Chủ Nhật, 13/10/2024 13:29 CH
Phong trào bơi lội ở huyện Đông Hòa:
Nổi trội trên đường đua xanh của tỉnh
Thứ Tư, 18/07/2012 08:00 SA

Mặc dù trong huyện chưa có một bể bơi đủ chuẩn cho những người yêu thích bơi lội tập luyện nhưng nhiều năm liền, vận động viên của Đông Hòa luôn đạt vị thứ cao tại các giải của tỉnh. Đặc biệt, với việc xã hội hóa môn bơi lội, huyện đã góp phần hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ em.

 

boi-120718.jpg

Các “kình ngư” huyện Đông Hòa tham gia thi bơi tại lễ hội Sông nước Đà Nông - Ảnh: H.MY

XUỐNG BỂ BƠI LÀ CÓ HUY CHƯƠNG

 

Tại giải Bơi lội tỉnh Phú Yên năm 2011, huyện Đông Hòa đoạt 1 HCV, 1 HCĐ nội dung phong trào nam lứa tuổi 11-13; 1 HCB, 1 HCĐ và giải nhì đồng đội nữ nội dung nâng cao. Đây là kết quả khả quan so với một huyện chưa có điều kiện xây dựng nhà thi đấu đa năng và trang bị bể bơi đúng quy cách để tập trung các VĐV tập luyện như Đông Hòa. Tuy nhiên, theo ông Đặng Rõ, Phó phòng Văn hóa Thông tin huyện Đông Hòa, trước năm 2011, phong trào bơi lội trong huyện phát triển còn mạnh hơn. Tại giải bơi của tỉnh tổ chức vào cuối tháng 7 hằng năm, huyện luôn đạt vị thứ cao, trong đó, bơi đồng đội nữ luôn giữ vững ngôi vị đầu bảng. Một số VĐV như: Văn Thị Mỹ Linh, Lê Thị Bích Nam (xã Hòa Xuân Nam)… ba năm liền đều đoạt huy chương ở nội dung nâng cao nữ. Ngoài ra, tại các kỳ Hội khỏe Phù Đổng, Thể thao học đường, các “kình ngư” của huyện cũng luôn nằm trong tốp đầu. Ông Đặng Rõ cho biết: “Chưa bao giờ đội bơi lội của huyện thi đấu tại các giải của tỉnh mà về tay trắng. So với bơi lội nâng cao nam, bơi lội nâng cao nữ nổi trội hơn với hơn 10 huy chương. Bên cạnh đó, bơi lội phong trào nam lứa tuổi 11-13 thời gian gần đây cũng có nhiều khởi sắc với các “kình ngư nhí” như: Trần Quốc Đan, Nguyễn Văn Công… Đây là những tiền đề để bơi lội của huyện phát triển mạnh trong tương lai”.

 

Trưởng phòng Nghiệp vụ TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên) Nguyễn Ngọc Khuê nhận xét: “Bơi lội là một trong những thế mạnh của huyện Đông Hòa. Đội bơi lội của huyện luôn nằm trong tốp 3 tại các cuộc thi cấp tỉnh. Hằng năm, huyện đều tuyển chọn, cung cấp các VĐV cho tỉnh tham gia các giải khu vực và toàn quốc”.

 

XÃ HỘI HÓA MÔN BƠI LỘI

 

Huyện Đông Hòa có gần 1/4 cư dân sống bằng ngư nghiệp, cuộc sống của bà con nơi đây gắn liền với biển, với sông nước. Vì thế, trẻ em tại các xã giáp biển, sông như Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam… ngay từ nhỏ đã được cha anh tập bơi nhằm tránh những tai nạn đuối nước xảy ra. Còn người lớn thì thường xuyên luyện tập bơi lội để rèn luyện sức khỏe phục vụ lao động, sản xuất. Tại các xã đồng bằng trong huyện như Hòa Xuân Nam, Hòa Xuân Đông…, phong trào bơi lội cũng được xã hội hóa, đưa vào trong trường học nhằm hạn chế tai nạn đuối nước ở trẻ em. Đây là những điều kiện thuận lợi để môn bơi lội phát triển mạnh và đều ở địa phương này. Thêm vào đó, lãnh đạo huyện, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cũng rất quan tâm đến môn thể thao này. Trước các cuộc thi bơi lội cấp tỉnh, huyện thường tổ chức thi tại địa phương để tuyển chọn các VĐV xuất sắc tham dự. Đầu năm 2012, huyện tổ chức Hội khỏe Phù Đổng, trong đó môn bơi lội được tổ chức tại hồ bơi Phù Đổng (TP Tuy Hòa) với sự tham gia của hơn 200 vận động viên đến từ các trường của huyện tranh tài ở các cự ly 50m và 100m (khối tiểu học); 50m, 100m và 150m (khối THCS).

 

Ngoài ra, từ năm 2007 đến nay, cứ vào mùng 8 Tết Nguyên đán, huyện Đông Hòa đều tổ chức lễ hội Sông nước Đà Nông với nhiều nội dung thi phong phú, hấp dẫn như bơi lội, lắc thúng chai, đua thuyền rồng… thu hút hàng ngàn người tham gia, cổ vũ. Riêng nội dung bơi lội, có hàng trăm VĐV là thanh thiếu niên đăng ký tranh tài. Hoạt động này đã khuyến khích người dân trong huyện hăng hái tập luyện bơi lội với một niềm yêu thích, hứng khởi.

 

Khó khăn của huyện là chưa xây dựng nhà thi đấu đa năng, chưa trang bị một bể bơi nào đủ chuẩn để các VĐV và những người yêu thích bơi lội có điều kiện tập luyện. “Đa số người dân phải ra sông, biển để tập bơi. Các cuộc thi bơi lội của huyện cũng phải tổ chức ở… sông hoặc muốn tổ chức bài bản, chuyên nghiệp cũng phải ra TP Tuy Hòa để thuê bể bơi. Vì các VĐV tự tập, kỹ thuật chưa chuẩn nên phong độ thi đấu không ổn định. Thêm vào đó, kinh phí dành cho TDTT còn hạn chế nên chưa có sự đầu tư, bồi dưỡng cho các VĐV tập luyện. Tuy nhiên, phong trào bơi lội của huyện vẫn vượt khó vươn lên, khẳng định mình tại các cuộc thi của tỉnh”, ông Rõ chia sẻ.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek