Thứ Ba, 15/10/2024 15:23 CH
Phan Thanh Hùng làm HLV trưởng đội tuyển quốc gia:
Bóng đá Việt Nam sẽ trở về trường phái bóng ngắn?
Thứ Sáu, 18/05/2012 08:52 SA

Chưa chính thức công bố, nhưng dựa vào hoàn cảnh hiện tại của bóng đá Việt Nam, có thể khẳng định HLV Phan Thanh Hùng sẽ là người thích hợp nhất để ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. Nếu điều đó xảy ra, ở góc độ chuyên môn rất có thể bóng đá Việt Nam sẽ quay về trường phái phối hợp bóng nhỏ dưới thời HLV Calisto.

latin120518.jpg

Nếu có sự kết hợp của 3 HLV này, bóng đá Việt Nam sẽ khởi sắc

HLV PHAN THANH HÙNG: “BẢN SAO” CALISTO

Trước tiên, bài viết này không định “cân, đo, đong, đếm” phong cách huấn luyện giữa HLV họ Phan và người đồng nghiệp người Bồ Đào Nha, bởi suy cho cùng đó là sự so sánh khập khiễng. Và dù HLV Calisto đã ghi dấu ấn đậm nét với chức vô địch AFF Cup 2008, nhưng không thể nói thời điểm nào vị HLV người Bồ Đào Nha cũng mang đến những thành công cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, có thể khẳng định lối chơi bóng ngắn mà HLV Calisto đã xây dựng cho các đội tuyển bóng đá trên dải đất hình chữ S tỏ ra thích hợp nhất trong số các đời HLV ngoại. Người hấp thụ được phong cách ấn tượng ấy không ai khác chính là HLV Phan Thanh Hùng.

Trong số các tiêu chí chọn HLV cho đội tuyển Việt Nam, bên cạnh yếu tố thành tích (vô địch V-League cùng CLB) VFF tất nhiên là có tính đến yếu tố kế thừa lối đá dưới thời HLV Calisto và đó là lý do khiến Phan Thanh Hùng tỏ ra vượt trội so với Nguyễn Hữu Thắng hay Lê Huỳnh Đức. Phát biểu với giới truyền thông, HLV người Đà Nẵng đã thẳng thắn thừa nhận, ông học rất nhiều từ cách huấn luyện của HLV Calisto. Cách chơi hiện nay của Hà Nội T&T và khoảng thời gian ngắn ngủi cầm quân U23 Việt Nam tại ASIAD 16 là minh chứng rõ nét cho lối chơi bóng ngắn mà HLV họ Phan đang theo đuổi.

Nếu bóng đá Việt Nam quay trở lại lối chơi đã giúp cho bóng đá Việt Nam lần đầu tiên lên ngôi ở đấu trường khu vực, chắc chắn sẽ nhận được số đông người ủng hộ. Không chỉ phù hợp với tố chất và thể trạng của người Việt Nam, hầu hết những cầu thủ hiện nay của U23 Việt Nam lẫn đội tuyển quốc gia đều đã rất quen với lối chơi này. Sẽ không có sự xáo trộn nào như dưới thời HLV Goetz và đó là điều kiện cần để người hâm mộ tin rằng đội tuyển quốc gia sẽ có những trận đấu khởi sắc tại AFF Cup 2012.

 

NGUYỄN HỮU THẮNG VÀ LÊ HUỲNH ĐỨC SẼ HỢP SỨC?

 

Theo thông tin từ VFF, nếu ngồi vào vị trí thuyền trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Phan Thanh Hùng sẽ được rất nhiều đặc quyền, một trong số đó là việc toàn quyền chọn trợ lý. Trong phát biểu mới đây với giới truyền thông, HLV người Đà Nẵng không giấu ý định sẽ mời hai người đồng nghiệp Nguyễn Hữu Thắng và Lê Huỳnh Đức giúp sức. Trên lý thuyết đó là sự kết hợp tuyệt vời của bóng đá Việt Nam, bởi ai cũng biết đây đều là những HLV nội tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện nay. Vấn đề đặt ra là VFF sẽ thuyết phục như thế nào để họ chấp nhận đóng góp cho nền bóng đá Việt Nam và cùng nhìn về một hướng.

 

Hiện tại, cả ba đều đang dốc sức giúp CLB chạy đua đến ngôi vô địch tại V-League. Với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, một mặt họ đang hy vọng HLV Phan Thanh Hùng sẽ giúp bóng đá quay lại chu kỳ thành công, mặt khác nếu có được sự phục vụ của Nguyễn Hữu Thắng và Lê Huỳnh Đức trên băng ghế huấn luyện của các đội tuyển Việt Nam sẽ là bước đệm cho công cuộc nội hóa bóng đá Việt Nam hiện nay. Như đã phân tích, những cái tên vừa kể trên đều đang công tác tại những CLB hàng đầu Việt Nam, nên việc chọn những cầu thủ tốt nhất của bóng đá Việt Nam sẽ dễ dàng hơn.

 

Vẫn còn quá sớm để khẳng định một tương lai xán lạn cho bóng đá Việt Nam. Những người trong cuộc vẫn phải ngồi lại với nhau để tìm ra những phương án thích hợp và sự đồng thuận. Nhưng có thể xem việc HLV Phan Thanh Hùng được VFF “chấm” vào chiếc ghế bỏ trống của đội tuyển Việt Nam là viên gạch đầu tiên cho mục tiêu góp mặt trong trận chung kết AFF Cup vào cuối năm nay.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek