Thứ Sáu, 11/10/2024 13:16 CH
Đội tuyển Việt Nam hướng đến AFF Cup 2012:
Chờ Minh Phương trở lại
Thứ Sáu, 07/09/2012 09:00 SA

Vẫn chưa có quyết định cuối cùng về sự trở lại của cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam, nhưng rất nhiều người hâm mộ đang mong sự có mặt của Minh Phương ở tuyến giữa. Đó có thể xem là điểm nhấn trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

 

doituyen120907.jpg

Nếu có sự trở lại của Minh Phương, hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam sẽ mạnh hơn.

CHƯA TÌM ĐƯỢC “NHẠC TRƯỞNG”

 

Sau khi Minh Phương chia tay đội tuyển quốc gia, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể tìm được người thay thế vai trò của tiền vệ SHB Đà Nẵng. Có nhiều thời điểm, Trọng Hoàng, Thanh Hưng và Thành Lương khiến người hâm mộ nguôi ngoai hình bóng của tiền vệ giàu sáng tạo Minh Phương, nhưng nhìn chung chưa ai có thể đáp ứng được sự kỳ vọng. Lối chơi kỹ thuật, nhãn quan chiến thuật và khả năng bao quát tuyến giữa là điều mà không một cầu thủ Việt Nam nào có thể thay thế Minh Phương vào thời điểm hiện tại. Ở các cấp độ đội tuyển, từ sau AFF Cup 2008, bóng đá Việt Nam liên tục thất bại ở sân chơi khu vực. Có nhiều nguyên nhân đã được giới chuyên môn chỉ rõ và một trong số đó là hàng tiền vệ của bóng đá Việt Nam chưa tìm được thủ lĩnh xứng tầm.

 

Khi HLV Phan Thanh Hùng chính thức tiếp quản đội tuyển Việt Nam, rất nhiều người nghĩ ngay đến lối chơi một chạm, bóng ngắn dưới thời của HLV Calisto sẽ được phục hưng. Đó là điều hoàn toàn có cơ sở, bởi đó cũng là lối chơi chủ đạo của CLB Hà Nội T&T hiện nay. Trong cách chơi ấy, vai trò của hàng tiền vệ cực kỳ quan trọng, nói cách khác đó chính là chìa khóa mang đến sự thành công cho tập thể dưới triều đại của HLV họ Phan.

 

Xét về tài năng, trong số các tiền vệ của đội tuyển Việt Nam hiện nay không ai có thể so sánh với Minh Phương. Lo ngại lớn nhất với cựu đội trưởng đội tuyển Việt Nam là thể lực. Tuy nhiên, với những gì đã thể hiện trong màu áo SHB Đà Nẵng, Minh Phương đã xóa tan những nghi ngại trên. Vấn đề còn lại là HLV Phan Thanh Hùng nên có những phương án và chiến thuật hợp lý để phát huy tài năng và kinh nghiệm của Minh Phương. Nếu làm được điều đó, tuyến giữa của đội tuyển Việt Nam sẽ trở nên rất nguy hiểm. Sự trở lại của Minh Phương mang theo nhiều hy vọng cũng vì thế.

 

NHÌN ĐÂU CŨNG THẤY KHÓ

 

Theo giới truyền thông, không khí tập luyện của đội tuyển Việt Nam trong mấy ngày qua khá sôi nổi. Đó là điều đáng mừng và là minh chứng cụ thể cho niềm tin và hy vọng của bóng đá Việt Nam tại AFF Cup 2012. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận một thực tế là các tuyến của đội tuyển Việt Nam hiện nay đều gặp những vấn đề nhất định.

 

Ở hàng thủ, gần như những cái tên quan trọng của bóng đá Việt Nam như Quang Thanh, Phước Tứ, Như Thành, Huy Hoàng sẽ không thể tham dự AFF Cup vì sa sút phong độ hoặc dính chấn thương. Trong 3 trận giao hữu diễn ra vào tháng 6, HLV Phan Thanh Hùng liên tiếp đưa ra những sự thử nghiệm ở vị trí bộ đôi trung vệ Minh Đức - Bật Hiếu, Minh Đức - Phước Vĩnh nhưng chưa ai để lại sự yên tâm. Đây chắc chắn là bài toán khó với HLV họ Phan, bởi đó là những hậu vệ tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay.

 

Như đã phân tích ở trên, nếu Minh Phương trở lại, hàng tiền vệ của đội tuyển Việt Nam sẽ có được sự bổ sung cần thiết. Vấn đề làm đau đầu HLV Phan Thanh Hùng là ở hàng tiền đạo, khi cả 3 cái tên Công Vinh, Quang Hải, Việt Thắng đều không có sự ổn định trong màu áo CLB. Ở góc độ đẳng cấp thì đó là những chân sút hàng đầu của bóng đá Việt Nam vào thời điểm hiện tại, nhưng làm thế nào để tăng cường hiệu suất ghi bàn trên hàng công của đội tuyển Việt Nam thì đó vẫn là bài toán hóc búa với HLV Phan Thanh Hùng.

 

Trong những lần tham dự sân chơi khu vực gần đây nhất, nhiệm vụ ghi bàn của đội tuyển Việt Nam phụ thuộc quá nhiều vào sự năng động của hàng tiền vệ. Hệ quả là điều mà ai cũng đã thấy khi bóng đá Việt Nam liên tục trắng tay ở các giải đấu gần đây. Hy vọng rằng dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng, đội tuyển Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt tươi mới hơn và cụ thể hóa mục tiêu vô địch AFF Cup vào cuối năm nay.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek