Chủ Nhật, 22/09/2024 00:43 SA
V-League 2023-2024: Tạo làn gió mới, nâng cao chất lượng giải đấu
Thứ Bảy, 21/10/2023 09:53 SA

V-League 2023-2024 khởi tranh trên các sân bóng đá Việt Nam. Các CLB nỗ lực hoàn thành mục tiêu, trong khi đó, ban tổ chức giải cũng nâng cao chất lượng giải đấu, thu hút người hâm mộ.

 

V-League 2023-2024 mang nhiều nét mới, thu hút sự quan tâm của người hâm mộ

 

V-League có nhiều nét mới

 

V-League 2023-2024 có nhiều mới mẻ. Đây là mùa giải đầu tiên ban tổ chức đưa VAR vào hoạt động chính thức. Hai xe VAR sẽ được VPF bố trí hoạt động trên các sân cỏ từ Bắc Trung Bộ (Hà Tĩnh) trở ra phía Bắc. VPF cũng đang làm việc với FIFA để có thể sử dụng thêm 2 xe VAR nữa, qua đó tiến tới việc áp dụng VAR cho tất cả trận đấu trên khắp sân cỏ Việt Nam. Điều này góp phần hạn chế những tranh cãi liên quan đến công tác trọng tài, vốn là một trong những yếu tố khiến các đội bóng không hài lòng nhất tại sân chơi hàng đầu bóng đá Việt Nam.

 

Đây cũng là lần đầu tiên lịch thi đấu của V-League kéo dài qua 2 năm, với khung thời gian đồng bộ hệ thống thi đấu của Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) dành cho cấp CLB, tức là bắt đầu từ mùa thu năm trước và kết thúc vào mùa hè năm sau. Việc này được giới chuyên môn nhận định là thuận lợi cho các lần tập trung các đội tuyển quốc gia thi đấu tại các giải quốc tế.

 

Cụ thể, V-League 2023-2024 bắt đầu từ tháng 10/2023 và kết thúc vào tháng 7/2024. Song song với sự thay đổi về thời gian tổ chức, giải cũng sẽ trở lại với thể thức thi đấu vòng tròn 2 lượt, thay vì chia nhóm tranh ngôi vô địch và đua trụ hạng như ở mùa giải trước. Cùng với đó là việc đánh giá phân hạng chung cuộc mùa giải sẽ dựa trên các tiêu chí lần lượt như sau: điểm số; thành tích đối đầu giữa các đội bằng điểm; hiệu số bàn thắng - bại toàn giải; fairplay…

 

Theo điều lệ giải, ngoài đội xếp cuối cùng V-League 2023-2024 phải xuống chơi hạng nhất 2024-2025 thì đội xếp áp chót V-League cũng sẽ phải thi đấu play-off với đội á quân hạng nhất, qua đó tìm ra suất tiếp theo lên, xuống hạng của mùa giải sang năm.

 

Điểm đáng chú ý nữa ở V-League 2023-2024 là sự xuất hiện của những cầu thủ U23 Việt Nam tại mỗi đội. Theo đó, mỗi đội phải đáp ứng tối thiểu 3 cầu thủ có quốc tịch Việt Nam ở lứa tuổi từ 16-22. Điều này khuyến khích các CLB phát triển nguồn lực trẻ, giúp các “sao mai” được thi đấu, rèn luyện khả năng chuyên môn, kinh nghiệm ở môi trường cạnh tranh nhất của bóng đá Việt Nam. Đích đến là nâng cao chất lượng các đội tuyển bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Troussier.

 

Ai sẽ tạo bất ngờ?

 

Mùa giải trước, Công an Hà Nội lên ngôi xứng đáng khi đội bóng này đầu tư toàn diện về nhân lực, nguồn lực. CLB Hà Nội vẫn được nhận diện là đội bóng đẳng cấp nhất V-League. Tuy nhiên, CLB Thanh Hóa mới là đội bóng gây ấn tượng mạnh về sự bất ngờ, khi thầy trò HLV Popov đua vô địch đến vòng đấu cuối cùng, dù rằng đội bóng này không có nhiều ngôi sao và mức độ đầu tư cũng không quá mạnh. Mùa giải này thì sao?

 

Theo nhìn nhận của giới chuyên môn, có 4 đội bóng có thể tạo ra bất ngờ cho các “đại gia” V-League. Sau khi lên hạng, Quảng Nam được đầu tư mạnh mẽ khi đem về hàng loạt tân binh chất lượng như tiền đạo nhập tịch Hoàng Vũ Samson, Lê Xuân Tú, Nguyễn Văn Công hay mới đây là sự xuất hiện của cầu thủ Việt kiều gốc Canada là Pierre Lamothe. Chưa kể, trong đội hình của HLV Văn Sỹ Sơn vẫn còn đó những trụ cột ở mùa trước như tiền vệ trẻ Nguyễn Đình Bắc hay Vũ Văn Sơn từ CLB Hà Nội. Với lực lượng và sự hưng phấn đang có, rất có thể Quảng Nam sẽ là một trong những đội bóng gây khó dễ cho các ông lớn trong cuộc đua vô địch.

 

Dù không còn những trụ cột quan trọng như Bruno Cunha, Lê Phạm Thành Long hay Minh Tùng, nhưng Thanh Hóa vẫn giữ được bản sắc của một đội bóng giàu sức mạnh tập thể. Sự có mặt của Rimario, hay ngoại binh từng chơi bóng cùng Ronaldinho là Luiz Antonio, HLV Popov sẽ có thêm nhiều lựa chọn cho mặt trận tấn công. Về phần nội binh, Thanh Hóa cũng có sự phục vụ của tiền đạo trẻ Võ Nguyên Hoàng, Đinh Viết Tú hay tiền vệ người Phú Yên là Phạm Trùm Tỉnh. Đây là những cầu thủ chất lượng ở tuyến giữa, đủ sức cầm nhịp lối chơi cho đội bóng vừa giành siêu cúp quốc gia.

 

CLB Hải Phòng dưới sự dẫn dắt của HLV Chu Đình Nghiêm luôn là đội bóng có lối chơi khó chịu. Lực lượng của Hải Phòng không có nhiều sự xáo trộn trước khi bước vào mùa giải mới, vẫn là bộ khung mà HLV Chu Đình Nghiêm đã sử dụng quen thuộc kể từ khi nhậm chức tại đội chủ sân Lạch Tray. Đây rất có thể là yếu tố tạo nên sự khác biệt. Sự hiểu ý và nhuần nhuyễn trong lối chơi có thể giúp cho CLB Hải Phòng phát huy được sức mạnh tập thể, giành những chiến thắng ấn tượng. Tương tự, Sông Lam Nghệ An dưới thời HLV Phạm Như Thuật chủ yếu sử dụng các cầu thủ được đào tạo tại CLB. Mùa trước, đội bóng này chơi ấn tượng trong phần còn lại của giai đoạn 2. Người hâm mộ xứ Nghệ hy vọng Sông Lam Nghệ An sẽ thể hiện được sức trẻ và sự nhiệt huyết trên sân bóng.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek