Trải qua một học kỳ học online môn Giáo dục thể chất (GDTC) năm học 2021-2022, mặc dù chất lượng không thể so sánh với học trực tiếp, nhưng cách học này đã góp phần nâng cao tính tự giác, ý thức rèn luyện TDTT tại nhà đối với học sinh.
Học sinh tự tập luyện thể dục tại nhà và quay clip gửi cho thầy để đánh giá sơ kết học kỳ 1, năm học 2021-2022. Ảnh: HIẾU TRUNG |
Thời gian đầu của năm học 2021-2022, khi chứng kiến con em mình học môn GDTC mà vận động online, nhiều phụ huynh tỏ ra hoài nghi về tính hiệu quả của nó. Nhiều phụ huynh cho rằng, đối với việc học trực tuyến những môn học văn hóa, học sinh chỉ ngồi nghe giảng nên có phần thuận lợi nhất định, còn môn GDTC với đặc thù là bắt buộc vận động cơ thể thì phải có đầy đủ thiết bị, không gian học tập… mới phù hợp. Tuy nhiên, qua 4 tháng học tập tại nhà, các em đã hoàn thành tốt bài học, chương trình đề ra thông qua việc tập theo các clip hướng dẫn.
Thầy Trần Công Vinh, Tổ trưởng Tổ GDTC - Nghệ thuật, Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) cho biết: “Học thể dục bằng hình thức trực tuyến là không dễ, vì đây là môn học rất đặc thù. Để các em học tốt môn học này, ngoài nghe hướng dẫn lý thuyết, phân tích từng động tác của các bài thể dục trực tuyến thì các em còn phải tập theo từng động tác của thầy cô. Qua video hướng dẫn, mỗi tuần các em thực hiện 2-3 động tác nhuần nhuyễn rồi tự quay clip gửi zalo để thầy cô nhận xét. Vì vậy, để hoàn thành bài học, đòi hỏi các em phải tự giác tập luyện”. Cũng theo thầy Vinh, qua kiểm tra học kỳ 1 năm học 2021-2022 của môn học này bằng hình thức trực tuyến, đa số các em đều đạt, nghiêm túc tập luyện, quay clip gửi thầy cô; trường hợp chưa đúng động tác sẽ tập lại cho đến khi đạt yêu cầu.
Chị Trần Thị Huệ ở phường 7 (TP Tuy Hòa) có con học lớp 7 Trường THCS Lương Thế Vinh, cho biết: “Cứ mỗi lần có tiết học thể dục, cháu đều mặc quần áo thể dục của trường để học. Có hôm tôi thấy cháu tự quay lại động tác đã tập và gửi cho thầy. Tôi thấy tập thể dục như vậy chưa đảm bảo việc vận động, nâng cao thể lực, nhưng phần nào giúp cháu nâng cao ý thức và tinh thần tự giác trong học tập”.
Còn theo anh Trần Văn Thủ ở thôn Đồng Lãnh (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa) có con học lớp 8, Trường THCS Hòa Quang, từ khi môn thể dục chuyển sang học online, con anh tự giác ra sân tập luyện. Cháu tập nhiều lần rồi tự quay clip đến khi ưng ý mới gửi cho thầy.
Theo các giáo viên dạy môn Thể dục, để linh hoạt dạy trực tuyến môn học này, đối với những nội dung yêu cầu không gian rộng để chạy, các bài tập với bóng, cầu… thì thầy cô chủ động chuyển đổi thành các bài tập thể dục liên hoàn động tác, nội dung nhảy dây, chống đẩy, bật ôm gối… để các em có thể tự tập tại nhà mà vẫn đảm bảo chương trình, bài học và rèn luyện sức khỏe cho các em.
Em Nguyễn Thị Bảo Ngọc, lớp 7, Trường phổ thông Duy Tân (TP Tuy Hòa), cho biết: “Ban đầu em không quen tập theo các động tác của bài tập thể dục mà thầy gửi qua video. Dần dần, qua quá trình tập, em biết cách điều chỉnh và khắc phục lỗi. Nhờ nhuần nhuyễn những động tác của bài thể dục mà vừa rồi em đã hoàn thành tốt bài kiểm tra học kỳ 1”.
Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư, nề nếp, ý thức học tập không phải tự nhiên mà có, phải có quá trình rèn luyện, phấn đấu. Vì vậy, học sinh cần phải biết thích nghi, vì giáo viên là người đóng vai trò truyền đạt, hướng dẫn các phương pháp học tập, còn học sinh sẽ là người thực hành, vận dụng các phương pháp đó để học tập tốt.
HIẾU TRUNG