Thứ Bảy, 21/09/2024 02:13 SA
Thầy Vui tâm huyết với phong trào thể thao
Thứ Ba, 01/01/2019 07:17 SA

Nguyễn Văn Vui (bìa trái) tham gia huấn luyện đội tuyển điền kinh huyện Đông Hòa dự Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên mở rộng - Ảnh: KHÁNH HÀ

Nguyễn Văn Vui không phải là cái tên xa lạ với những người gắn bó với Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên mở rộng khi anh nhiều lần không có đối thủ ở nội dung nâng cao 7km trong tỉnh. Nhưng với vai trò thầy giáo dạy Thể dục, Bí thư Đoàn trường THPT Nguyễn Công Trứ (huyện Đông Hòa), không nhiều người biết rằng chàng trai sinh năm 1988 này đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo những mô hình, hoạt động hay để mang lại sân chơi cho học sinh, góp phần đưa phong trào TDTT của trường và huyện Đông Hòa phát triển.

 

Đóng góp cho phong trào TDTT

 

Nguyễn Văn Vui bén duyên với điền kinh từ năm lớp 8. Sau những thành công tại giải việt dã cấp trường và cấp huyện, cậu bé quê xã Hòa Tân Đông được các chuyên viên thể thao huyện Đông Hòa bồi dưỡng, cho thử sức tại Giải Việt dã Báo Phú Yên mở rộng. Ngay từ lần đầu tham dự giải vào năm 2001, Vui đã tạo bất ngờ khi vượt qua hàng chục VĐV kỳ cựu của các địa phương khác, xuất sắc cán đích ở vị trí thứ ba. Thành tích này đã tiếp thêm niềm tin và động lực cho Vui tiếp tục luyện tập để chinh phục đường đua. Từ năm 2007 đến năm 2017, anh gần như không có đối thủ ở nội dung nâng cao 7km trong tỉnh.

 

Năm 2006, Vui trúng tuyển vào Khoa Giáo dục thể chất chuyên ngành điền kinh Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh và được đội tuyển điền kinh tỉnh Bình Dương ký hợp đồng. Tham gia thi đấu ở các giải trong nước và quốc tế, thành tích nổi bật nhất của VĐV này là tấm HCB 800m đồng đội nam tại Đại hội TDTT toàn quốc năm 2010. Tốt nghiệp đại học, Vui được ban huấn luyện đội tuyển điền kinh tỉnh Bình Dương chào mời bằng bản hợp đồng mới, nhưng anh quyết định về quê, tìm một công việc phù hợp với mong muốn đóng góp cho sự nghiệp phát triển TDTT của địa phương. Trong hai năm 2011-2013, gia nhập quân ngũ, Vui tiếp tục phát huy sở trường, đóng góp thành tích cho phong trào TDTT của đơn vị.

 

Bước ngoặt mở ra vào năm 2013 khi anh được Ban giám hiệu Trường THPT Nguyễn Công Trứ nhận hợp đồng giảng dạy TDTT tại trường. Như cá gặp nước, sau một thời gian dài làm nhiều việc để mưu sinh, cuối cùng, Vui cũng được gắn bó với công việc đúng chuyên môn. Ngoài giảng dạy Giáo dục thể chất, Vui còn tham gia huấn luyện đội tuyển điền kinh của trường, đạt giải nhất Giải Việt dã huyện Đông Hòa. Mong muốn tạo sự đột phá cho phong trào TDTT của trường, anh đề xuất với Ban giám hiệu trường tập hợp các em có năng khiếu TDTT thành một lớp.

 

Cùng Tổ Thể dục của trường, anh huấn luyện đội tuyển bóng chuyền đạt giải nhất, góp phần đưa trường đứng vị thứ 3 Hội khỏe Phù Đổng năm học 2016-2017. Anh đang nghiên cứu thành lập CLB Bơi lội của trường. Bên cạnh đó, Vui còn tham gia công tác huấn luyện đội tuyển việt dã của huyện Đông Hòa tham gia và giành thứ hạng cao tại Giải Việt dã truyền thống Báo Phú Yên, huấn luyện đội tuyển bơi lội của Trường THPT Nguyễn Công Trứ đạt giải nhì Giải bơi lội huyện Đông Hòa năm 2017. Riêng anh đạt giải nhất bơi lội Hội thao Cán bộ Đoàn - Đội trường học tỉnh Phú Yên lần thứ I, năm học 2017-2018.

 

Mô hình phổ cập dạy bơi cho học sinh

 

Vui nhận thấy cứ đến hè lại có nhiều vụ đuối nước thương tâm xảy ra với học sinh và cách tốt để phòng chống đuối nước cho các em chính là phổ cập bơi lội. Vì vậy, tháng 10 vừa qua, anh chủ động đề nghị với nhà trường tạo điều kiện tham gia học lớp tập huấn dạy bơi và cứu hộ đuối nước. Sau đó, thầy giáo 30 tuổi tiếp tục đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường mở lớp tập huấn bơi và phòng tránh đuối nước cho 40 học sinh là bí thư, phó bí thư đến từ 21 chi đoàn của Trường THPT Nguyễn Công Trứ.

 

Anh Vui vận động đơn vị quản lý hồ bơi Ngọc Tùng thuộc Khu liên hợp Văn hóa - Thể thao huyện Đông Hòa giảm giá vé cho học sinh, trực tiếp đứng lớp hướng dẫn. Sau một tháng tham gia lớp tập huấn, các học sinh đã được trang bị một số kỹ năng phòng tránh đuối nước cơ bản; nắm được một số phương pháp cứu người gián tiếp khi bị đuối nước; bơi đạt yêu cầu và chủ động ứng phó với các tình huống khi ở dưới nước.

 

Kết thúc lớp tập huấn, nhà trường đã mời Ban đại diện cha mẹ học sinh cùng nghiệm thu kết quả. Ông Nguyễn Văn Đồng, phụ huynh học sinh lớp 12C4, có con tham gia lớp phổ cập dạy bơi, chia sẻ: “Gia đình tôi sống gần biển, gần sông, lại đang vào mùa mưa lũ nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ đuối nước. Tôi rất vui mừng khi biết nhà trường tổ chức dạy bơi miễn phí cho học sinh, thầy Vui - giáo viên có chuyên môn vững và giàu tâm huyết trực tiếp đứng lớp giảng dạy. Đây là một hoạt động rất ý nghĩa và bổ ích đối với các cháu, nên tôi mong rằng nhà trường tiếp tục duy trì, mở rộng dạy trong toàn trường”.

 

Em Nguyễn Lê Mai Hoa, lớp 12C1, bộc bạch: “Trước đây, em không biết bơi nên rất sợ mỗi khi đi chơi gần các khu vực sông suối. Sau khi trải qua khóa tập luyện do nhà trường tổ chức, thầy Vui trực tiếp đứng lớp giảng dạy, em đã được trang bị kỹ năng phòng tránh đuối nước cơ bản và một số phương pháp cứu người gián tiếp khi bị đuối nước. Thầy Vui rất nhiệt tình, hòa đồng và thân thiện nên chúng em rất quý mến”.

 

Thầy Vui là một giáo viên có năng lực, giàu tâm huyết, nhiệt tình trong các phong trào của trường. Trong vai trò Bí thư Đoàn trường và giáo viên Thể dục, thầy đã sáng tạo nhiều mô hình, hoạt động, đưa phong trào TDTT của trường đi lên; đồng thời tham gia huấn luyện, góp phần đưa phong trào TDTT của huyện Đông Hòa phát triển. Thầy đã được UBND tỉnh tặng bằng khen vì đổi mới trong sáng tạo dạy học năm học 2017-2018; hai năm đạt chiến sĩ thi đua cơ sở.

 

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Công Trứ Lê Tấn Dũng

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek