Thứ Sáu, 17/05/2024 08:23 SA
Bóng đá trẻ Việt Nam - câu chuyện tài năng và nỗ lực
Thứ Năm, 23/06/2022 10:45 SA

Quang Hải đã nỗ lực tập luyện và thi đấu có kết quả như ngày hôm nay

Những ngày gần đây, thông tin Quang Hải sắp ký hợp đồng với CLB tại nước Pháp và nhiều khả năng sẽ ra sân thường xuyên ở châu Âu khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam yên lòng. Tuy nhiên, cùng thời điểm, người đồng trang lứa của Quang Hải là Trọng Đại lại bị CLB Viettel thanh lý vì sa sút phong độ. Có lẽ câu chuyện nỗ lực của các cầu thủ trẻ chưa bao giờ là cũ…

 

Số phận trớ trêu đã đưa 2 cái tên Quang Hải và Trọng Đại cùng xuất hiện trên các phương tiện truyền thông gần như cùng thời điểm. Quang Hải được cho là sắp thi đấu tại Pháp, trong khi Trọng Đại lại bị Viettel thanh lý hợp đồng vì không đáp ứng chuyên môn.

 

Trở lại câu chuyện của Quang Hải, báo chí Pháp ban đầu cho biết cầu thủ này đã lọt vào tầm ngắm của CLB Nantes. Dù xếp hạng 9 giải vô địch Pháp (Ligue 1) mùa 2021-2022, nhưng Nantes vẫn giành vé dự Europa League 2022-2023 nhờ đoạt Cúp Quốc gia Pháp. Trong khi đó, một số nguồn tin khác cho rằng Quang Hải sẽ gia nhập một CLB ở giải hạng nhất Pháp (Ligue 2) trong số 7 cái tên: Paris FC, Metz, Pau, Bastia, Rodez, Nimes và Grenoble. Thậm chí, có nguồn tin còn cho rằng Quang Hải có thể sẽ gia nhập CLB Nimes thi đấu ở Ligue 2 mùa 2022-2023.

 

Những đồn đoán của giới truyền thông là vậy, nhưng điểm đến thật sự chỉ được biết khi Quang Hải đặt bút ký hợp đồng.

 

Để đến châu Âu, Quang Hải đã nỗ lực rất nhiều trong tập luyện và thi đấu. Những thành tích mà cầu thủ số 19 đạt được giúp cho anh tự tin tìm thành công mới. Có thể xem Quang Hải là tấm gương của sự nỗ lực. Một cách vượt qua chính mình với một cầu thủ vốn không được đánh giá cao lắm khi xuất phát.

 

Nói về Trọng Đại, giới chuyên môn từng nhận định anh có sự phát triển tốt hơn Quang Hải. Trước khi Quang Hải tỏa sáng ở vòng chung kết U23 châu Á năm 2018, Trọng Đại thậm chí đã là ngôi sao sáng nhất của đội tuyển U19 Việt Nam giành vé vào bán kết giải U19 châu Á năm 2016, đồng nghĩa với việc giành quyền tham dự U20 World Cup năm 2017.

 

Ở thời điểm mà Quang Hải còn chưa được nhiều người biết tới thì Trọng Đại đã đeo băng đội trưởng đội tuyển U19 Việt Nam nhờ tư chất thủ lĩnh nổi bật và khả năng chơi tốt cả hai vị trí quan trọng là trung vệ và tiền vệ trung tâm.

 

Tuy nhiên, kể từ thời điểm được đánh giá cao về tài năng, Trọng Đại đã rơi vào vòng xoáy của sự tự mãn, không nỗ lực tập luyện. Chưa kể có thông tin cho rằng lối sống của Trọng Đại bên ngoài sân cỏ cũng không được tốt, khiến anh không thể phát triển sự nghiệp.

 

Còn nhớ, trước thềm U20 World Cup năm 2017, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn buộc phải cắt chức đội trưởng của Trọng Đại để trao lại cho Quang Hải. Và kể từ đó tới nay, sự nghiệp của 2 cầu thủ này tiếp tục phát triển theo chiều hướng hoàn toàn trái ngược. Số phận tương phản của 2 cựu thành viên đội tuyển U20 Việt Nam là Quang Hải và Trọng Đại cho thấy bóng đá rất khắc nghiệt. Xuất phát điểm lý tưởng là lợi thế cho cuộc đua, nhưng không thể là bệ phóng bảo đảm để một tài năng trẻ nổi bật phát triển thành một cầu thủ lớn thực thụ. Những gì đã xảy ra với Trọng Đại có lẽ là bài học chưa bao giờ cũ.

 

Trước đôi bạn Quang Hải - Trọng Đại, bóng đá Việt Nam đã từng chứng kiến 2 bộ mặt tương phản của Văn Quyến - Công Vinh. Rất nhiều người tiếc nuối cho tài năng của Văn Quyến, nhưng rồi những câu chuyện tương tự một lần nữa xuất hiện ở bóng đá trẻ Việt Nam. Điều đó chứng tỏ, các cầu thủ trẻ đối mặt với rất nhiều cám dỗ; nếu không nỗ lực, họ sẽ hoàn toàn đánh mất cơ hội phát triển sự nghiệp.

 

Ở tuổi 25, Quang Hải đang tìm kiếm tương lai ở châu Âu, còn Trọng Đại cố gắng tìm bến đỗ mới cho sự nghiệp của mình ở V-League. Dù thi đấu ở đâu, thì yếu tố quyết định đến thành công là sự nỗ lực, kiên trì tập luyện một cách chuyên nghiệp mới mong gắn bó với nghề và tận hưởng thành quả với những danh hiệu và thành tích.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek