Thứ Bảy, 18/05/2024 00:44 SA
Bóng đá Việt Nam và động lực của HLV Park Hang Seo
Thứ Bảy, 25/06/2022 09:25 SA

Các cầu thủ trẻ dưới thời HLV Gong Oh Kyun sẽ là giá trị tham khảo và nguồn cảm hứng để HLV Park Hang Seo làm mới đội tuyển Việt Nam

Những ngày qua, thông tin liên quan đến hợp đồng của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam nhận được sự chú ý của giới chuyên môn và người hâm mộ. Sau 5 năm làm việc tại Việt Nam, liệu HLV người Hàn Quốc còn phiêu lưu khám phá cùng với bóng đá Việt Nam.

 

1. Bóng đá là cuộc chơi của sự vận động liên tục. Tập thể nào biết cách làm mới mình, tạo ra nhiều sáng tạo, khả năng thành công sẽ cao. Nói dễ hiểu, đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo dù đã gặt hái nhiều thành công, chinh phục các cột mốc lịch sử, nhưng vẫn phải thay đổi để tiếp tục thành công trong thời gian tới.

 

Trong năm 2023, bóng đá Việt Nam có 3 sự kiện quan trọng là Asian Cup, World Cup nữ và SEA Games 32. Trong 3 sự kiện nói trên, vai trò của HLV Park Hang Seo là quan trọng nhất. World Cup chắc chắn chỉ là cuộc dạo chơi của bóng đá nữ. SEA Games dành cho thế hệ U23, thời điểm vẫn còn rất xa, cũng khó đánh giá, nhất là sau khi các cầu thủ trẻ của bóng đá Việt Nam đã có 2 HCV liên tiếp. Trong khi đó, Asian Cup 2023 là một đấu trường đặc biệt quan trọng bởi nó sẽ định hình nên nhiều giá trị của bóng đá Việt Nam. Chúng ta đã vào tứ kết ở kỳ giải trước, đã đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022, nên chắc chắn sẽ đến Asian Cup 2023 với nhiều tham vọng.

 

Nhưng mọi chuyện sẽ được giải quyết, gợi mở hơn khi HLV Park Hang Seo đặt mục tiêu cho chính mình là lật đổ Thái Lan tại AFF Cup 2022. Thực tế cho thấy, đội tuyển Việt Nam đã thất bại khi thay đổi lối chơi phòng ngự - phản công sang chơi tấn công. Trận giao hữu với Afghanistan mới đây một lần nữa cho thấy, việc áp dụng lối chơi với 4 hậu vệ và áp đặt tấn công chưa bao giờ là điểm mạnh dưới thời HLV Park Hang Seo.

 

Câu hỏi đặt ra là liệu HLV Park Hang Seo đã đạt đến giới hạn của trình độ, không thể tự làm mới mình và đội tuyển Việt Nam, hay tiếp tục có những sáng tạo cho đội tuyển Việt Nam trong thời gian tới? Và như đã phân tích, màn trình diễn của đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 sẽ quyết định đến tương lai của HLV Park Hang Seo với bóng đá Việt Nam.

 

2. HLV Park Hang Seo là người đã tạo ra nhiều cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, nếu không có cảm hứng và nhận thấy mình không thể làm tốt hơn nữa, HLV người Hàn Quốc rất có thể sẽ tự dừng lại, bất chấp những nỗ lực của VFF và sự yêu mến của người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

 

Trong quá khứ, bóng đá Việt Nam đã từng chia tay HLV Calisto theo cách như vậy, sau chiến tích vô địch AFF Cup 2008 và thất bại tại AFF Cup 2010. Khi đó, theo nhiều nguồn tin, HLV người Bồ Đào Nha nhận thấy nền tảng của bóng đá Việt Nam không thể giúp ông vẽ ra lộ trình mới, thành tích mới và ông đã quyết định nói lời chia tay. Thực tế cho thấy nhận định của HLV Calisto là chính xác, khi bóng đá Việt Nam những năm sau đó thất bại liên tục, dù VFF đã bổ nhiệm, thay đổi 5 HLV với đầy đủ bằng cấp, kinh nghiệm, chỉ đến khi HLV Park Hang Seo đến, bóng đá Việt Nam mới tạo ra chu kỳ thành công.

 

HLV Park Hang Seo đang có những gì, chất lượng hay không và đây là yếu tố quan trọng hàng đầu cho thành công của bóng đá Việt Nam. Rất may mắn là HLV người Hàn Quốc đang có nhiều sự lựa chọn chất lượng.

 

Việc U23 Việt Nam lọt vào vòng tứ kết U23 châu Á được xem là thành công, nhưng thành công hơn cả là hầu hết cầu thủ đã thể hiện được năng lực dưới thời HLV Gong Oh Kyun. Đây là một làn gió mới thật sự với bóng đá Việt Nam. Trong số 23 cầu thủ dự giải đấu tại Uzbekistan, có đến 17 người vốn được HLV Park Hang Seo triệu tập và trực tiếp huấn luyện trong 7 đợt tập trung chuẩn bị cho SEA Games hồi năm 2020.

 

Tuy nhiên, điều đáng nói là trong số này, không nhiều người được HLV Park Hang Seo tin dùng tại SEA Games cũng như đưa lên đội tuyển quốc gia, nhưng họ lại hoàn toàn khác khi được chơi bóng với tư tưởng mới mẻ đến từ HLV Gong Oh Kyun. Nói cách khác, màn trình diễn của thầy trò HLV Gong Oh Kyun có giá trị tham khảo rất cao cho HLV Park Hang Seo.

 

HLV Gong Oh Kyun đã chứng minh, các cầu thủ trẻ Việt Nam hoàn toàn có thể chơi tốt với sơ đồ 4 hậu vệ. Những cách thức mà HLV Gong Oh Kyun tạo ra cho U23 Việt Nam hoàn toàn có thể áp dụng cho đội tuyển Việt Nam. Một sự bổ sung rất có lợi cho đội tuyển Việt Nam, nếu sự phối hợp của HLV Park Hang Seo và HLV Gong Oh Kyun hiệu quả.

 

Rất có thể, VFF sẽ gợi ý để bổ nhiệm HLV Gong Oh Kyun là trợ lý cho HLV Park Hang Seo tại AFF Cup 2022 sắp tới. Những nét mới trong bóng đá tấn công của HLV Gong Oh Kyun sẽ được khai thác triệt để tại đội tuyển Việt Nam. Những cầu thủ mà HLV Park Hang Seo luôn đặt niềm tin tuyệt đối cũng hoàn toàn có thể thay đổi khi mà lứa cầu thủ U23 do HLV Gong Oh Kyun dẫn dắt thể hiện rất tốt tại giải đấu châu lục.

 

HLV Park Hang Seo đang có những điều kiện cần để tạo cảm hứng cho mình cũng như đội tuyển Việt Nam. Nếu thành công, một bản hợp đồng mới giữa HLV Park Hang Seo và VFF sẽ xuất hiện và mang đến niềm vui cho tất cả người hâm mộ bóng đá Việt Nam.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek