Thứ Bảy, 12/10/2024 09:19 SA
Chung kết bóng đá nam Olympic London 2012:
Mexico lần đầu tiên đăng quang tại Olympic
Chủ Nhật, 12/08/2012 16:40 CH

Dù được đánh giá thấp hơn, nhưng với đấu pháp hợp lý, Mexico đã chơi một trận đấu rất hay và không hề có chút lép vế nào trước Brazil. Bằng cú đúp của Peralta, Mexico đánh bại Brazil 2-1 sau 90 kịch tính để giành tấm HCV Olympic đầu tiên trong lịch sử bóng đá quốc gia này.

 

mexico120812.jpg

Peralta chính là người hùng của Mexico với cú đúp vào lưới Brazil.

Tại Olympic London năm nay, Brazil thể hiện phong độ vô cùng ấn tượng với hàng công "khủng". Sau 5 trận đấu, đội bóng của vũ điệu Samba ghi đến 15 bàn thắng, trong đó bộ đội Neymar-Damiao đóng góp đến 9 bàn thắng. Với 6 pha lập công, Damiao dẫn đầu danh sách Vua phá lưới tại kỳ Thế vận hội này. Tuy nhiên, để có thể lần đầu tiên giành chiếc HCV bóng đá nam tại một kỳ Thế vận hội, Brazil cần phải vượt qua thách thức lớn mang tên Mexico, đội bóng Trung Mỹ cũng đang có phong độ rất tốt, đồng thời luôn chứng tỏ mình là đối thủ kỵ giơ đối với bóng đá Brazil khi luôn giành được chiến thắng trong các cuộc đối đầu với nền bóng đá hùng mạnh này ở nhiều giải đấu quốc tế. Minh chứng là Mexico từng đánh bại Brazil 2-0 trong trận giao hữu trên đất Mỹ ngay trước thềm Olympic.

 

Giống như một cái “dớp”, trong trận đấu đêm qua (11/8), những đôi chân của các cầu thủ Brazil không thể thăng hoa trong trận chung kết khi đối thủ của họ chơi quá hay. Thậm chí, họ còn bị thủng lưới từ rất sớm, bắt nguồn từ sai làm nới hàng phòng ngự. Trong pha để thua ở giây 28 của trận đấu, hậu vệ đang khoác áo M.U, Rafael phạm sai lầm lớn khi để mất bóng trước khu vực cầu môn đội nhà. Đây là cơ hội không thể tốt hơn cho Peralta, một trong 3 cầu thủ kinh nghiệm nhất của Mexico dễ dàng mở tỉ số trận đấu bằng cú dứt điểm quyết đoán ở giây thứ 28. Pha lập công của Peralta là bàn thắng nhanh nhất trong trận chung kết qua các kỳ Thế vận hội. Với việc để Mexico vượt lên dẫn trước, đoàn quân của HLV Menezes lần thứ 3 phải rơi vào thế rượt đuổi tại Olympic 2012.

 

Ngay sau khi có được bàn thắng, các cầu thủ Mexico thi đấu tự tin hơn rất nhiều, trong khi Brazil có phần ảnh hưởng tâm lý tỏ ra thi đấu khá bế tắc trước lối chơi áp sát rất nhanh của đối phương, cho dù họ vẫn là đội cầm được nhiều bóng hơn. Chứng kiến những gì diễn ra trên sân, huấn luyện viên Menezes đã quyết định có sự điều chỉnh khi đưa tiền đạo Hulk vào sân để thế chỗ cho Alex Sandro, nhằm làm mới lối chơi và hy vọng có được bàn thắng gỡ hòa. Nhưng Hulk đã không thể giúp Brazil có bàn thắng gỡ hòa dù anh được khá nhiều cơ hội.

 

brazil-120812.jpg

Neymar mờ nhạt trong trận đấu quan trọng của Brazil.

Bất lực trong suốt 45 phút đầu tiên, Brazil bước vào hiệp 2 với quyết tâm chiến thắng rất cao. “Thần đồng” Neymar cơ đến hai cơ hội rõ rệt ngay những phút đầu hiệp 2 nhưng anh đều dứt điểm thiếu chính xác. Trước sức ép đến từ các cầu thủ áo vàng, HLV Tena của Mexico quyết định rút Aquino ra sân và vào thay anh là Ponce, nhằm tăng cường sự chắc cho cho hàng phòng ngự. Chủ động chơi chậm và chắc để ngăn chặn sức mạnh của Brazil song Mexico cũng tạo ra sự nguy hiểm mỗi khi có được cơ hội. Và một trong các pha phản công đó đã giúp Mexico có được bàn thắng thứ 2 trong trận này. Phút 75, từ tình huống đá phạt bên cánh phải, bóng được treo bổng vào vòng cấm địa, Peralta di chuyển khá thoải mái rồi bật cao đánh đầu tung lưới thủ thành Gabriel.

 

Thời gian của trận đấu không còn nhiều và hy vọng lội ngược dòng của Brazil là một nhiệm vụ quá khó khăn. Những nỗ lực không biết mệt mỏi của Brazil cuối cùng cũng được đền đáp bằng bàn thắng rút ngắn tỉ số ở phút 90+1, khi Hulk có cú dứt điểm gọn gàng hạ gục thủ thành Corona sau đường chuyền dài của đồng đội. Đến phút bù giờ cuối cùng của trận đấu, Brazil có cơ hội san bằng tỉ số nhưng bị Oscar phung phí với việc đánh đầu ở cự ly gần đưa bóng đi vọt xà.

 

Việc thất bại tại đấu trường Olympic khiến Brazil lại một lần nữa lỗi hẹn với tấm HCV của môn bóng đá nam khi 3 lần lọt vào chung kết và đều thua cả 3 trận. Hai lần vào chung kết Olympic trước đây là vào các năm 1984 và 1988. Đây là kết quả gây sốc nhất trong môn bóng đá nam vốn chứng kiến 3 ứng viên trước lần lượt sớm “rơi rụng” là Tây Ban Nha, Uruguay rồi chủ nhà Anh.

 

N.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek