Thứ Bảy, 12/10/2024 19:27 CH
Trung thực và cao thượng!
Thứ Sáu, 03/08/2012 07:40 SA

Ở bất kỳ giải đấu thể thao cấp nào, trước khi thi đấu đều có phần tuyên thệ của VĐV là sẽ thi đấu hết mình, fairplay; còn các trọng tài cũng tuyên thệ điều hành giải với tinh thần công bằng, trung thực và cao thượng. Đó cũng chính là tinh thần của thể thao chân chính. Ở Thế vận hội, sân chơi thể thao lớn nhất, khắc nghiệt nhất hành tinh, điều này càng có ý nghĩa. Ban tổ chức Olympic 2012 London đã và đang cố gắng làm nên một kỳ Olympic thành công đúng với tinh thần thể thao chân chính ấy.

Một quyết định làm đẹp lòng người hâm mộ thể thao khắp thế giới, đó là việc trọng tài thay đổi kết quả ngay sau một quyết định sai trước đó của mình. Thông thường khi trọng tài quyết là “thành án”, mọi sự khiếu kiện được giải quyết về sau và kết quả thường là “y án”. Tại Olympic lần này, ít ra là với môn thể dục dụng cụ, điều đó đã không xảy ra.

Sự việc xảy ra ở đợt thi đấu cuối cùng môn thể dục dụng cụ (31/7), khi Anh và Nhật Bản đang so kè chiếc HCB. Lúc đó, VĐV Kohei Uchimura của Nhật Bản thi đấu ở môn ngựa tay quay. Uchimura chỉ nhận được 13,466 điểm, một số điểm khá thấp, thậm chí không có cả HCĐ. Lúc này, phía Anh vui mừng vì họ chắc chắn sẽ nhận được HCB. Tuy nhiên, HLV đội thể dục dụng cụ Nhật Bản không phục và quyết định khiếu nại. Sau hơn 15 phút, Ủy ban kỹ thuật và ban trọng tài xem đi, xem lại băng ghi hình tới 10 lần và quyết định tăng thêm 0,7 điểm cho Uchimura. Điều này đã đưa đội Nhật Bản lên hạng nhì, đoạt HCB và đẩy đội Anh xuống hạng ba, HCĐ. “Bất cứ ai cũng có thể mắc sai lầm. Chúng tôi có thể nói rằng sự công bằng đã chiến thắng. Tất nhiên tôi lấy làm tiếc cho Vương quốc Anh, nhưng Nhật Bản xứng đáng với HCB. Tôi tin chắc rằng không người Anh nào muốn giành chiếc huy chương mà họ không xứng đáng được nhận”, Gueisbuhler - Tổng thư ký Liên đoàn Thể dục thế giới nói.

Điều đáng nói ở đây là sự “dũng cảm” của các trọng tài. Họ đã vượt lên sức ép ghê gớm từ khán giả chủ nhà (vì đây là VĐV nước Anh) để thay đổi một quyết định quan trọng. Nếu như các trọng tài giữ nguyên quyết định thì đội Anh sẽ có tấm HCB và đây cũng là điều bình thường trong thi đấu thể thao vì đội chủ nhà bao giờ cũng được ưu ái hơn. Thế nhưng, các trọng tài đã làm điều ngược lại. Kết quả này gây sốc với nhiều người, nhưng với những VĐV và người yêu thể thao chân chính nước Anh sẽ thấy tự hào hơn vì một Olympic trong sạch, trung thực và cao thượng.

Một sự kiện khác cũng được nhiều người quan tâm, đó là việc 8 VĐV môn cầu lông (2 VĐV Trung Quốc, 4 VĐV Hàn Quốc, 2 VĐV Indonesia), đã vượt qua vòng loại, vừa bị BTC “gạch tên” khỏi giải. Trước đó, ở vòng đấu loại cuối cùng, sau khi đã chắc suất có mặt ở vòng trong, những VĐV này đã thi đấu “cuội”.

Đó là cuộc so tài của cặp Yu Yang - Wang Xiaoli (Trung Quốc) đương kim vô địch Olympic với Jung Kyung-eun - Kim Ha-na (Hàn Quốc) ở bảng A và Ha Jung-eun - Kim Min-jing (Hàn Quốc) với Greysia Polii - Meiliana Jauhari (Indonesia) tại bảng C vào đêm 31/7.

Cặp đôi của Trung Quốc đã thua đối thủ 2 sét trắng bởi sự thi đấu nhạt nhòa đến khó hiểu. Tương tự, ở trận còn lại cả hai đội Hàn Quốc và Indonesia chơi thiếu lửa và không hào hứng. Kết quả chung cuộc là Hàn Quốc thắng 2-1. Nguyên nhân dẫn đến những VĐV nói trên trở thành “diễn viên” là bởi cả 4 cặp đấu trên đều giành quyền đi tiếp. Họ buông xuôi là để có kết quả bốc thăm có lợi ở vòng tiếp theo.

Sau khi xem lại băng ghi hình, Ban tổ chức Olympic London, Liên đoàn Cầu lông thế giới (BWF) đã quyết định loại cả 8 tay vợt này khỏi Olympic London 2012. Hai lý do mà BWF đưa ra là: “Các VĐV không sử dụng hết sức lực của mình để giành chiến thắng trong một trận đấu” và “sắp đặt một cách trắng trợn theo một cách thức bôi nhọ và phá hỏng môn thể thao”.

Mong Olympic 2012 Lodon tiếp tục giương cao ngọn cờ thể thao trung thực và cao thượng.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Serena, Federer dễ dàng vào tứ kết
Thứ Năm, 02/08/2012 16:56 CH
Trật tự không thay đổi
Thứ Năm, 02/08/2012 11:07 SA
Bài toán nan giải cho Olympic Việt Nam
Thứ Năm, 02/08/2012 08:00 SA
Djokovic và Azarenka thắng ấn tượng
Thứ Tư, 01/08/2012 17:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek