Thứ Bảy, 12/10/2024 21:30 CH
Bài toán nan giải cho Olympic Việt Nam
Thứ Năm, 02/08/2012 08:00 SA

Mặc dù đã bước sang ngày thi đấu thứ 5 (1/8) nhưng đội tuyển Olympic Việt Nam vẫn chưa chạm tay đến huy chương. Nỗi lo trắng tay Olympic 2012 đang đè nặng lên đoàn thể thao Việt Nam.

olympic120802.jpg

Sự thất bại của tay vợt Tiến Minh đã đẩy Đoàn thể thao Olympic Việt Nam vào thế khó

MẤT DẦN HY VỌNG

Sau thất bại trong ngày ra quân của Hoàng Xuân Vinh, ở ngày thi đấu chính thức thứ hai của Olympic London 2012, cử tạ và cầu lông - hai thế mạnh của đoàn thể thao Việt Nam ra quân, lãnh đạo ngành thể thao cũng như người hâm mộ Việt Nam đã hồi hộp chờ đợi một sự bùng nổ huy chương. Niềm hy vọng được đặt lên đôi vai cử tạ Trần Lê Quốc Toàn cùng với tay vợt Nguyễn Tiến Minh. Tuy nhiên, cả hai ứng cử viên sáng giá này đã thi đấu thất bại. Có vẻ như sức ép buộc phải giành chiến thắng mới có thể đi tiếp khiến Tiến Minh tái diễn yếu điểm tâm lý, cộng thêm việc đối thủ thi đấu thăng hoa nên tay vợt Việt Nam phải chấp nhận dừng cuộc thi. Còn Trần Lê Quốc Toàn, ở môn cử tạ 56kg, Toàn cũng đã nỗ lực hết sức khi đạt mức tổng trọng tạ 284kg, nhưng sức ép tâm lý khiến anh thi đấu không tốt trước đối thủ quá mạnh Yun Chol Om - người đã đạt tổng trọng tạ 293kg (125kg cử giật + 168kg cử đẩy).

Trước đó, ở môn bắn súng, dù đã nỗ lực nhưng nữ xạ thủ Hoàng Ngọc chỉ xếp thứ 21/49 VĐV với 379 điểm. Còn bộ đôi rowing nữ Phạm Thị Hải - Phạm Thị Thảo về chót vòng loại 2.000m nội dung thuyền nhẹ đôi nữ. Hai VĐV thể dục dụng cụ nữ Đỗ Thị Ngân Thương và Phan Thị Hà Thanh cũng thi đấu không mấy thành công…

Tại Olympic 2012, đoàn thể thao Việt Nam có 18 VĐV tham dự 11 bộ môn thi đấu: Thể dục dụng cụ, Điền kinh, Bơi lội, Bắn súng, Cầu lông, Judo, Cử tạ, Rowing, Đấu kiếm, Taekwondo, Vật. Hơn một nửa số VĐV của đoàn thể thao Việt Nam đã liên tục thi đấu thất bại, niềm hy vọng huy chương Olympic chỉ còn tập trung vào hai ứng cử viên sáng giá là võ sĩ Taekwondo Lê Huỳnh Châu và Chu Hoàng Diệu Linh sẽ thi đấu vào ngày 9-10/8. Giấc mơ có huy chương tại Olympic đang trở nên xa vời với đoàn thể thao Việt Nam.

ĐI TÌM NGUYÊN DO

Theo ông Nguyễn Hồng Minh, người hơn 40 năm gắn bó với ngành thể thao, từng đảm trách cương vị Vụ trưởng Vụ Thể thao thành tích cao, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam tại các kỳ Olympic, Asian Games và SEA Games, kết quả trên đã phản ánh đúng quá trình chuẩn bị và trình độ của thể thao Việt Nam, đó là sự đầu tư không kỹ lưỡng, thậm chí sơ sài và vội vã. Ông Minh bày tỏ: “Phó tổng cục trưởng Tổng cục TDTT, Trưởng đoàn thể thao Việt Nam dự Olympic London Lâm Quang Thành có phát biểu rằng ngành thể thao đã làm tất cả những gì có thể cho các VĐV dự Olympic, nhưng như thế là không đúng. Nếu làm tất cả những gì có thể thì anh không để Phan Thị Hà Thanh 4 tháng không có thầy, Ngân Thương hay Nguyễn Thị Lụa không được chữa trị chấn thương hay không chuẩn bị sớm cho Trần Lê Quốc Toàn, các VĐV giỏi khác như Lê Huỳnh Châu đi đến những nơi tốt và không tập trung tiền của cho những VĐV xác định rõ sẽ giành huy chương Olympic, sẽ không để các VĐV được đầu tư chuẩn bị đi Olympic ăn, ở như điều kiện bình thường giống các VĐV khác, không có chế độ dinh dưỡng đặc biệt. Theo tôi, nếu là một nhà quản lý và phân tích tỉnh táo thì anh phải nhận thức được Trương Thanh Hằng hay Vũ Thị Hương dù có qua vòng loại thì cũng không làm được gì ở môn điền kinh. Hà Minh Thành bắn giỏi hơn Hoàng Xuân Vinh, là một trong 6 người giỏi nhất ở nội dung đó, có lúc từng vượt qua thành tích Olympic Bắc Kinh… những người như thế sao không đầu tư ngay sau Olympic Bắc Kinh để họ giành huy chương. Đầu tư là gì, là ăn tốt hơn, tập tốt hơn, ở tốt hơn, mua dụng cụ tập luyện tốt hơn, thầy tốt hơn, có chế độ dinh dưỡng và y học, hồi phục tốt hơn”.

Ngoài ra, theo ông Minh, thất bại của đoàn thể thao Việt Nam hiện nay còn do trong kế hoạch của thể thao Việt Nam từ đầu năm 2011, ngành thể thao đã không xác định đúng mục tiêu đó là giành huy chương Olympic mà chỉ tập trung giành nhiều suất tham dự Olympic càng tốt. Xác định như thế và tổ chức để làm thế nào giành được nhiều chỉ tiêu đi vòng loại. “Thôi thì hết Olympic này về phải đầu tư ngay 4 năm nữa mới có thể làm nên chuyện. Tôi chỉ sợ bây giờ về ai cũng nản chí, không đầu tư nữa. Đây là bài toán rất dài cho thể thao Việt Nam”, ông Minh chia sẻ thêm.

KHÁNH HÀ (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hết lòng vì nghiệp võ
Thứ Tư, 01/08/2012 09:00 SA
Thưởng 10 triệu đồng cho U10 Phú Yên
Thứ Tư, 01/08/2012 08:37 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek