Thứ Bảy, 12/10/2024 11:28 SA
“Nghề” tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao Phú Yên
Thứ Năm, 09/08/2012 11:00 SA

Tại Trung tâm Huấn luyện và thi đấu thể thao (TTHLVTĐTT) Phú Yên các HLV luôn tâm huyết với “nghề” của mình và ngày đêm ra sức xây dựng một đội ngũ VĐV cho thể thao thành tích cao tỉnh nhà.

 

nghe120809.jpg

HLV Trần Thị Thanh Thúy hướng dẫn các học trò tập luyện aerobic - Ảnh: N.HUY

NGƯỜI THẦY CŨNG LÀ CHA MẸ

 

So với các tỉnh thành khác, thể thao thành tích cao Phú Yên gặp nhiều khó khăn hơn. Việc phát hiện một VĐV có tố chất được cho là khó, nhưng làm thế nào để những tài năng đó tập trung tập luyện dài hạn tại TTHLVTĐTT là việc làm còn khó hơn. Thông thường, bằng nhiều mối quan hệ ở cơ sở, các HLV phải lặn lội về khắp các địa phương để tìm hiểu khả năng của từng VĐV. Tuy nhiên, khó nhất là thuyết phục gia đình của các VĐV để họ đồng ý cho con em tập trung lên tuyển. Bên cạnh những quy định đã thành nguyên tắc, thì uy tín và khả năng ăn nói của từng HLV sẽ quyết định đến tính thành bại. Theo kinh nghiệm của một HLV trong nghề, việc thuyết phục không phải lúc nào cũng thành công, đặc biệt là với những gia đình không muốn con em họ theo nghiệp thể thao. Nhưng nếu thuyết phục nhiều lần với sự tận tâm và từ đáy lòng, khả năng thành công là không nhỏ.

 

Theo quy định, độ tuổi tập trung tại TTHLVTĐTT và thực hiện hợp đồng đào tạo là từ 16-18 tuổi. Trong thời gian này, HLV phụ trách từng môn là người chịu trách nhiệm về mọi mặt của các VĐV trong đội của mình, từ chuyện ăn, ngủ, tập luyện, học văn hóa cho đến việc định hướng đạo đức và lối sống… Nói cách khác, họ đóng vai trò là những người cha, người mẹ thứ 2 của các VĐV đang tập trung tại TTHLVTĐTT. Khó khăn là điều không thể tránh khỏi, đặc biệt là với những VĐV đang ở độ tuổi “nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò” nhưng với nhiều HLV, họ xem đó là nghiệp và là niềm vui trong công việc.

 

“Bên cạnh việc phát triển tài năng, chúng tôi luôn cố gắng định hướng lối sống cho từng VĐV và đó mới là vấn đề quan trọng nhất trong hành trình chắp cánh tương lai cho các VĐV”, HLV Boxing Phú Yên Lê Hùng tâm sự.

 

Một VĐV tập trung tại TTHLVTĐTT phải tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về giờ giấc sinh hoạt, bảo đảm trình độ học vấn và sự tiến bộ trong tập luyện thể thao. Do không phải ai cũng có thể vượt qua sự khắc nghiệt của môi trường tập luyện thể thao thành tích cao. Tham gia một buổi tập luyện của đội tuyển Taekwondo, chúng tôi có thể cảm nhận được sự nghiêm khắc của HLV Lê Hoàng Thứ Khang. Khác với vẻ mặt hay cười trong cuộc sống thường ngày, trong các buổi tập vị HLV trẻ này luôn yêu cầu các học trò hoàn thành các bài tập một cách xuất sắc nên mọi học viên đều phải có sự nỗ lực vượt khó. Có những VĐV không thể cầm được nước mắt sau khi bị dính đòn, nhưng sau tất cả những chuyện đó, họ đều cảm nhận được rằng đó là điều tốt cho sự nghiệp thể thao của mình.

 

Tại TTHLVTĐTT, HLV Trần Thị Thanh Thúy có thể xem là “bóng hồng” duy nhất, nhưng không vì thế mà nữ HLV kinh nghiệm này có sự dễ dãi trong công tác huấn luyện. Ngược lại, các VĐV của đội tuyển Aerobic Phú Yên đều rất “sợ” chị Thúy nếu có những phút chốc tập luyện chểnh mảng. Không có hình phạt nghiêm khắc nào được đưa ra, nhưng sau mỗi lần bị nhắc nhở, mỗi VĐV đều nhận thức được mình phải tập luyện nghiêm túc để mang về thành tích cho thể thao Phú Yên.

 

Mỗi HLV đều có những phương pháp huấn luyện khác nhau nhưng điểm chung duy nhất là mong muốn các học trò của mình phải lao động cật lực, nghiêm túc để gặt hái những thành công. Đó là phương châm của những người đang theo đuổi sự nghiệp vì nền thể thao tỉnh nhà.

 

Hoàng Thứ Khang. Khác với vẻ mặt hay cười trong cuộc sống thường ngày, trong các buổi tập vị HLV trẻ này luôn yêu cầu các học trò hoàn thành các bài tập một cách xuất sắc nên mọi học viên đều phải có sự nỗ lực vượt khó. Có những VĐV không thể cầm được nước mắt sau khi bị dính đòn, nhưng sau tất cả những chuyện đó, họ đều cảm nhận được rằng đó là điều tốt cho sự nghiệp thể thao của mình.

 

Tại TTHLVTĐTT, HLV Trần Thị Thanh Thúy có thể xem là “bóng hồng” duy nhất, nhưng không vì thế mà nữ HLV kinh nghiệm này có sự dễ dãi trong công tác huấn luyện. Ngược lại, các VĐV của đội tuyển Aerobic Phú Yên đều rất “sợ” chị Thúy nếu có những phút chốc tập luyện chểnh mảng. Không có hình phạt nghiêm khắc nào được đưa ra, nhưng sau mỗi lần bị nhắc nhở, mỗi VĐV đều nhận thức được mình phải tập luyện nghiêm túc để mang về thành tích cho thể thao Phú Yên.

 

Mỗi HLV đều có những phương pháp huấn luyện khác nhau nhưng điểm chung duy nhất là mong muốn các học trò của mình phải lao động cật lực, nghiêm túc để gặt hái những thành công. Đó là phương châm của những người đang theo đuổi sự nghiệp vì nền thể thao tỉnh nhà.

 

VƯỢT KHÓ

 

Hiện tại với 13 HLV đang làm việc tại TTHLVTĐTT, có thể xem đây là lực lượng tương đối mỏng cho những yêu cầu và nhiệm vụ mang huy chương thể thao về Phú Yên hàng năm. Vào mùa cao điểm thi đấu, Ban Giám đốc TTHLVTĐTT buộc phải linh động điều chuyển những người có khả năng để thực hiện nhiệm vụ. Ở môn bóng đá, mùa bóng vừa qua, HLV đội U13 Nguyễn Hoàng Đông buộc phải tăng cường cho nhiệm vụ làm trợ lý tại CLB bóng đá Phú Yên và người thay phần việc của HLV trẻ này là HLV Nguyễn Công Tam, một người vốn đã không làm công tác huấn luyện một thời gian dài và bây giờ đang làm công tác tổ chức thi đấu. Ở đây chưa nói đến hiệu quả, nhưng sự luân chuyển như vậy ít nhiều mang đến cảm giác hụt hẫng cho HLV. HLV Nguyễn Hoàng Đông tâm sự: “ Trước đây tôi phụ trách đội tuyển U13 của tỉnh. Hàng ngày tập luyện và tiếp xúc với các cháu tôi cảm nhận được sự hồn nhiên và trong sáng, điều đó khiến tôi rất vui. Tuy nhiên, với điều kiện khó khăn hiện nay của thể thao Phú Yên thì việc luân chuyển công việc là chuyện bình thường và chúng tôi luôn cố gắng để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

 

Ở góc độ khác, với nhiều HLV đang làm việc tại TTHLVTĐTT thì việc ít được tiếp xúc với các chuyên gia nước ngoài, kiến thức mới khiến trình độ của họ “chạm ngưỡng”. Thực trạng đó đang diễn ra với môn Aerobic, môn thể thao đã từng mang về cho thể thao Phú Yên khá nhiều huy chương HLV Trần Thị Thanh Thúy tâm sự: “Dù đã cố gắng rất nhiều, nhưng tôi có thể cảm nhận được trình độ huấn luyện của mình không thể phát triển thêm ở môi trường thi đấu đỉnh cao, đặc biệt là với môn thể thao có độ khó như Aerobic. Đội tuyển Aerobic muốn phát triển thêm thì chỉ có thể trong chờ vào sự tiếp cận của các chuyên gia nước ngoài hoặc đi tập huấn dài hạn ở các trung tâm Aerobic của Việt Nam. Tuy nhiên, với hoàn cảnh khó khăn của thể thao Phú Yên hiện nay, chúng tôi không mong đợi điều đó, mà chỉ nỗ lực trong giới hạn cho phép”.

 

Ông Phan Ngọc Anh, Trưởng phòng Huấn luyện TTHLVTĐTT cho biết: “Hàng năm chúng tôi đều tạo điều kiện để các HLV nâng cao trình độ của mình trong các đợt tập huấn nâng cao kiến thức do các liên đoàn và Tổng cục TDTT tổ chức. Tuy nhiên, sự cọ xát trong thể thao là cực kỳ quan trọng và đó là điều còn thiếu ở các HLV thể thao Phú Yên hiện nay”.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek