Thứ Bảy, 21/09/2024 04:40 SA
Tương lai HLV Park Hang Seo và bài toán của VFF
Thứ Năm, 27/12/2018 10:06 SA

HLV Park Hang Seo đang được nhiều CLB ở châu Á nhòm ngó

Đội tuyển Việt Nam đang tập trung chuẩn bị cho Asian Cup 2019. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm nhiều CLB hàng đầu Hàn Quốc, Trung Quốc muốn có sự phục vụ của “thuyền trưởng” đội tuyển Việt Nam. VFF không nên chủ quan và phải có những phương án chiến lược ngay từ thời điểm này nếu không muốn mất HLV ngoại thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

 

1. Tưởng như đã hết thời, HLV Park Hang Seo bỗng nhiên trở thành một trong những chiến lược gia được nhiều CLB hàng đầu Hàn Quốc và Trung Quốc quan tâm, sau khi giúp bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành công trong năm 2018. Với các CLB này, tiền không phải là vấn đề, bởi họ sẵn sàng bỏ ra hàng triệu USD để có được chữ ký của HLV người Hàn Quốc.

 

Tuy nhiên, tiền lại là vấn đề khó đối với VFF. Được biết hợp đồng giữa tổ chức lớn nhất của bóng đá Việt Nam với HLV Park Hang Seo sẽ kéo dài đến năm 2020. Mức lương của HLV Park Hang Seo khoảng 22.000 USD/tháng.

 

Đây được xem là con số khiêm tốn so với số tiền các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á từng trả cho 1 HLV ngoại. Đơn cử, chiến lược gia Milovan Rajevac của Thái Lan đang nhận 100.000 USD/tháng, gần gấp 5 mức lương của chiến lược gia người Hàn Quốc.

 

Trong phát biểu mới đây nhất, HLV người Hàn Quốc cho biết, ông rất hạnh phúc khi cùng với bóng đá Việt Nam gặt hái nhiều thành tích nổi bật trong năm 2018 và ông sẽ tôn trọng lời hứa với người hâm mộ bóng đá Việt Nam, tiếp tục cống hiến cho bóng đá Việt Nam. Tuy nhiên, không vì thế mà VFF có thể chủ quan và không tác động đến bản hợp đồng được đánh giá là chất lượng nhất từ trước tới nay.

 

Mới đây, chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cho biết: “VFF cần sớm gia hạn hợp đồng với HLV Park Hang Seo. Sau những gì ông ấy làm được cho bóng đá Việt Nam thì đó là điều quan trọng hàng đầu. Ông Park Hang Seo chứng tỏ ông ấy có tài năng và phù hợp với bóng đá Việt Nam. Tài chính là việc VFF phải tính toán. Nhiều CLB khác trả HLV Park Hang Seo 10, VFF phải nghiên cứu trả được ít nhất cũng 7-8 phần của họ”.

 

Người hâm mộ và giới chuyên môn trong nước đồng tình với quan điểm này. Dù rất tình cảm với bóng đá Việt Nam, nhưng về cơ bản HLV Park Hang Seo là người làm công ăn lương. Mức lương phải phản ánh sự trân trọng, chất xám, trình độ, ghi nhận đóng góp của HLV đó cho nền bóng đá. Vì thế, ngay từ lúc này, phải tính đến phương án giữ chân HLV Park Hang Seo, đừng đợi “mất bò mới lo làm chuồng”.

 

2. Như đã nói, HLV Park Hang Seo là một trong những HLV thành công bậc nhất lịch sử bóng đá Việt Nam. Có 2 điểm mà những người làm bóng đá Việt Nam cần lưu ý. Đầu tiên, VFF đã từng có bài học đắt giá, khi HLV Calisto - người đã giúp cho đội tuyển Việt Nam đăng quang AFF Cup 2008, dứt khoát nói lời tạm biệt với bóng đá Việt Nam.

 

Thời điểm ấy, theo giới chuyên môn nhận định, nguyên nhân chính là sự bất đồng về quan điểm về cách làm bóng đá. Sau chức vô địch AFF Cup 2008, VFF muốn áp chỉ tiêu cụ thể cho HLV người Bồ Đào Nha trong những năm tiếp theo, trong khi HLV người Bồ Đào Nha nhận ra rằng năng lực của nền bóng đá Việt Nam khi đó không thể kéo dài liên tục. Sau 2 thất bại tại SEA Games 2009 và AFF Cup 2010, HLV Calisto đã ra đi.

 

Sau HLV Calisto, VFF luân phiên dùng HLV nội lẫn ngoại, tất cả đều rất chất lượng, nhưng như đã biết, bóng đá Việt Nam lận đận đến 10 năm mới có thể tiếp tục xưng vương ở tầm khu vực.

 

Bài học tiếp theo phải kể đến là VFF có thể dùng tiền để thuê các HLV tên tuổi hàng đầu thế giới, với bản lý lịch rất đẹp, nhưng liệu họ có phù hợp với môi trường bóng đá Việt Nam hay không là câu chuyện khác. Bóng đá Việt Nam đã từng thất bại với HLV Falko Goetz, bất chấp chiến lược gia người Đức được đánh giá là một trong những HLV đẳng cấp thế giới.

 

Với HLV Park Hang Seo, bóng đá Việt Nam có đủ những giá trị mà VFF mong muốn. Nhưng như đã nói từ đầu, vấn đề là HLV Park Hang Seo đang “nổi như cồn” ở tầm châu Á. VFF không thể nhắc đến bản hợp đồng kéo dài đến năm 2020, mức lương 22.000 USD, cùng với tình yêu bóng đá Việt Nam của HLV Park Hang Seo làm giá trị đảm bảo.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek