Chủ Nhật, 13/10/2024 09:29 SA
Đam mê “truyền lửa”
Chủ Nhật, 22/07/2012 08:16 SA

Mặc dù gia đình không có truyền thống võ thuật, công việc chính hằng ngày cũng chẳng liên quan đến Vovinam, nhưng hơn 20 năm qua, võ sư Nguyễn Thanh Liêm, nhân viên Trạm cấp nước TX Sông Cầu (Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên) vẫn miệt mài truyền dạy môn võ Việt đến các môn sinh. Anh là người góp phần đưa Vovinam của TX Sông Cầu nhiều lần lên bục vinh quang.

Liem120722.jpg

Võ sư Thanh Liêm (thứ 5, từ phải sang) và các VĐV của Đội Vovinam TX Sông Cầu - Ảnh: H.MY

ĐAM MÊ VÕ VIỆT

Võ sư Nguyễn Thanh Liêm là một người con của TP Tuy Hòa. Thuở nhỏ, anh rất hiếu động, thích hội họa, âm nhạc và võ thuật. Hè năm 1986, lớp võ Taekwondo lần đầu tiên mở tại TP Tuy Hòa, một người bạn trong xóm rủ Liêm tham gia, nhưng anh từ chối vì chỉ thích môn võ Việt. Năm 1989, khi biết hai võ sư Trương Sỹ Anh và Châu Minh Hay mở lớp tập võ Vovinam - Việt võ đạo tại Trường cấp 2 phường 5 (giờ là Trường THCS Hùng Vương), anh liền cùng các bạn đến tập luyện. Thanh Liêm nhớ lại: “Đó là tối 10/4/1989, lần đầu tiên tôi tham gia lớp học võ Vovinam. Sau khi nghe các thầy giới thiệu khái quát về môn võ Việt này, tôi thấy đây đúng là môn võ tôi cần và phấn khởi nhập cuộc ngay. Không ngờ, từ bước ngoặt đó, cuộc đời tôi gắn liền với Vovinam”.

Năm 1991, Thanh Liêm tham gia phụ tá võ sư Châu Minh Hay tập võ cho các môn sinh mới tại CLB Vovinam Núi Nhạn. Sau đó, được sự tin tưởng của Ban huấn luyện bấy giờ, cùng lúc, anh phụ tá hai nơi: CLB Vovinam Núi Nhạn và CLB Vovinam TX Tuy Hòa. Dần dà, Thanh Liêm trưởng thành hơn trong kỹ thuật và được giao huấn luyện chính một lớp mới tại CLB Trung tâm TDTT TX Tuy Hòa, lớp có Huỳnh Khắc Nguyên - VĐV xuất sắc giành 3 Huy chương vàng tại giải vô địch Vovinam thế giới lần 2 năm 2011, từng theo học. Ngày trái buổi, Thanh Liêm theo các HLV phụ tá hầu hết các điểm tập mới được mở trên địa bàn tỉnh.

Trong số 30 môn sinh thuộc thế hệ đầu tiên của Vovinam Phú Yên, võ sư Thanh Liêm là người duy nhất đến nay còn gắn bó với môn võ này. Cố võ sư Nguyễn Lộc từng nói: Muốn thể hiện lòng yêu nước thì thanh niên phải có đầy đủ sức khỏe, ý chí quật cường và lòng tự hào dân tộc. Với quan niệm ấy, ông đã nghiên cứu chủ thuyết Cách mạng Tâm - Thân và kỹ thuật võ thuật, khai sinh ra môn võ Vovinam - Việt võ đạo, được đông đảo nhân dân yêu thích tập luyện. Và tôi, từ một môn sinh yêu thích bản sắc của môn võ Việt này, đã không ngừng nỗ lực, làm cách mạng với bản thân, theo đuổi Vovinam và truyền lửa đam mê đến các thế hệ học trò”, võ sư Thanh Liêm tâm sự.

Võ sư Châu Minh Hay, người đã dẫn dắt võ sư Thanh Liêm đến khi trưởng thành, nhận xét: “Võ sư Nguyễn Thanh Liêm là một học trò xuất sắc của tôi. Liêm có tinh thần độc lập, chiến đấu, biết vận dụng và đưa Vovinam tỏa sáng. Liêm biết cách tiếp lửa từ niềm đam mê của mình trở thành niềm yêu thích chung của nhiều người”.

ĐƯA VOVINAM TX SÔNG CẦU TỎA SÁNG

18g30 hằng ngày, tại Phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu, nhiều người bắt gặp hình ảnh người võ sư có dáng người thanh mảnh, điềm đạm đang cần mẫn chỉ dẫn cho các môn sinh Vovinam. Bên cạnh sự nghiêm khắc, điều dễ dàng nhận thấy ở anh là sự tận tâm và chỉn chu của một người thầy dày dạn kinh nghiệm và có trách nhiệm. Ngoài điểm tập tại Phòng Văn hóa - Thông tin với hơn 100 môn sinh, võ sư Thanh Liêm còn mở một điểm tập tại xã Xuân Thọ 1, thu hút hơn 130 học viên và làm cố vấn cho điểm tập tại xã Xuân Lộc.

Những CLB này đã góp phần tạo sân chơi cho thanh, thiếu niên địa phương rèn luyện sức khỏe, qua đó góp phần đưa phong trào tập luyện Vovinam của thị xã phát triển. Võ sư Thanh Liêm tâm sự: “Năm 1997, chuyển công tác ra Sông Cầu, tôi không nghĩ mình sẽ gắn bó lâu dài và “mọc rễ” ở đây. Theo lời gợi ý của thầy Hay, ban ngày tôi làm thợ điện, tối đến mở lớp tập Vovinam dưới sự hỗ trợ, tư vấn của thầy. Từ lớp võ Vovinam đầu tiên chỉ có 20 môn sinh tập luyện tại sân sau của Trường cấp 2,3 Phan Đình Phùng, một năm sau, đã thu hút hàng trăm em theo tập”.

 

Bước ngoặt mở ra trong cuộc đời HLV Thanh Liêm là vào năm 2001, tại giải Vovinam - Việt võ đạo tỉnh mở rộng có sự góp mặt của các đoàn thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên, trên cương vị HLV trưởng của đội Vovinam Sông Cầu, anh dẫn dắt VĐV Huỳnh Phạm Quốc Tùng thi đấu nội dung đối kháng hạng cân 51kg nam đoạt HCV đầu tiên, mở màn cho hàng trăm chiếc huy chương đủ loại trong các giải đấu lớn nhỏ sau này của TX Sông Cầu. Đội tuyển Vovinam của thị xã đã ba lần đoạt vị thứ nhất toàn đoàn tại giải Vô địch Vovinam - Việt võ đạo tỉnh vào các năm 2007, 2011 và 2012. Nhiều năm qua, đây cũng là đơn vị cung cấp thường xuyên nguồn VÐV cho đội tuyển Vovinam Phú Yên tham dự các giải đấu khu vực và toàn quốc, trong đó có những cái tên quen thuộc như Phạm Thị Mỹ Dung, Bùi Thị Kim Sơn (đang là VĐV của CLB Vovinam Quân khu 7), Lê Liếng, Trương Văn Đại...

 

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX Sông Cầu Nguyễn Hữu Hiệp nhận xét: “Võ sư Thanh Liêm là một huấn luận viên yêu nghề, tận tâm. Anh đã mang bản sắc của võ Việt đến với người dân xứ dừa, giúp thanh thiếu niên có sân chơi bổ ích để rèn luyện sức khỏe; cùng lãnh đạo TX Sông Cầu góp phần đưa Vovinam phát triển thành môn thể thao thế mạnh của địa phương”.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
16 đội tham dự
Chủ Nhật, 22/07/2012 08:13 SA
Sôi động bóng đá cấp xã
Thứ Bảy, 21/07/2012 09:08 SA
Phú Yên trụ hạng với hai trận hòa
Thứ Bảy, 21/07/2012 09:05 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek