Thứ Bảy, 12/10/2024 13:25 CH
Phát triển Taekwondo ở TP Tuy Hòa:
Nâng cao hơn nữa về chất
Thứ Tư, 08/08/2012 08:10 SA

Với số lượng môn sinh đông đảo và HLV giàu nhiệt huyết, nhiều năm qua, Taekwondo TP Tuy Hòa luôn là đơn vị dẫn đầu tỉnh. Tuy nhiên, để môn võ này phát triển thành một môn thế mạnh của thành phố, cần có sự chung tay từ nhiều phía.

 

Taek-120808.jpg

Các môn sinh nhí tập kỹ thuật đá chân - Ảnh: H.MY

So với các địa phương khác trong tỉnh, môn võ Taekwondo tại TP Tuy Hòa phát triển mạnh hơn. Đây là môn thể thao thu hút đông thanh, thiếu niên tập luyện. 18g, có mặt tại điểm tập Taekwondo của Trường THCS Trần Hưng Đạo (phường Phú Đông), chúng tôi cảm nhận không khí tập luyện hăng say của thầy và trò nơi đây. Từ thứ 2 đến thứ 7, dưới sự hướng dẫn tận tình của HLV Huỳnh Đức Lượng, hơn 70 võ sinh say mê luyện tập các đòn tay và chân. Những cú đá nhanh, mạnh và đầy uy lực, những đường quyền nhanh nhẹn, linh hoạt và dứt khoát hòa cùng tiếng hô vang đầy khí thế.

 

Không chỉ ở điểm tập của Trường THCS Trần Hưng Đạo, không khí tập luyện tại 7 CLB, điểm tập Taekwondo khác trên địa bàn TP Tuy Hòa cũng không kém sôi nổi với hơn 600 môn sinh. Theo ông Trương Sĩ Thống, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Taekwondo Phú Yên, Chi hội trưởng Taekwondo TP Tuy Hòa, môn võ có nguồn gốc từ Hàn Quốc này ở TP Tuy Hòa có nhiều điều kiện để phát triển, vì mật độ dân cư đông, kinh tế phát triển và có nhiều HLV giỏi. Nhiều CLB, điểm tập Taekwondo đã duy trì tập luyện bảy ngày trong tuần. Không chỉ chú trọng luyện tập cho VĐV, TP Tuy Hòa còn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn cho HLV. Từ tháng 5/2011, vào sáng chủ nhật hàng tuần, hơn 30 HLV Taekwondo của TP Tuy Hòa và tỉnh được tập huấn nâng cao các bài quyền và đòn thế nhằm hỗ trợ công tác giảng dạy võ thuật ngày càng chuyên nghiệp hơn.

 

Nhiều năm liền, Taekwondo TP Tuy Hòa luôn dẫn đầu tỉnh. Tại Giải Taekwondo trẻ của tỉnh vừa tổ chức, đội tuyển Taekwondo TP Tuy Hòa đoạt vị thứ nhất toàn đoàn với 5 HCV, 5 HCB, 12 HCĐ. Đây là thành tích ấn tượng của một đội tuyển Taekwondo trong một giải đấu toàn tỉnh có tổng số 18 bộ huy chương. Ngoài ra, cùng với huyện Tuy An, Taekwondo TP Tuy Hòa cũng là nơi cung cấp thường xuyên nguồn VÐV cho đội tuyển Taekwondo Phú Yên tham dự các giải đấu khu vực và toàn quốc nhiều năm qua, trong đó có VĐV Trần Hiếu Ngân đoạt HCB Taekwondo tại Olympic Sydney 2000 và cũng là huy chương Olympic đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam.

 

Thành tích trên có phần đóng góp rất lớn của những người có niềm đam mê và trách nhiệm với môn võ này. Ông Ngô Cần Tùng, Chủ tịch Hội Taekwondo Phú Yên là người khởi xướng, thành lập điểm tập Taekwondo đầu tiên của thành phố tại sân vận động TX Tuy Hòa (nay là Nhà thi đấu Lê Trung Kiên) vào năm 1986 với hơn 80 môn sinh theo học. Từ điểm tập này, sau giải vô địch Taekwondo TP Hồ Chí Minh mở rộng vào năm 1989 có đoàn Taekwondo Phú Yên lần đầu tham dự, môn võ có nguồn gốc từ Hàn Quốc đã được các HLV tâm huyết khác như Trương Sĩ Thống, Nguyễn Tiến Sang, Huỳnh Đức Lượng… nhân rộng khắp các phường, xã trên địa bàn thành phố. HLV Nguyễn Tiến Sang, HLV tại điểm tập Taekwondo Nhà thi đấu đa năng TP Tuy Hòa, tâm sự: “Tôi thích và tập luyện Taekwondo từ nhỏ. Sau khi trở thành HLV, hơn 10 năm qua, tôi cố gắng truyền bá rộng rãi Taekwondo với mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Tôi sẽ cố gắng nhiều hơn để tiếp tục phát triển môn võ này ở TP Tuy Hòa”.

 

Theo đánh giá của các chuyên gia thể dục thể thao, Taekwondo TP Tuy Hòa phát triển nhưng chưa mạnh và tương xứng với tiềm năng đang có. Tuy tại các giải đấu của tỉnh, Taekwondo thành phố đều đoạt giải nhất toàn đoàn, nhưng chiến thắng này chưa vượt trội, áp đảo tuyệt đối các đoàn còn lại, ví như tại giải Taekwondo trẻ tỉnh vừa tổ chức, TP Tuy Hòa, huyện Tuy An và huyện Đông Hòa đều đoạt 5 HCV, nhưng TP Tuy Hòa nhỉnh hơn về số HCB và HCĐ nên đoạt vị thứ cao hơn. Ông Trương Sĩ Thống giải thích: “Mặc dù có nhiều điều kiện thuận lợi hơn về con người và kinh tế, nhưng Taekwondo của thành phố chưa phát triển như mong muốn, phần lớn do phụ huynh chưa có sự đầu tư, quan tâm con cái theo hướng thể thao. Đa số phụ huynh cho các cháu học võ để rèn luyện sức khỏe. Thậm chí có một số phụ huynh không muốn cho con thi đấu thể thao vì sợ chúng bị thương. Thêm vào đó, điều kiện về sân bãi tập luyện chưa được trang bị. Đa số các CLB Taekwondo đều phải mượn các điểm tập ngoài trời nên vào mùa mưa, các CLB phải cho môn sinh tạm nghỉ học. Vì vậy, môn võ này phát triển về số lượng mà khó nâng cao chất lượng”.

 

Trưởng phòng Thể dục thể thao (Sở VH-TT-DL Phú Yên) Nguyễn Ngọc Khuê cho biết: “TP Tuy Hòa là địa phương đầu tiên trong tỉnh có điểm tập Taekwondo và hiện nay có nhiều CLB Taekwondo tập luyện nhất (8/20 CLB). Thời gian qua, cùng với các địa phương khác, Taekwondo TP Tuy Hòa có nhiều đóng góp cho phong trào võ thuật của tỉnh, cung cấp thường xuyên các VĐV tham dự các giải khu vực và toàn quốc. Thời gian tới, nếu nhận được sự quan tâm đầu tư nhiều hơn từ các cấp ngành, phụ huynh, môn võ này sẽ còn phát triển hơn và trở thành thế mạnh của thành phố”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek