Thứ Bảy, 12/10/2024 19:25 CH
Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam:
Nơi hội ngộ tinh hoa võ Việt
Thứ Sáu, 03/08/2012 07:44 SA

Nằm trong những chương trình lớn của Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam tại Bình Định, hoạt động biểu diễn võ thuật và giao lưu giữa các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế với các võ đường nổi tiếng của đất võ Bình Định luôn thu hút người xem và được đánh giá cao về mặt giá trị nhân văn.

vo1120803.jpg

Bài biểu diễn Đối Luyện của đoàn võ thuật Phú Yên - Ảnh: N.HUY

SÔI NỔI CÁC HOẠT ĐỘNG GIAO LƯU

9g ngày 2/8, những con đường dẫn về các võ đường nổi tiếng tại các huyện Tây Sơn, Tuy Phước, An Nhơn, TP Quy Nhơn (Bình Định) tràn ngập không khí lễ hội. Tại võ đường của võ sư Hồ Sừng (Tây Sơn) không khí trở nên sôi động hơn, bởi nơi đây có sự tề tựu của gần 10 đoàn võ thuật đến từ các quốc gia Pháp, Mỹ, Bỉ, Ý và các đoàn võ thuật nổi tiếng trong nước. Ngay sau lễ giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của võ đường Hồ gia là phần biểu diễn những tiết mục võ thuật hay nhất, được chuẩn bị công phu nhất và được xem là tinh hoa của các môn phái khác nhau. Võ sư Hồ Sừng cho biết: “Đã thành truyền thống, mỗi khi tỉnh Bình Định tổ chức Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam, chúng tôi đều cố gắng giới thiệu những tinh túy của võ đường Hồ gia cũng như những nét độc đáo của võ cổ truyền Việt Nam. Chúng tôi làm điều này với sự tự hào về dân tộc và hy vọng những võ sinh trong và ngoài nước có điều kiện để hiểu rõ hơn các giá trị của võ Việt Nam”.

Nổi tiếng về các bài roi quyền nên đây là nét chủ đạo trong các bài biểu diễn của các võ sinh đến từ võ đường Hồ Sừng. Bên cạnh đó, các bài Độc Lâm Thủy, Song Chùy, Tứ Linh Đao cũng khiến người xem thích thú bởi sự mạnh mẽ và dứt khoát trong từng động tác. Trong số các đoàn nước ngoài, người xem có ấn tượng đặc biệt với màn trình diễn của đoàn võ thuật dưỡng sinh Thủy Pháp (Bỉ). Không có những màn đánh đấm làm thót tim người xem, hai bài biểu diễn Song Ngư Lạc Thủy Quyền và Liên Hoa Lạc Ngũ Phiến hướng người xem đến sự tĩnh tâm đặc trưng của võ phái dưỡng sinh Thủy Pháp. Với những động tác mềm mại dựa trên nền nhạc không lời của bài hát Về quê (nhạc sĩ Phó Đức Phương), các võ sinh tóc vàng, mắt xanh đã gây ấn tượng mạnh với những người yêu mến võ thuật của huyện Tây Sơn. Ngoài ra còn có thể kể đến những bài quyền ấn tượng và đậm chất tự vệ đến từ võ đường Thu Vân Quốc tế Võ đạo (Pháp).

Anh William Suarez, võ sinh của môn phái Thu Vân Quốc tế Võ đạo tâm sự: “Được đến Việt Nam tìm hiểu về nguồn gốc của võ cổ truyền Việt Nam đối với tôi là một vinh dự lớn. Sau 7 năm gắn bó với võ Việt, tôi càng nhận ra những giá trị mà môn võ này mang lại. Trong tương lai, tôi sẽ dùng kinh nghiệm và kiến thức mà mình có được để quảng bá và phát triển võ cổ truyền Việt Nam tại các nước châu Âu”.

VÕ THUẬT PHÚ YÊN TỰ TIN ĐỌ TÀI

Là những người biểu diễn ở phần cuối của chương trình giao lưu tại võ đường Hồ Sừng, nhưng những võ sinh của đoàn võ thuật Phú Yên luôn nhận được những tràn pháo tay cổ vũ xen lẫn với sự thích thú. Với 20 võ sinh và hơn 10 tiết mục biểu diễn đã chuẩn bị trước, nhưng vì điều kiện thời gian không cho phép nên đoàn võ thuật Phú Yên chỉ có thể biểu diễn được 4 tiết mục gồm: Tứ Diện Quyền, Đối Luyện, Lão Hổ Thượng Sơn và Tứ Linh Đao. So với các đoàn, có thể khẳng định đoàn Phú Yên là một trong những đoàn có nhiều võ sinh nhí nhất tại liên hoan lần này và đó cũng là ấn tượng đầu tiên với người hâm mộ võ thuật đất Tây Sơn. Trong số 4 tiết mục, người xem không ngớt lời khen ngợi võ sinh Nguyễn Thị Thu của võ đường Lý Hoàng Minh (TX Sông Cầu). Mới 6 tuổi, nhưng Thu có năng khiếu với võ cổ truyền Việt Nam, bởi võ sinh người Phú Yên không e ngại trước đám đông mà thể hiện bài biểu diễn của mình một cách tự tin và mạch lạc.

Võ sư Hồ Bé (con trai trưởng của võ sư Hồ Sừng) nhận xét: “Phần biểu diễn của đoàn Phú Yên tuy vẫn còn những điều chưa hoàn chỉnh, nhưng các võ sinh nhí của đoàn Phú Yên gây ấn tượng mạnh với tôi. Tôi xem đó là một trong những viên gạch để góp phần xây dựng ngôi nhà võ cổ truyền Việt Nam thêm vững chắc và nếu được đầu tư bài bản, đây sẽ là những tài năng của võ thuật Phú Yên”. 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trung thực và cao thượng!
Thứ Sáu, 03/08/2012 07:40 SA
Serena, Federer dễ dàng vào tứ kết
Thứ Năm, 02/08/2012 16:56 CH
Trật tự không thay đổi
Thứ Năm, 02/08/2012 11:07 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek