Thứ Tư, 25/09/2024 14:27 CH
Nỗ lực phổ cập bơi trong trường học
Thứ Năm, 13/09/2018 07:26 SA

Học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân hào hứng học bơi tại trường - Ảnh: HÀ MY

Nhằm hạn chế tình trạng đuối nước trong trẻ em, thời gian qua, ngành GD-ĐT tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đưa bơi lội vào trường học. Song, để hoạt động này mang lại hiệu quả, triển khai rộng rãi ở các trường, cần có sự chung tay phối hợp từ các cấp, ngành, xã hội và cha mẹ học sinh.

 

Triển khai mạnh việc dạy bơi

 

Được đưa vào sử dụng từ đầu học kỳ II năm học 2017-2018, hồ bơi Trường THPT Lê Trung Kiên (huyện Đông Hòa) với diện tích gần 200m2 đã trở thành một trong những địa điểm yêu thích của học sinh nhà trường.

 

Theo Hiệu trưởng Lê Văn Hoàng, từ khi bơi lội được nhà trường đưa vào chương trình giảng dạy chính khóa, là một trong những môn Thể dục tự chọn, các em rất hào hứng. Thời gian đầu vận hành thử nghiệm hồ bơi, nhà trường chỉ triển khai dạy bơi cho học sinh khối lớp 10. Năm học mới này, nhà trường sẽ mở rộng quy mô, dạy bơi cho 14 lớp khối 10 và 11.

 

“Tổng trị giá công trình này hơn 400 triệu đồng. Trong đó, Nhà nước cấp 300 triệu đồng để làm hồ bơi và mái che ngoài trời; trường đầu tư hơn 100 triệu đồng xây nhà tắm, nhà thay đồ, lối đi, mua sắm các trang thiết bị dạy học… Mục tiêu của nhà trường là cuối năm 2020, tất cả học sinh của trường đều được phổ cập bơi lội và trang bị các kỹ năng cơ bản về phòng chống đuối nước”, thầy Hoàng chia sẻ.

 

Được đưa vào sử dụng cùng thời điểm với hồ bơi của Trường THPT Lê Trung Kiên, hồ bơi của các trường: THPT Trần Quốc Tuấn (huyện Phú Hòa) và THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) cũng thu hút rất đông học sinh đến tập luyện. Đây là 3 hồ bơi nằm trong dự án Hỗ trợ phòng chống đuối nước tỉnh Phú Yên giai đoạn 2016-2020.

 

Thầy Trần Đức, Tổ trưởng Tổ Thể dục - Quốc phòng An ninh Trường THPT Nguyễn Huệ, cho hay: “Mặc dù nhu cầu học bơi của học sinh lớn, song do mới thử nghiệm cách vận hành hồ, chưa có người chuyên trách xử lý nước hàng ngày và chỉ mới 3 giáo viên có chứng chỉ dạy bơi nên trong học kỳ II năm học 2017-2018, nhà trường dạy bơi thí điểm cho 4 lớp khối 10 và 11. Năm học mới 2018-2019, nhà trường nâng quy mô dạy bơi lên 8 lớp. Ngoài dạy chính khóa, để đảm bảo hồ bơi được vận hành liên tục, tránh tình trạng bỏ không sẽ nhanh xuống cấp và lãng phí; đồng thời cũng là nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về việc trang bị kiến thức bơi lội và phòng chống đuối nước cho học sinh, nên trường còn chiêu sinh dạy bơi ngoài giờ cho các em”.

 

Tuy nhiên, các trường học trên không phải là đơn vị đầu tiên của Phú Yên có hồ bơi được xây dựng trong trường. Với mong muốn tạo sân chơi, phổ cập bơi lội cho học sinh, giúp các em nâng cao sức khỏe, tránh tai nạn đuối nước, từ đầu tháng 1/2017, bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện Đồng Xuân đã đầu tư xây dựng hồ bơi rộng 110m2. Mỗi tuần, tất cả các lớp học của nhà trường đều có 1 tiết học bơi trườn sấp theo quy định của Bộ GD-ĐT.

 

Ngoài ra, nhà trường còn mở cửa vào 16-17 giờ các ngày trong tuần và cả ngày thứ 5, Chủ nhật để học sinh đến bơi tự do. Ngoại trừ học sinh khối lớp 6 mới vào trường, hiện nay, hơn 150 học sinh các khối lớp 7, 8, 9 của trường đều biết bơi.

 

Em Mang Thị Cám, lớp 9A, chia sẻ: “Trước đây, do không biết bơi nên em rất lo mỗi khi đi chơi gần những nơi có ao hồ, sông suối. Từ khi nhà trường đưa bơi lội vào giảng dạy, xây dựng hồ bơi tại trường, em và các bạn được rèn luyện kỹ năng bơi thường xuyên. Bây giờ, em đã bơi tốt, có thể tự cứu mình nếu rơi vào tình huống nguy hiểm dưới nước. Bơi lội còn giúp em rèn luyện sức khỏe, thư giãn sau giờ học”.

 

Chung tay gỡ khó

 

Theo anh Nguyễn Văn Chánh, chuyên viên phụ trách TDTT Sở GD-ĐT Phú Yên, thực hiện chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về việc triển khai phòng, chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong các trường học, thời gian qua, ngành GD-ĐT Phú Yên đã và đang tích cực triển khai mô hình thí điểm dạy bơi trong các cấp học.

 

Hiện nay, ngoài TP Tuy Hòa, nhiều huyện như: Tuy An, Đông Hòa, Phú Hòa… đã có các hồ bơi tư nhân. Ngoài các trường được sở trang bị bể bơi, nhiều trường học khác cũng đã chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh và các đơn vị tư nhân đưa môn bơi lội vào dạy học chính khóa (phần thể thao tự chọn) và ngoại khóa đạt hiệu quả. Mục tiêu hướng đến là giúp học sinh biết ít nhất một kiểu bơi, kỹ năng an toàn dưới nước, kỹ năng phòng tránh tai nạn thương tích và đuối nước…

 

Bên cạnh việc triển khai dạy bơi, ngành GD-ĐT còn thường xuyên thống kê, theo dõi học sinh chưa biết bơi, phối hợp chính quyền địa phương tổ chức các lớp phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn cho trẻ em tại địa phương; cử giáo viên tham dự bồi dưỡng, tập huấn hướng dẫn viên phổ cập bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước.

 

Xây dựng hồ bơi trong các trường học để triển khai mạnh mẽ việc dạy bơi là cần thiết, song để vận hành và bảo trì các hồ bơi này đòi hỏi không ít khó khăn, thử thách. Theo ông Lê Văn Hoàng, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Trung Kiên, sau một học kỳ triển khai dạy bơi cho học sinh, trường gặp phải một số khó khăn, đó là chưa có chương trình cụ thể; giáo viên chưa có kinh nghiệm, chưa được đào tạo bài bản. Do trường nằm ở khu vực nước nhiễm phèn nên không thể sử dụng nước giếng, mà phải dùng nước máy để thay nước nên chi phí rất tốn kém...

 

Còn thầy Lê Văn Son, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ nêu lên khó khăn đó là kinh phí vận hành hồ bơi cao, việc xử lý nước hàng ngày tốn kém, phải có người trông coi hồ thường xuyên… Bên cạnh đó, dung tích hồ bơi nhỏ, mực nước chỉ từ 0,8-1m nên chưa phù hợp với học sinh THPT.

 

Trước vấn đề này, TS Phạm Văn Cường cho biết: Vừa qua, sở đã họp các trường để rút kinh nghiệm về việc dạy bơi trong trường học. Để vận hành hồ bơi và triển khai dạy bơi trong nhà trường, đòi hỏi phải có chế độ phù hợp cho giáo viên, công tác bảo hành, duy tu hồ bơi thường xuyên, bồi dưỡng năng lực cho giáo viên, có nhân viên y tế, bảo vệ hồ bơi… rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

 

Tuy nhiên, ngành GD-ĐT hết sức quyết tâm; chúng tôi đang từng bước tìm biện pháp để giúp đỡ các trường về kinh phí vận hành và triển khai mạnh việc dạy bơi trong nhà trường. Chúng ta phải hiểu rằng việc xây dựng các hồ bơi trong trường học, dạy bơi cho học sinh là nhằm giúp các em biết bơi, có kỹ năng phòng, chống đuối nước.

 

Ngành GD-ĐT rất hoan nghênh các trường huy động được nguồn xã hội hóa trong việc dạy bơi cũng như kêu gọi, khuyến khích các công ty, doanh nghiệp đầu tư xây dựng hồ bơi tại các trường hoặc cụm trường để góp phần phổ cập bơi lội cho học sinh.

 

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek