Chủ Nhật, 22/09/2024 02:30 SA
HLV Troussier kết thúc thử nghiệm cùng bóng đá Việt Nam
Thứ Năm, 19/10/2023 09:30 SA

Đội tuyển Việt Nam không còn thời gian để thử nghiệm, người hâm mộ chờ đợi phiên bản tốt nhất dưới thời HLV Troussier

Thua 0-6 trước đội tuyển Hàn Quốc, thầy trò HLV Troussier khép lại chuỗi 3 trận đấu giao hữu quan trọng trong tháng 10. Giới chuyên môn nhận định, HLV người Pháp không còn thời gian thử nghiệm. Những trận đấu sắp tới sẽ quyết định tương lai của ông cùng bóng đá Việt Nam.

 

Áp lực

 

Khác với các HLV trước, khi đến Việt Nam, HLV Troussier được VFF tạo điều kiện tối đa để thử nghiệm, áp dụng triết lý bóng đá của mình cùng các đội tuyển quốc gia Việt Nam. Mục tiêu cuối cùng của việc này là tạo ra một đội tuyển mạnh, hướng đến sự phát triển bền vững. Đây cũng là lý do khiến HLV Troussier không bị chỉ trích nhiều khi ông cùng với các học trò không thể bảo vệ HCV SEA Games 32. Tuy nhiên, những giải đấu sắp tới chắc chắn sẽ khác. Câu hỏi lúc này là HLV người Pháp đã làm gì cùng bóng đá Việt Nam trong 7 tháng qua?

 

Dễ nhận thấy nhất là việc HLV Troussier chọn những cầu thủ trẻ, tạo điều kiện để họ thể hiện tài năng, thấm nhuần triết lý bóng đá kiểm soát bóng mà ông đang theo đuổi. Đây là ý tưởng nhận được sự đồng thuận rất cao từ VFF, giới chuyên môn và người hâm mộ. Tất cả đều thấy, các đội tuyển cần được trẻ hóa, khi lứa cầu thủ chủ chốt dưới thời HLV Park Hang Seo đã không thể phát triển thêm về tài năng. Tuy nhiên, trải qua hàng loạt các giải đấu chính thức lẫn giao hữu, có thể thấy, HLV Troussier thu hoạch không nhiều từ cách làm này. Hầu hết cầu thủ trẻ đều không thi đấu quá nổi bật trong những trận đấu mà bản thân HLV Troussier và người hâm mộ chờ đợi họ tỏa sáng, để chứng minh rằng họ đã từng bước trưởng thành sau sự dẫn dắt của HLV Troussier.

 

3 trận giao hữu gần nhất đội tuyển Việt Nam thua cả ba; để thua 10 bàn và không ghi được bàn thắng nào. Điều dễ nhận thấy là trước các đội bóng được đánh giá cao hơn là Trung Quốc, Uzbekistan và Hàn Quốc, triết lý kiểm soát bóng mà HLV Troussier áp dụng cho đội tuyển Việt Nam không hiệu quả. Nói dễ hiểu là các cầu thủ Việt Nam chưa thể đáp ứng lối chơi mà HLV Troussier đang áp dụng. Ở phía dưới, hệ thống phòng thủ của đội tuyển Việt Nam cũng không chắc chắn như dưới thời HLV Park Hang Seo.

 

Có vẻ như HLV Troussier đang đứng giữa ngã ba đường. Nếu tiếp tục với lối chơi mà ông đang theo đuổi, khả năng thành công cùng bóng đá Việt Nam đang bị nghi ngờ. Nếu thay đổi lối chơi, đội tuyển Việt Nam chưa chắc đã hoàn thành nhiệm vụ và nó không nằm trong kế hoạch hợp tác giữa HLV Troussier và VFF, với đích đến là ít nhất phải làm được những điều mà HLV Park Hang Seo đã làm được cùng bóng đá Việt Nam: có mặt ở tứ kết Asian Cup 2024 và lọt vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026.

 

Có thể đặt niềm tin

 

Đã có những hoài nghi về khả năng thành công của bóng đá Việt Nam dưới thời HLV Troussier. Có thể khẳng định sau 7 tháng thử nghiệm tại Việt Nam, HLV Troussier chưa mang đến sự an tâm cho người hâm mộ. Lối chơi mà ông đang áp dụng chưa thuyết phục được phần lớn người xem. Với số ít các chuyên gia và người hâm mộ còn lại, họ cho rằng chưa thể đánh giá năng lực của HLV người Pháp vào lúc này. Những gì mà HLV Troussier làm đến thời điểm này chỉ là những cuộc tìm kiếm làn gió mới; chấp nhận những kết quả không như ý, nhưng đổi lại là sự kỳ vọng về tương lai cho bóng đá Việt Nam.

 

Nếu nhìn nhận ở góc độ này, thất bại trước Hàn Quốc, Uzbekistan, Trung Quốc là cơ hội tốt giúp bóng đá Việt Nam nhìn lại năng lực trước khi chính thức tranh tài tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2026. Cùng bảng với Iraq, Philippines và Indonesia, cơ hội để thầy trò HLV Troussier hoàn thành mục tiêu có mặt tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2026 được nhận định là rất cao.

 

Theo thể thức thi đấu thì ở Vòng loại thứ 2 World Cup 2026, hai đội nhất, nhì mỗi bảng sẽ giành quyền vào Vòng loại thứ 3. Tại bảng F, Iraq được coi là đối thủ mạnh nhất và dự kiến sẽ giành 1 suất vào chơi Vòng loại thứ 3. Ngoài Iraq khá mạnh, thầy trò HLV Troussier hoàn toàn có thể giành kết quả thuận lợi trước hai đối thủ còn lại là Indonesia và Philippines để nhắm đến mục tiêu ít nhất cũng xếp thứ 2 ở bảng này và giành quyền tham dự Vòng loại thứ 3 World Cup 2026 cũng như giành quyền tham dự Asian Cup.

 

Như đã nói, bước vào giải đấu này, HLV Troussier bắt buộc phải sử dụng phiên bản tốt nhất của đội tuyển Việt Nam. Không có chỗ cho những cuộc thử nghiệm, bởi HLV người Pháp biết rằng, thành tích tại Vòng loại thứ 2 World Cup 2026 sẽ là cơ sở để đánh giá về sự hiệu quả của ông cùng bóng đá Việt Nam trong thời gian qua. Nếu đội tuyển Việt Nam không thể hiện được nhiều điều, rất khó để HLV người Pháp tiếp tục dẫn dắt bóng đá Việt Nam tại Vòng chung kết Asian Cup 2024.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek