắt nhà giàu”, bởi cho dù sở hữu những ngôi sao tầm cỡ quốc tế, nhưng thành tích của họ tại các sân chơi lớn của bóng đá thế giới chưa bao giờ xứng tầm với tiềm năng của đất nước đã sản sinh ra những bậc kỳ tài trong thế giới bóng đá. Một trong những nguyên nhân thất bại của các HLV tiền nhiệm là không thể giúp Messi tỏa sáng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi dưới sự nhào nặng của HLV Alejandro Sabella.

 

Messi tại đội tuyển quốc gia chắc chắn phải khác Messi trong màu áo Barca. Đó là điều bất kỳ HLV nào cũng có thể nhận biết được điều đó, nhưng tìm đâu ra vị trí thích hợp để Messi tỏa sáng trên sân? Tiền đạo cắm là điều không thể, bởi Messi có thừa kỹ thuật nhưng với thể hình nhỏ bé không cho phép số 10 của đội bóng áo sọc xanh trắng có thể khuấy đảo trong vòng cấm đối phương. Hơn nữa, trong thành phần đội tuyển Argentina hiện nay có nhiều ngôi sao làm tốt hơn Messi ở vai trò này, cụ thể là Gonzalo Higuain.

 

Bố trí Messi chơi dạt biên để tận dụng những cú đi bóng kỹ thuật vào trung lộ để ghi bàn là phương án mà những người tiền nhiệm như Maradona, Batista đã từng làm nhưng thất bại. Và đây là phương án hiệu quả nhất: số 10 của Argentina chơi lùi phía sau cặp tiền đạo. Những bàn thắng liên tục vào lưới Ecuador, Brazil, Đức, Paraguay (trong đó có hai lần Messi lập được hattrick), đó là kết quả của những sự hợp lý mà tập thể dưới triều đại của HLV Alejandro Sabella làm được trong thời gian vừa qua.

 

2 Đội tuyển Hà Lan dưới thời của HLV Van Gaal cũng là tâm điểm của người hâm mộ tại lượt trận đầu tiên vòng loại World Cup 2014. Thay đổi là việc làm cần thiết sau thất bại nặng nề tại Euro 2012, nhưng ít ai nghĩ cựu HLV của Bayern lại làm quyết liệt và khác lạ đến vậy. Sau khi thẳng tay loại các công thần của đội bóng áo cam như Van Bommel, Wilfried Bouma, Khalid Boulahrouz, Gregory van der Wiel, chiến lược gia lão luyện này còn khiến người hâm mộ ngạc nhiên khi “trảm” luôn Ibrahim Afellay, Nigel de Jong và Rafael van der Vaart cho chiến dịch làm mới đội bóng đương kim á quân thế giới.

 

Quan điểm của HLV Van Gaal rất rõ ràng. Thứ nhất là tìm kiếm những gương mặt mới cho đội bóng áo cam. Thứ hai là chỉ trọng dụng những gương mặt toàn tâm toàn ý cho quốc gia. Kết quả bước đầu đã cho thấy Hà Lan của HLV Van Gaal đang đi đúng hướng. Tuy chưa thực sự làm người hâm mộ hài lòng về triết lý tấn công, nhưng trận thắng 2-0 trước đội bóng khó chịu như Thổ Nhĩ Kỳ đã cho thấy một bộ mặt hoàn toàn mới.

 

Sự nhiệt tình và khao khát thể hiện mình của những cầu thủ trẻ như Jordy Clasie, Leroy Fer, Daryl Janmaat, Bas Dost (vua phá lưới tại giải Eredivisie mùa trước), hoặc cầu thủ gốc Ấn Độ Luciano Nar Singh giúp cho Hà Lan có được kết quả thuận lợi trong trận đấu đầu tiên tại vòng loại World Cup 2014. Vẫn còn quá sớm để khẳng định cuộc cách mạng của HLV Van Gail sẽ đi đến đích, nhưng ít ra nó cũng mang lại cho người hâm mộ đội bóng này sự hy vọng và tươi mới trong thời gian tới.

 

3 Trong số các đội bóng tại châu Âu, tuyển Anh là đội có trận thắng ấn tượng nhất. 5 bàn thắng vào lưới Moldova cùng lối chơi hợp lý, tấn công toàn sân của thầy trò HLV Hodgson làm mãn nhãn người hâm mộ. Sẽ có người cho rằng Moldova quá yếu so với Tam sư, nhưng khách quan mà nói đó là trận đấu tưng bừng nhất mà tuyển Anh có được trong một vài năm trở lại đây.

 

Đúng như lời tuyên bố của HLV Hodgson cách đây không lâu. Đích mà Tam sư hướng đến là World Cup 2014. Cách bố trí nhân sự của chiến lược gia lão luyện này cũng cho thấy được chân lý của ông. Giữ lại bộ khung chính là các cầu thủ trụ cột của đội tuyển trong những năm gần đây như Terry, Lampard, Gerrard, Defoe, họ sẽ là đầu tàu để giúp cho các cầu thủ trẻ như Oxlade-Chamberlain,Cleverley, Johnson, Baines, Milner tiến bộ theo thời gian. Trong trận đấu với Moldova, sự kết hợp ấy đã mang lại kết quả mỹ mãn cho người Anh. Nên nhớ rằng đội tuyển Anh vẫn còn những nhân tố quan trọng khác như Rooney, Welbeck, sự có mặt của họ sẽ khiến cho đội tuyển Anh mạnh hơn nhiều lần.

 

Một điểm đáng lưu ý khác là HLV Hodgson đang xây dựng tính kế thừa rất tốt cho đội tuyển Anh. Nếu tính đúng điểm rơi phong độ, thì World Cup 2014 chính là thời điểm mà những cầu thủ trẻ của đội tuyển Anh đạt đến sự trưởng thành và ổn định cần thiết. Đó sẽ là những vũ khí lợi hại mà bóng đá xứ sở sương mù mang đến ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh trong 2 năm tới.  

 

NGÔ NHẬT

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hạ Berdych, Murray vào chung kết US Open 2012
Chủ Nhật, 09/09/2012 11:07 SA
Sân chơi bổ ích
Chủ Nhật, 09/09/2012 09:06 SA
Tuyển Ý mất điểm trước Bulgaria
Thứ Bảy, 08/09/2012 17:10 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek