Thứ Sáu, 20/09/2024 21:37 CH
Supper League chết yểu:
Khi bóng đá là của người hâm mộ
Thứ Sáu, 23/04/2021 08:42 SA

Super League chính thức dừng lại, khi nhóm các đội bóng lớn của Anh đồng loạt rút lui khỏi dự án

Ban tổ chức Supper League vừa thông báo tạm hoãn dự án, khi 6 “ông lớn” của bóng đá Anh cùng một số đại diện bóng đá Ý ra thông báo rút khỏi dự án do Chủ tịch Perez của Real khởi xướng. Tại sao một dự án bóng đá táo bạo, được xem là cuộc cách mạng lại chết yểu sau ít ngày? Câu trả lời là dự án ấy không vì người hâm mộ.

 

Cuộc chiến kim tiền của các “ông lớn”

 

Những ngày vừa qua, bóng đá thế giới rúng động khi Chủ tịch Real là Perez lại đồng thời đóng vai trò khởi xướng cho “cuộc cách mạng” mang tên Supper League. Ban đầu có các “ông lớn” của bóng đá châu Âu như AC Milan, Inter Milan, Juventus, Manchester City, Manchester United, Arsenal, Tottenham Hotspur, Chelsea, Liverpool, FC Barcelona, Real Madrid và Atletico Madrid đều tham gia.

 

Theo lý giải của ban tổ chức giải đấu, nếu triển khai Supper League, những trận đấu của các “ông lớn” sẽ đẩy giá trị bản quyền truyền hình tăng lên, tạo ra nhiều lợi nhuận hơn. Từ đó, các đội bóng sẽ có nhiều tiền hơn để mua cầu thủ và tổ chức đội bóng.

 

Điều này đi ngược với các tiêu chí mở rộng Champions League trong thời gian tới của UEFA. Theo đó, giải đấu hấp dẫn nhất châu Âu sẽ có 36 đội, chung một bảng như League nhưng chơi 10 trận cơ bản. 8 đội đứng đầu vào vòng 1/8; 16 đội đứng thứ 9 đến 24 đấu play - off để tranh 8 suất còn lại vòng 1/8.

 

Tổng số trận đấu của cả giải sẽ tăng từ 125 lên 225 trận. Kéo theo đó là lợi nhuận từ bản quyền truyền hình cũng sẽ bị san sẻ bớt cho các đội bóng nhỏ. Điều này đi ngược với những đội bóng hàng đầu thế giới. Các đội bóng này cho rằng, họ không có trách nhiệm phải chia sẻ lợi nhuận cho các đội bóng nhỏ khi giải đấu được mở rộng.

 

“Chúng tôi muốn giải cứu bóng đá trong vòng 20 năm tới. Bạn chỉ thu về 120-130 triệu euro nếu vô địch giải đấu của UEFA. Thế nhưng, bạn sẽ kiếm được nhiều hơn rất nhiều nếu tham dự Super League”, Chủ tịch Real, ông Perez nhấn mạnh khi công bố dự án ra đời Supper League.

 

Bóng đá cần trở về giá trị cốt lõi

 

Ngay sau khi kế hoạch Supper League được công bố, bóng đá thế giới choáng váng. FIFA và UEFA phản đối mạnh mẽ. Họ dùng những quyền hạn, lý lẽ của mình để phản bác quan điểm của những người đứng đầu Supper League, thậm chí là cấm những cá nhân, tập thể dính đến Supper League tham gia các hoạt động bóng đá lớn như World Cup, Euro…

 

Tuy nhiên, điều cốt lõi vẫn là sự phản ứng từ người hâm mộ trên toàn thế giới là rất lớn, khiến cho những “ông lớn” trong nhóm “nổi dậy” như: M.U, Liverpool, Arsenal, Tottenham, Chelsea, Manchester City chính thức rút lui. Một số đội bóng từ Ý và Tây Ban Nha cũng tuyên bố rời nhóm. Trước viễn cảnh ấy, Chủ tịch Perez phải tuyên bố tạm hoãn dự án Supper League.

 

Để bắt nhịp thời đại, bóng đá bây giờ phải xây dựng công nghệ kiếm tiền. Đây là điều dễ hiểu, là lý lẽ của các CLB mạnh, phát triển bậc nhất châu Âu và thế giới. Bóng đá tự phải nuôi nó và sinh lời từ bản quyền truyền hình, hình ảnh và khán giả.

 

Tuy nhiên, về cơ bản bóng đá là của người hâm mộ. Có thể thấy, Supper League ra đời mang hơi hướng kinh doanh, quyền lợi hơn là một cuộc cải cách thật sự hướng về người hâm mộ và truyền thống của các đội bóng. Có những lý lẽ chính xác được nhóm “nổi loạn” đưa ra, nhưng như đã phân tích, chỉ mang tính chất lợi ích nhóm (các đội mạnh), hơn là phục vụ lợi ích cộng đồng. 

 

Trước phản ứng giận dữ từ người hâm mộ trên toàn thế giới, Supper League nhanh chóng tạm khép lại. Song nếu nhìn nhận ở góc độ tích cực, Supper League cũng là “cái tát mạnh” đối với UEFA và FIFA. Trong vài năm trở lại đây, các thành viên của tổ chức FIFA và UEFA liên tục bị cáo buộc tham nhũng. Bóng đá vốn là sân chơi riêng của những người trong tổ chức lớn như UEFA hay FIFA. Ở đó có những quy định mà nói như Chủ tịch Perez thì “UEFA là một tổ chức độc quyền và tổ chức này cần phải minh bạch hơn”.

 

Từ sự việc Supper League, có thể thấy UEFA cần nhìn nhận lại cách thức vận hành của tổ chức này. Nếu họ không thay đổi theo hướng tích cực, mới mẻ, hợp lý hơn, rất có thể một cuộc nổi dậy tiếp theo sẽ xảy ra và nếu có sự ủng hộ của người hâm mộ thì chắc chắn UEFA hay FIFA sẽ đi vào lịch sử.

 

Theo báo chí châu Âu, sau khi thoát khỏi “cơn binh biến”, UEFA đã tìm thấy một nhà đầu tư sẵn sàng chu cấp 6 tỉ bảng cho các giải đấu sắp tới. Số tiền này sẽ làm gia tăng tiền thưởng cho các đội bóng tham dự ngay lập tức.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek