Thứ Sáu, 20/09/2024 19:19 CH
Nỗ lực phát triển thể dục thể thao trong trường học
Chủ Nhật, 25/04/2021 14:20 CH

Các học sinh nữ Trường THPT Nguyễn Huệ tập luyện đánh bóng chuyền mỗi ngày. Ảnh: TRUNG HIẾU

Cùng với việc đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt, thời gian qua, Sở GD-ĐT Phú Yên đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chú trọng phát triển phong trào thể dục thể thao (TDTT) trong trường học; thường xuyên tổ chức các giải thể thao học đường (TTHĐ) tạo sân chơi lành mạnh cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia, góp phần giáo dục toàn diện, phát triển tầm vóc cho học sinh.

 

Nhiều CLB thể thao trong trường học

 

Để phát triển toàn diện cho học sinh và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, thời gian qua, nhiều trường học không chỉ chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học mà còn thành lập nhiều câu lạc bộ (CLB) thể thao dành cho học sinh. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư cho biết: “Hiện 100% trường học trên địa bàn tỉnh đảm bảo chương trình giáo dục thể chất, nhiều trường học tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, qua đó đẩy mạnh phong trào TDTT trong trường học, góp phần rèn luyện thể chất, phát triển tầm vóc cho học sinh”.

 

Nhiều CLB thể thao trong trường học dành cho học sinh, như: bóng chuyền, bóng đá, bóng rổ, điền kinh, đá cầu, cờ vua, bơi lội, võ cổ truyền… Hàng tuần, mỗi CLB tổ chức tập luyện thường xuyên vừa nâng cao sức khỏe, vừa nâng cao kỹ năng, chiến thuật tốt nên khi tham gia các giải đấu, VĐV là học sinh các trường đều thi đấu tốt, góp phần nâng cao chất lượng các giải đấu. Thầy Biện Ngọc Vàng, giáo viên thể dục, Bí thư Đoàn Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), cho biết: “Trường THPT Nguyễn Huệ hiện có 5 CLB: Bóng rổ, bóng chuyền, cầu lông, bóng đá, bơi lội. Để duy trì các CLB này, mỗi ngày các em sắp xếp thời gian để tập luyện, chơi thể thao vào sáng sớm và cuối ngày. Nhờ tập luyện thường xuyên nên khi tham gia Giải TTHĐ hay Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh, đội tuyển các môn thi đấu của trường đã mang về nhiều thành tích cao. Tại Giải TTHĐ cấp tỉnh, năm học 2020-2021, đội tuyển các môn của trường đạt 10HCV, 3HCB và 2HCĐ đứng nhất toàn đoàn. Trong đó, môn bơi lội đạt 7 HCV, còn môn bóng rổ đạt 2HCV. Riêng CLB bóng rổ của trường trong 5 năm trở lại đây đều vô địch tại các giải đấu trong tỉnh”.

 

Em Hoàng Bách Phụng, lớp 11C3, Trường THPT Nguyễn Huệ, nói: “Trước khi tham gia Giải TTHĐ cấp tỉnh, năm học 2020-2021, em cùng một số bạn trong CLB bơi lội của trường không ngừng tập luyện mỗi ngày. Nhờ đó, tại Giải TTHĐ năm nay em đoạt 2HCV ở cự ly 100m và 400m tự do”.

 

Cũng như Trường THPT Nguyễn Huệ, hiện các trường tiểu học, THCS và THPT đều có CLB thể thao để học sinh đăng ký chơi theo sở thích từng môn. Nhiều CLB được các trường duy trì gần 10 năm nay. Trường THCS Lương Thế Vinh (TP Tuy Hòa) mấy năm qua đã duy trì phong trào chơi thể thao trong học sinh với các môn: bóng rổ, điền kinh, bơi lội, aerobic, bóng đá… nên khi tham gia thi đấu Giải TTHĐ cấp thành phố, cấp tỉnh, đội tuyển của trường luôn giành vị trí cao. Còn tại Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa), ngoài thành lập các CLB bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, nhà trường còn duy trì CLB võ cổ truyền 10 năm qua, qua đó giúp học sinh tập luyện mỗi ngày để nâng cao sức khỏe, tự vệ cho bản thân...

 

Đẩy mạnh phong trào thể thao học đường

 

Để đẩy mạnh phong trào TTHĐ, những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã đầu tư cơ sở vật chất, sân bãi tập, dụng cụ phục vụ cho việc giảng dạy, tập luyện và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, thi đấu thể thao; đồng thời duy trì phong trào tập luyện thể thao trong học sinh, cán bộ, giáo viên trường.

 

Ngoài ra, hàng năm các trường còn tổ chức các giải TTHĐ, Hội khỏe Phù Đổng, hội thao cấp trường… để học sinh có cơ hội thi đấu, góp phần nâng cao chất lượng giải đấu theo từng năm. Theo thầy Lê Văn Son, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa), những năm qua, phong trào TTHĐ của trường phát triển mạnh, luôn nằm vị thứ nhất, nhì toàn đoàn tại các giải TTHĐ, Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh. “Sở dĩ có thành tích này là vì nhà trường có sự đầu tư bài bản từ sân bãi tập đến thiết bị, dụng cụ tập luyện, chơi thể thao. Đến nay, nhà trường đã xây dựng được sân bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, cầu lông, hồ bơi… thu hút học sinh tham gia tập luyện mỗi ngày. Nhờ tập luyện thường xuyên nên các em giữ được phong độ cũng như kỹ thuật, chiến thuật tốt nhất”, thầy Son nói.

 

Thầy Võ Kim Nguyên, Tổ trưởng Tổ Thể dục - giáo dục quốc phòng, an ninh - tin học, Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa), chia sẻ: Hàng năm, Tổ Thể dục - giáo dục quốc phòng, an ninh - tin học của trường tham mưu ban giám hiệu tổ chức các giải TTHĐ, Hội khỏe Phù Đổng cấp trường với các môn: bóng đá nam, bóng đá nữ, bóng chuyền, đá cầu, điền kinh (nhảy cao, nhảy xa), cờ vua, đẩy gậy, kéo co… Nhờ tổ chức các giải đấu này nên mỗi lớp đều thành lập đội tuyển để tập luyện, tham gia thi đấu, tạo phong trào chơi TDTT trong trường ngày càng sôi nổi.

 

Bên cạnh nhiệm vụ dạy và học, ngành Giáo dục chỉ đạo các trường chú trọng phát triển các hoạt động thể thao trong trường học. Để công tác giáo dục thể chất trong trường học đi vào chiều sâu và hiệu quả hơn, Sở GD-ĐT yêu cầu các trường gắn giáo dục thể chất, thể thao trong trường học với giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí lành mạnh cho học sinh. Ngoài ra, hàng năm Sở GD-ĐT đều tổ chức các giải đấu thể thao thu hút đông đảo học sinh các cấp về tham gia, góp phần phát triển phong trào TDTT học đường.

 

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Ngô Ngọc Thư

 

HIẾU TRUNG 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek