Thứ Sáu, 20/09/2024 09:36 SA
Đội tuyển Việt Nam - Yemen (2-0): Vượt qua chính mình
Thứ Sáu, 18/01/2019 06:17 SA

Trung vệ Quế Ngọc Hải ghi bàn ấn định tỉ số 2-0 cho đội tuyển Việt Nam

Có đôi chút khó khăn trong việc triển khai bóng trước đối thủ Yemen, nhưng thầy trò HLV Park Hang Seo vẫn giành chiến thắng 2-0 đầy thuyết phục. Nếu phải chọn điều cần quan tâm nhất trong trận đấu cuối cùng vòng bảng của đội tuyển Việt Nam, đó là các cầu thủ đã vượt qua chính họ trong trận đấu mà đội bóng áo đỏ buộc phải thắng.

 

1. Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo nổi tiếng có hàng phòng ngự chặt chẽ. Nhưng trên mặt trận tấn công, nhiều người tỏ ra hoài nghi. Thực tế cho thấy, những dấu ấn của bóng đá Việt Nam trong năm 2018 như Vòng chung kết U23 châu Á đều đến từ cách chơi phòng ngự - phản công.

 

Tuy nhiên, trong trận đấu với Iraq, HLV Park Hang Seo đã làm bất ngờ nhiều người khi chơi sòng phẳng với những nhà vô địch năm 2007. Nhưng trước Yemen thì cách triển khai bóng của thầy trò HLV Park Hang Seo có vấn đề.

 

Theo lý giải của HLV Park Hang Seo, các cầu thủ Việt Nam gặp 2 vấn đề khiến các đường lên bóng khá lúng túng. Thứ nhất, các cầu thủ bị căng cứng tâm lý khi đứng trước áp lực phải thắng để có được điều kiện thuận lợi trong cuộc đua đoạt tấm vé vượt qua vòng bảng với tư cách là một trong bốn đội thứ ba xuất sắc nhất. Thứ hai là đối thủ Yemen đã thay đổi hệ thống thi đấu khi không chơi với 3 hậu vệ mà có 4 hậu vệ phía trước khung thành đội bóng Tây Á. Rất nhiều người đã cảm nhận được sự khó khăn của các cầu thủ Việt Nam và bắt đầu lo lắng cho kết quả của đội tuyển Việt Nam.

 

Nhưng với bản lĩnh và kinh nghiệm được tích lũy từ hơn một năm qua, các cầu thủ áo đỏ đã biết đứng dậy đúng lúc và giành chiến thắng 2-0 trước Yemen. Có thể nhiều người tiếc nuối khi thầy trò HLV Park Hang Seo không thể có bàn thắng thứ ba để tự quyết định số phận của mình, nhưng với những gì đã thể hiện trước Yemen, đội bóng áo đỏ đã cho thấy họ thực sự trưởng thành khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Đó là điều phải ghi nhận, bất luận đội tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo đi xa đến đâu tại Asian Cup 2019.

 

2. Quang Hải lập siêu phẩm với quả đá phạt hàng rào đầy đẳng cấp vào lưới Yemen, khai thông bế tắc cho đội tuyển Việt Nam. Với bàn thắng ghi được vào lưới đội bóng Tây Á, cầu thủ số 19 đã chứng tỏ những nhận xét về đẳng cấp tầm châu lục của anh là không sai. Bóng đá Việt Nam đang sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng, cho phép HLV Park Hang Seo thay đổi chiến thuật theo từng trận đấu, nhưng với việc sở hữu Quang Hải trong đội hình, đội tuyển Việt Nam có thêm các phương án “đột biến” để phá vỡ thế bế tắc như trong trận đấu với Yemen. Đó là những “vũ khí” lợi hại mà rất lâu rồi các đội tuyển bóng đá Việt Nam mới sở hữu được những cầu thủ như Quang Hải.

 

Ở bàn nâng tỉ số của Quế Ngọc Hải trên chấm phạt đền, trong hoàn cảnh phải nâng tỉ số để có thêm bàn thắng trong cuộc đua trở thành một trong bốn đội xếp thứ ba vượt qua vòng bảng, đội trưởng của đội tuyển Việt Nam rất bình tĩnh và tự tin thực hiện một pha sút bóng đầy kỹ thuật để đánh lừa thủ môn Yemen mà không tốn quá nhiều lực sút bóng. Có thể thấy trung vệ người Nghệ An đã trưởng thành vượt bậc. Những pha vào bóng không kiểm soát, hay những pha xử lý sai lầm của Quế Ngọc Hải trong màu áo đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Miura và Nguyễn Hữu Thắng đã trở thành quá khứ, bởi hiện tại trung vệ của đội tuyển Việt Nam cho thấy anh xứng đáng với tấm băng đội trưởng mà HLV Park Hang Seo tin tưởng trao cho trong màu áo đội tuyển Việt Nam.

 

Đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019 là cuộc phiêu lưu đúng nghĩa với thầy trò HLV Park Hang Seo. Thành tích tất nhiên là điều mà nhiều người mong đợi, nhưng sự trưởng thành của các cầu thủ dưới triều đại của HLV người Hàn Quốc mới là điều khiến cho người hâm mộ hy vọng đối với bóng đá Việt Nam trong những năm tới. Nên nhớ rằng, đội tuyển Việt Nam là đội bóng có độ tuổi trung bình trẻ nhất Asian Cup 2019 (23 tuổi) và đó sẽ là nền tảng để bóng đá Việt Nam tiếp cận dần với trình độ của châu lục trong tương lai gần.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek