Chủ Nhật, 13/10/2024 13:28 CH
Mãi mãi là Brazil
Thứ Tư, 18/07/2012 07:40 SA

Ngay sau khi đội bóng đá Tây Ban Nha đăng quang tại Euro 2012, dư luận bùng lên sự khâm phục và ưu ái, tuy nhiên vẫn có những so sánh lý thú khi đặt tuyển Tây Ban Nha bên cạnh một đại biểu khác là tuyển Brazil vô địch thế giới năm 1970.

 

brazil120718.jpg
Brazil năm 1970 là đội bóng hay nhất mọi thời đại?

Tờ Sabotagetimes vừa đăng một bài viết của cây bút Steve Zacharanda về một trong những vấn đề gây khá nhiều tranh cãi: Liệu đội Tây Ban Nha hiện tại có phải là đội bóng hay nhất mọi thời đại không? Tác giả bày tỏ quan điểm: Tây Ban Nha là một đội bóng cực tốt, thậm chí là vĩ đại, nhưng vĩ đại nhất mọi thời ư? Cựu danh thủ Alan Shearer đã nói như thế trong buổi bình luận chỉ vài phút sau trận chung kết Euro 2012, nhưng với chúng ta, đội Brazil của năm 1970, với sự can đảm, sáng tạo và không hề biết sợ vẫn sẽ là một tiêu chuẩn mà mọi đội bóng đều hướng đến. Đó là đội bóng vẫn là đại diện của thứ bóng đá thuần khiết, sau 40 năm, đối với rất nhiều người lần đầu tiên được xem bóng đá trên vô tuyến màu. Nhưng ngay cả vào thời điểm này, nếu bạn xem lại họ thi đấu, bạn vẫn sẽ thấy tài năng của họ tỏa sáng vượt thời gian. Rất nhiều nhà phân tích có thể nói rằng Tây Ban Nha hiện tại vượt trội Brazil của thập niên 1970 vì thể lực và chiến thuật hiện đại, nhưng dù thế nào đi nữa, thì Pele và Jairzinho vẫn sẽ là những cầu thủ hay nhất mọi thời đại.

 

Những suy luận trên dường như có lý. Tại Euro 2012, người hâm mộ khắp hành tinh đã say sưa theo dõi những nhịp chạy của các cầu thủ Tây Ban Nha. Họ tràn lên và kiểm soát hầu hết mặt sân cỏ, với sự ăn ý đến khó tin và điều cơ bản, nét khác biệt là trong đội hình ấy, ai cũng có thể trở thành người khoan thủng khung thành đối phương. Vì thế mà tại Euro 2012, danh hiệu Vua phá lưới chỉ với 3 bàn thắng. Tính tập thể đã trở thành nét đẹp chính yếu ở nhà vô địch Tây Ban Nha. Đẹp, hiệu quả song cứ nghĩ đến họ, các fan như lại thấy thiếu điều gì đó. Cái thiếu ấy chính là nét lãng mạn, huyền ảo như những đôi chân huyền ảo trong sắc áo vàng -xanh của thế kỷ trước. Phải, bóng đá là ngôi sao, văn hóa bóng đá được xác tín từ những tia chớp mà các siêu sao sân cỏ đem lại, mà điều này xem ra chỉ thật sự thấy ở thời của “Vua bóng đá” Pele. Đã có quá nhiều thống kê chỉ ra sự khác biệt trong các bàn thắng của Pele và những đồng đội trứ danh của ông so với Tây Ban Nha hôm nay, tuy nhiên chẳng có thống kê nào bật lên được giá trị lâu bền và tuyệt đỉnh nhất mà các chàng trai Brazil đã thể hiện để khẳng định một Brazil bất diệt trong lịch sử bóng đá nhân loại.

 

Dường như chính điều này đã làm trỗi dậy niềm tự hào và khí thế của Selecao. Để chuẩn bị cho Olympic London và xa hơn, quan trọng hơn là kỳ World Cup trên sân nhà vào năm 2014, bóng đá Brazil đang rùng rùng chuyển động. Để lấy bằng được chiếc HCV đầu tiên của môn bóng đá tại Thế vận hội, theo danh sách mới được Brazil công bố, ngoài 3 cầu thủ đã quá tuổi U23 được phép đăng ký là trung vệ Thia­go Silva (AC Milan), tiền đạo Hulk (Porto) và hậu vệ trái Marcelo (Real Madrid), còn lại đều là những cầu thủ đang ở đỉnh cao phong độ. Vậy mà mới đây nhất, cựu danh thủ Romario - cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 1994 lại cho rằng nhóm 3 cầu thủ kia là chưa xứng đáng.

 

Brazil sẽ có trận đấu giao hữu với đội tuyển Anh tại sân vận động Riverside vào ngày 20/7. Tại Olympic London 2012, Bra­zil nằm cùng bảng C với Ai Cập, Belarus và New Zealand. Trên sân bãi ở London, liệu họ có thể tạo nên một bàn đạp trên con đường trở về sân nhà trong kỳ World Cup 2014 và tìm lại được vầng hào quang năm xưa?

 

Theo ĐĐK

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek