Thứ Sáu, 11/10/2024 13:22 CH
Mối quan hệ giữa VFF và VPF:
Khi da không đi liền với thịt
Thứ Bảy, 08/09/2012 08:58 SA

Từ lúc khai sinh cho đến hiện tại, mối quan hệ giữa hai tổ chức này lại là “tương nghịch”. Ngay cả khi VPF dường như đang yếu thế và bị VFF “phản công” thì họ vẫn muốn đi tiếp con đường đã vạch ra của mình.

 

thang12098.jpg

VFF và VPF không nhìn về một hướng

ĐÒN PHẢN CÔNG CỦA VFF

Sự ra đời của VPF được xem là một tất yếu phải xảy ra trong quá trình tiến hành chuyên nghiệp hóa bóng đá ở Việt Nam. Thế nhưng, bản chất của sự ra đời này đã trở thành một mối “nguy hiểm” đối với VFF khi những mâu thuẫn về quyền lợi, lợi ích đã xuất hiện ngay từ lúc khai sinh. Những cuộc chiến bản quyền truyền hình, quy chế, chế tài... đã khiến cho khoảng cách của hai tổ chức lẽ ra phải là “da thịt liền nhau” ngày càng bị chia rẽ.

VFF có thời điểm bị rơi vào thế “hạ phong” thực sự khi uy tín mà VPF ngày càng tăng lên và họ giành thắng lợi trong hầu hết những cuộc tranh chấp. VPF trở thành tổ chức uy tín vượt trên VFF, đương nhiên với cương vị tổ chức đứng đầu nền bóng đá, chính là điều “khó nuốt trôi”. Sự tồn tại của VPF trở thành một cái gai trong mắt với VFF, là thực tế không thể phủ nhận.

Sau khi V-League 2012 kết thúc, ông Nguyễn Trọng Hỷ yêu cầu rà soát lại VPF. Ông cũng khẳng định phải xem lại tư cách các ông bầu là thành viên HĐQT của công ty này, thậm chí còn đề ra ý tưởng không cho các ông bầu nắm giữ các vị trí lãnh đạo VPF. Chỉ riêng việc VFF yêu cầu VPF ngay lập tức phải làm tổng kết mùa giải “ra ngô ra khoai” và theo chỉ thị của VFF cũng đủ thấy liên đoàn đang thực sự muốn giữa VFF và VPF

trở thành “da thịt liền nhau” và VPF đích thực là “cánh tay nối dài” của họ. Dư luận bắt đầu nghi ngại, tương lai của VPF sẽ bị đặt dấu hỏi, thậm chí không ngoài khả năng công ty này sẽ bị giải tán khi rơi vào tình cảnh “rắn đã mất đầu”.

KHI LỢI ÍCH ĐI LIỀN VỚI MÂU THUẪN

Tại cuộc họp HĐQT VPF diễn ra mới đây, VPF công bố mức lợi nhuận lên đến hơn 50 tỉ đồng và những khoản lợi nhuận có thể tăng cao hơn nữa khi các nhà bảo trợ và tất cả 25 CLB đều đóng góp cổ phần đúng kỳ hạn đã khiến cho những lợi ích đạt được càng cao. Những lợi ích trước mắt ấy chính là cơ sở giúp các ông bầu thực sự không thể buông bỏ VPF. Đó cũng là lý do, trong cuộc họp ấy, các ông bầu đã nêu ra một loạt ý kiến mà trước đó đã từng bị VFF từ chối hoặc cố tình không thông qua.

Ông Đoàn Nguyên Đức đã vạch ra một kế hoạch mang tính “dài hơi” cho VPF trong đó đa phần “kế thừa” những gì ông Kiên đã làm, có việc tính toán chi phí đầu tư, cũng như lợi nhuận quảng cáo đạt được từ hai giải đấu hạng nhất và V-League. Theo tính toán này thì các CLB mỗi năm sẽ nhận được một khoản tiền khổng lồ sau khi phân chia. Ngoài ra, kế hoạch hợp tác với J-League cho thấy tương lai tồn tại lâu dài của VPF là điều không thể chối cãi.

Một vấn đề nổi cộm có thể khiến cho mâu thuẫn của VFF và VPF tăng lên đó là những quyết sách mà ông Võ Quốc Thắng đưa ra sẽ làm khó VFF như việc VPF khăng khăng sẽ không có chuyện 1 ông bầu 2 đội bóng nữa, và các CLB phải được kiểm soát về tài chính một cách sát sao. VPF cũng yêu cầu được có tiếng nói trong vấn đề của đội tuyển quốc gia.

Lợi ích luôn đi kèm với mâu thuẫn. Thế nên mối quan hệ giữa VPF và VFF sẽ mãi mãi là “đối đầu” nếu như cả hai có những xung đột về lợi ích của nhau.

(Bongda.com.vn)

Những quyết sách của VPF

- Từ năm 2013 sẽ không còn tình trạng một cá nhân, tổ chức có thể tài trợ ít nhất 2 đội bóng chơi cùng 1 giải đấu. Điều này đồng nghĩa bầu Hiển sẽ không được tài trợ cho SHB.Đà Nẵng bằng bất kỳ tư cách nào (trước đây ông Hiển nói tài trợ cho SHB.Đà Nẵng với tư cách cá nhân).

- Các CLB phải báo cáo tình hình quản lý, cũng như khả năng tài chính của mình. Chỉ những CLB có đủ khả năng tài chính để hoạt động trong ít nhất 1 năm mới được tham dự giải.

- Các CLB phải đóng góp cổ phần đầy đủ.

- Các CLB với tư cách cổ đông góp vốn sẽ được phân chia lợi tức theo đúng như cách hoạt động của một công ty cổ phần.

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek