Thứ Tư, 25/09/2024 16:19 CH
Em trai, chị gái và cờ vua
Thứ Ba, 11/09/2018 07:18 SA

Sau giờ học căng thẳng, Thiên và Tân lại tìm đến cờ vua để thư giãn - Ảnh: KHÁNH HÀ

Ban đầu, Lê Ngọc Hạnh Thiên và Lê Phúc Tân (phường 6, TP Tuy Hòa) được gia đình cho học cờ vua với mục đích rèn luyện kỹ năng giao tiếp và có thêm sân chơi thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Nhưng với tố chất vượt trội, hai chị em Thiên và Tân đã mang về cho cờ vua Phú Yên nhiều huy chương tại các giải khu vực và quốc gia.

 

Duyên nợ cờ vua

 

Trong số các kỳ thủ trẻ tuổi thuộc biên chế của đội tuyển cờ vua Phú Yên, Lê Phúc Tân được biết đến là một gương mặt sáng, nhiều triển vọng. Con đường đến với đội tuyển của em khá tình cờ.

 

Theo anh Lê Quang Thức, ba Tân, mỗi khi thấy anh chơi cờ tướng, Tân luôn đứng bên cạnh, chăm chú quan sát. Không chỉ ở nhà, bất cứ nơi đâu, thấy có bàn cờ, cậu học sinh 6 tuổi đều nhanh nhảu đến xem và học hỏi.

 

Thấy con yêu thích đánh cờ và nhất là mong muốn cháu có sân chơi bổ ích, thư giãn sau những giờ học nên năm Tân học lớp 1, gia đình đăng ký cho em học cờ vua tại Nhà thi đấu Lê Trung Kiên. Ngày đầu nhập học, Tân còn chưa biết cách xếp bàn cờ, nhưng chỉ một tháng sau, em đã được HLV Hồ Thanh Hà chọn vào đội tuyển cờ vua của tỉnh.

 

“Lúc nhận tin Tân được vào đội tuyển tỉnh, gia đình lo nhiều hơn là mừng, vì sợ việc tập luyện và thi đấu sẽ chiếm nhiều thời gian của con, khiến cháu áp lực, nhưng sau khi HLV phân tích, động viên, vợ chồng tôi đã bị thuyết phục. Đến nay, Tân đã có gần 4 năm gắn bó cùng đội tuyển”, anh Thức bày tỏ.

 

Còn Lê Ngọc Hạnh Thiên, chị gái Tân đến với cờ vua cũng rất hữu duyên. Khi Tân được tuyển chọn vào đội tuyển cờ vua của tỉnh, vì muốn cháu có môi trường để luyện tập thêm ở nhà nên vợ chồng anh Thức đã động viên con gái cùng chơi cờ với em.

 

Từ không biết cách xếp cờ, Thiên đã được ba và em trai “kèm” ngày càng tiến bộ. Năm Thiên học lớp 7, thấy em khá trầm tính, ít hăng hái trong hoạt động ngoại khóa ở trường nên thầy Nguyễn Văn Phước, lúc bấy giờ là Tổ trưởng Tổ Thể dục - Nhạc họa Trường THCS Hùng Vương (TP Tuy Hòa) đã động viên em tham gia thi đấu cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng cấp trường.

 

Thiên xuất sắc vượt qua các đối thủ đạt giải nhất toàn trường và được chọn tham gia Giải Thể thao học đường cấp thành phố. Nhận thấy con gái có tố chất môn thể thao này và hơn hết, muốn cháu có môi trường để rèn luyện và phát triển các kỹ năng, mở lòng với bạn bè, nên gia đình đã đăng ký cho Thiên theo học cờ vua.

 

Thiên chia sẻ: “Từ khi gắn bó với môn cờ vua, hàng ngày tập luyện cùng các bạn trong đội và thi đấu tại các giải trong, ngoài tỉnh, em thấy khả năng giao tiếp được cải thiện, tính tình cởi mở, năng động hơn. Cờ vua giúp em phát triển khả năng tư duy, rèn luyện sức chịu đựng.

 

Trong các lần thi đấu, em nhớ nhất trận chung kết tại Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố năm học 2017-2018, em và một bạn đến từ Trường THCS Lương Thế Vinh đã so tài suốt 4 giờ đồng hồ và cuối cùng, em đã chiến thắng”, Hạnh Thiên bộc bạch.

 

Bề dày thành tích

 

Chúng tôi đến nhà Thiên, Tân đúng lúc hai chị em vừa về sau giờ học cờ vua ở Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Phú Yên. Trong căn nhà nằm trên con hẻm của đường Lý Thường Kiệt, TP Tuy Hòa, trưng đầy huy chương và bằng khen của hai chị em Thiên - Tân đạt được trong các cuộc thi và giải đấu.

 

Chị Lê Thị Minh Thảo, mẹ của hai em chia sẻ, cả trong học tập lẫn thi đấu thể thao, gia đình không bao giờ đặt áp lực cho các cháu là phải chiến thắng. Chính tâm lý thoải mái đã giúp chị em Thiên, Tân mang về nhiều thành tích cao.

 

Lê Phúc Tân từng đạt HCB U7 nội dung cờ truyền thống Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc 2015 được tổ chức tại TP Đà Lạt (Lâm Đồng); HCV U9 nội dung cờ chớp năm 2017 và nhiều HCĐ tại Giải cờ vua, cờ tướng các lứa tuổi miền Trung mở rộng.

 

Còn chị gái Lê Ngọc Hạnh Thiên từng đạt HCB đồng đội U15 Giải trẻ toàn quốc năm 2017 tại Lâm Đồng; nhiều năm liền nhất trường, nhì và ba cấp thành phố môn cờ vua Giải Thể thao học đường và Hội khỏe Phù Đổng.

 

Chơi cờ vua cừ, nhưng thành tích học tập của chị em Thiên và Tân còn đáng nể hơn. 4 năm liền, Tân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học, được trường khen thưởng. Còn Thiên, 9 năm liền là học sinh giỏi, từng đạt HCĐ giải Toán qua internet cấp quốc gia năm lớp 5, HCB giải Toán bằng tiếng Anh qua internet cấp quốc gia năm lớp 8.

 

Năm lớp 9 vừa qua, em xuất sắc đồng thủ khoa học sinh giỏi môn Toán cấp thành phố, đồng thủ khoa tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019. Mặc dù cùng lúc thi đậu lớp 10 chuyên Toán của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh và Trường phổ thông Năng khiếu Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, nhưng gia đình định hướng Thiên học trường chuyên ở quê cho gần nhà.

 

“Mỗi khi em và chị gái tham gia giải đấu hay kỳ thi học sinh giỏi nào, gia đình cũng luôn ở bên động viên. Mẹ và bà ngoại luôn là người chăm sóc, đi cùng em trong các giải đấu ngoài tỉnh. Em và chị Thiên sẽ cố gắng tiếp thu các bài dạy của thầy, luyện đánh cờ ngày càng hay và học giỏi hơn”, Tân thổ lộ.

 

Theo HLV Hồ Thanh Hà, chị em Lê Ngọc Hạnh Thiên và Lê Phúc Tân là những VĐV có tâm lý và bản lĩnh thi đấu rất vững, khả năng tính toán chiều sâu và biết phân tích tình huống cờ. Trong đó, Tân là một kỳ thủ trẻ, đã có một số thành tích tại các giải khu vực và quốc gia, chịu khó luyện tập sẽ là một viên ngọc sáng của đội tuyển cờ vua tỉnh.

 

KHÁNH HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek