Chủ Nhật, 13/10/2024 13:26 CH
Sara Errani lập kỷ lục cho làng quần vợt Ý
Thứ Tư, 18/07/2012 10:50 SA

* Federer có cơ hội soán ngôi số 1 của năm

 

Với chức vô địch Palermo mở rộng hôm 15/7, tay vợt Sara Errani chính thức trở thành người Ý đầu tiên giành 4 danh hiệu WTA trong một mùa giải.

 

errani-sara120718.jpg

Sara Errani.

Trong trận chung kết, Errani gặp hạt giống số 8 của giải Barbora Zahlavova Strycova và dễ dàng đăng quang ngôi vô địch với chiến thắng cách biệt 2-0 (6-1, 6-3). Danh hiệu vô địch mới giúp cô nâng tổng số chiến thắng tại các giải đấu của WTA trong năm nay lên 4 lần. Trước đó, tay vợt trẻ của Ý đăng quang tại ba giải diễn ra trên sân đất nện là Acapulco, Barcelona và Budapest mở rộng.

 

Trước Errani, tay vợt nữ của đất nước mỳ ống có thành tích ấn tượng nhất là người bạn thân đánh đôi với cô, Roberta Vinci. Vinci từng thắng ba giải tại Barcelona, Hertogenbosch và Budapest mở rộng.

 

Errani chia sẻ: "Tôi không hề nghĩ đến việc mình sẽ phá kỷ lục, nhưng thành tích này khiến tôi rất hạnh phúc. Thắng 4 giải trong một mùa là một điều khó tin đã xảy ra với tôi".

 

Errani nổi lên từ Roland Garros khi khi trở thành “hiện tượng” của giải với thành tích lọt vào đến chung kết và thi đấu đầy tự tin trước đàn chị Maria Sharapova. Sau khi Francesca Schiavone để mất phong độ, sự xuất hiện của Errani như một là gió mát mới, mang lại niềm tin cho quần vợt Ý cũng như có một người kế thừa xứng đáng.

 

Errani gọi đây là quãng thời gian kỳ diệu của cô. Ngoài việc thể hiện rất tốt trên mặt sân đất nện, cô đang tập trung vào mục tiêu nâng dần khả năng thi đấu trên cỏ và sân cứng để có thể vươn lên hàng ngũ của những ngôi sao hàng đầu thế giới.

 

* Sau khi truất Novak Djokovic khỏi vị trí số 1 thế giới, Roger Federer đang đứng trước cơ hội kết thúc năm ở vị trí dẫn đầu chứ không chỉ trong một vài tuần ngắn ngủi.

 

Fed-j120718.jpg

Cơ hội soán ngôi số 1 năm 2012 đang mở rộng cho Federer.

Lợi thế cho “Tàu tốc hành” chính là hệ thống phân hạng của ATP. Hệ thống phân hạng 1 năm hay 52 tuần dựa trên số điểm của mỗi cây vợt có được ở một giải đấu, trong đó hệ thống Grand Slam nhiều điểm nhất. Số điểm của mỗi cây vợt ở mỗi giải đấu được thay thế bằng thứ hạng của họ ở các giải trong năm nay. Như vậy, với số điểm mà Federer giành được sau chức vô địch Wimbledon 2012 đã giúp tay vợt Thụy Sĩ bù vào số điểm bị mất cho thất bại ở tứ kết Wimbledon 2011.

 

Federer đang giữ vị trí số 1 thế giới, đồng thời anh là cây vợt chơi ổn định, thành công nhất trong năm nay, với thành tích đạt được là 46 trận thắng, 6 trận thua; giành được 5 danh hiệu, nhiều hơn 3 danh hiệu so với Djokovic và 1 so với Rafael Nadal. Chức vô địch Wimbledon 2012 là bước tiến quan trọng giúp Federer vượt qua các đối thủ trên bảng xếp hạng, nhưng những danh hiệu anh giành được ở các giải nhỏ như Madrid, Indian Wells, Rotterdam, Dubai hồi đầu năm cũng giúp cây vợt người Thụy Sĩ tạo nên sự khác biệt. Đây là những giải đấu mà “Tàu tốc hành” không thắng trong năm 2011, nên giờ chúng cho phép anh tích lũy được đủ số điểm cần thiết trong cuộc đua cùng Djokovic hay Nadal.

 

Hành trình trở lại vị trí số 1 của Federer được bắt đầu từ cuối năm 2011 chứ không phải từ năm 2012. Sau thất bại trước Djokovic ở bán kết giải Mỹ mở rộng, Federer kết thúc mùa giải với thành tích 17 chiến thắng liên tiếp và giành 3 danh hiệu trên mặt sân cứng (Basel, Paris, và ATP World Tour).

 

Hiện tại, cây vợt người Thụy Sĩ hơn Djokovic 75 điểm và 2.170 điểm so với Nadal. Như vây, Nadal gần như không có cơ hội giành lại vị trí số 1, trừ khi Federer và Djokovic sảy chân trước giải Mỹ mở rộng. Chỉ còn Djokovic là đối thủ cạnh tranh ngôi đầu bởi khoảng cách sít sao giữa hai tay vợt. Thậm chí, chiến thắng ở Olympic London cũng có thể giúp cây vợt người Serbia vượt qua Federer và trở lại vị trí số 1.

 

Thế nhưng, trên thực tế, rất khó để cho Nole có thể “hạ bệ” được Federer, bởi “tàu tốc hành” vẫn là “ông vua” trên mặt sân cỏ. Hơn nữa, Djokovic chỉ có thể giành được vị trí số 1 nếu anh vô địch Olympic, còn Federer không vào đến bán kết. Trong trường hợp Federer vào chung kết và Djokovic dừng bước trước đó, “Tàu tốc hành” sẽ nới rộng thêm khoảng cách giữa anh với cây vợt số 2 thế giới.

 

Còn sau giải Mỹ mở rộng, cách duy nhất để Djokovic vượt qua Federer là anh chiến thắng ở một số giải khác, đặc biệt là ATP World Tour vào tháng 11. Đó sẽ là nhiệm vụ không dễ dàng cho Nole vì Federer luôn chơi tốt trong sân có mái che và cơ hội kết thúc năm 2012 ở vị trí số 1 thế giới không còn quá xa với tay vợt người Thụy Sĩ.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek