Chủ Nhật, 22/09/2024 08:56 SA
19 giờ 30 hôm nay (6/12), Việt Nam - Philippines:
Chờ đợi bản lĩnh đội chủ nhà
Thứ Năm, 06/12/2018 07:12 SA

Bản lĩnh của các cầu thủ Việt Nam sẽ giúp họ có mặt trong trận chung kết với tâm thế tự tin

Lợi thế thắng 2-1 trước Philippines trên sân khách cho phép thầy trò HLV Park Hang Seo có những tính toán phù hợp khi tiếp đội bóng này trên sân Mỹ Đình. Tuy nhiên, đội tuyển Việt Nam cần phải chơi tập trung và đặc biệt phải thể hiện bản lĩnh của ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch AFF Cup 2018. Làm được điều đó, đội tuyển Việt Nam sẽ vượt qua Philippines để góp mặt trong trận chung kết.

 

Đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp cận trận đấu như thế nào khi đón tiếp Philippines trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2018? Đó là câu hỏi của nhiều người hâm mộ và giới chuyên môn bóng đá Việt Nam. Có 2 giả thuyết được đặt ra. Thứ nhất, nếu chơi thận trọng và chủ động chơi phòng ngự - phản công như đã làm trước Philippines ở trận bán kết lượt đi hay trước đó là trận thắng 2-0 trước người Mã ở vòng bảng, đội tuyển Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để chiến thắng. Những tính toán của HLV Park Hang Seo trong trận lượt đi tỏ ra khá hợp lý với cặp tiền vệ trung tâm Đức Huy và Hùng Dũng. Bộ đôi tiền vệ đã hỗ trợ hệ thống phòng ngự của đội tuyển Việt Nam rất hiệu quả. Đó là một trong những điểm mấu chốt giúp đội bóng áo đỏ đứng vững trước sức ép của thầy trò HLV Eriksson trong trận bán kết lượt đi.

 

Giả thuyết thứ 2, với những toan tính luôn mang đến những bất ngờ, không loại trừ khả năng HLV Park Hang Seo sẽ tận dụng lợi thế sân nhà và hơn 40.000 cổ động viên trên sân Mỹ Đình để quyết định đánh phủ đầu, gây choáng váng cho đối thủ và giải quyết trận đấu một cách nhanh chóng. Nên nhớ rằng, trận đấu sẽ sớm an bài, nếu đội tuyển Việt Nam có được bàn thắng sớm. Khi đó, ngoại trừ lợi thế về bàn thắng, đội bóng của HLV Park Hang Seo sẽ bắt đối thủ chơi theo cách của mình, như đã làm với đội tuyển Malaysia trong chiến thắng 2-0 tại vòng bảng.

 

Về phía đội tuyển Philippines, với trận thua 1-2 trên sân nhà, thầy trò HLV Eriksson chỉ có lựa chọn duy nhất là tràn lên tấn công để tìm bàn gỡ và lật ngược thế cờ như phát biểu trước trận đấu của HLV người Thụy Điển. Đội khách có thể đẩy nhanh tốc độ của trận đấu, nhưng cách chơi của các cầu thủ nhập tịch bên phía Philippines có lẽ không đổi. Họ vẫn tận dụng những đường bóng dài và các đợt tấn công biên để uy hiếp khung thành đội chủ sân Mỹ Đình. Trong lượt đi, cách chơi này trong vài tình huống cụ thể đã gây ra rất nhiều khó khăn cho các hậu vệ biên như Văn Hậu, Trọng Hoàng bên phía đội tuyển Việt Nam.

 

Với những dự liệu như vậy, có thể nhận định HLV Park Hang Seo nhiều khả năng sẽ chọn phương án 1. Đội tuyển Việt Nam sẽ chơi phòng ngự - phản công, dù được chơi trên sân Mỹ Đình. Giải pháp này vừa phù hợp với hoàn cảnh thực tế (Philippines sẽ chơi tấn công) và phù hợp với sở trường của đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo.

 

Cách tiếp cận trận đấu là yếu tố ảnh hưởng đến kết quả trận đấu lượt về giữa đội tuyển Việt Nam và Philippines. Trước trận đấu, HLV Park Hang Seo đã cảnh báo các học trò của ông về bài học trong trận lượt về bán kết AFF Cup 2014 với đội tuyển Malaysia. Ông thầy người Hàn Quốc yêu cầu các cầu thủ phải chơi tập trung, tuyệt đối không chủ quan để tránh lặp lại sai lầm. Về mặt chiến thuật, như đã nói, người hâm mộ và giới chuyên môn có thể an tâm với HLV Park Hang Seo, bởi khi đã quyết định chơi như thế nào, HLV người Hàn Quốc sẽ sử dụng con người phù hợp với cách vận hành của đội tuyển Việt Nam.

 

Xét một cách tổng thể, trận bán kết lượt về với Philippines không hề dễ dàng với đội tuyển Việt Nam và các cầu thủ lẫn ban huấn luyện phải có sự chuẩn bị rất kỹ như lời phát biểu của HLV Park Hang Seo. Mục tiêu của đội tuyển Việt Nam rất rõ ràng, phải có mặt trong trận chung kết AFF Cup 2018.

 

Có một chi tiết đáng quan tâm: Đội tuyển Việt Nam chưa bao giờ thắng đối thủ ở những trận đấu quan trọng trên sân Mỹ Đình, bất chấp nơi đây được xem là “chảo lửa” của bóng đá khu vực. Trận gần nhất, thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng hòa 2-2 trước Indonesia tại bán kết lượt về AFF Cup 2016; trước đó đội tuyển Việt Nam thua 2-4 trước Malaysia tại bán kết lượt về AFF Cup 2014. Dù đăng quang vô địch AFF Cup 2008, nhưng tuyển Việt Nam chỉ cầm hòa 1-1 trước người Thái trên sân Mỹ Đình (thắng 2-1 ở lượt đi). Nhắc để thấy, trong những trận đấu quan trọng của đội tuyển Việt Nam tại sân Mỹ Đình ở các giải đấu khu vực, bóng đá Việt Nam chỉ hòa và thua.

 

Chắc chắn HLV Park Hang Seo sẽ làm công tác tâm lý cho các cầu thủ về vấn đề này. Đây là sở trường của HLV người Hàn Quốc đã được kiểm chứng từ Vòng chung kết U23 châu Á và ASIAD 2018.

 

Trận đấu với đội tuyển Philippines có thể xem là thời điểm để các cầu thủ Việt Nam dùng bản lĩnh và sự tính toán hợp lý để “phá dớp” sân Mỹ Đình. Nếu làm được điều đó, đội tuyển Việt Nam sẽ tiến vào trận chung kết với tâm thế tự tin để chinh phục cúp vàng năm nay.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek