Thứ Bảy, 28/09/2024 10:19 SA
Tin vào năng lực để làm nên bất ngờ
Thứ Sáu, 27/07/2018 08:40 SA

Câu chuyện “nóng” nhất bóng đá Việt Nam trong thời gian gần đây có lẽ là việc người hâm mộ và giới chuyên môn hướng về Indonesia để chờ xem liệu thầy trò HLV Park Hang Seo có được thi đấu tại bảng D gồm các đối thủ: Nhật Bản, Nepal và Pakistan sau khi có thông tin Ban tổ chức (BTC) ASIAD 2018 sẽ tổ chức bốc thăm lại để bổ sung UAE và Palestine. Kết quả khiến nhiều người nhẹ nhõm, Olympic Việt Nam vẫn được thi đấu ở bảng D. Môn bóng đá nam ASIAD 2018 không có bốc thăm lại, chỉ có sự điều chỉnh, Palestine được ấn vào bảng A cùng chủ nhà Indonesia; còn UAE nằm ở bảng E với Hàn Quốc, Bahrain và Malaysia.

 

Từ sự việc này có mấy vấn đề cần suy ngẫm. Có lẽ trong lịch sử ASIAD chưa có trường hợp nào xảy ra như trường hợp vừa diễn ra tại Indonesia. Bất luận cách giải thích như thế nào thì việc “quên” UAE và Palestine ở lễ bốc thăm chia bảng là sự thiếu sót không thể chấp nhận. Một giải đấu cấp châu lục mà lôm côm hơn cả SEA Games, vốn bị nhiều người chế giễu về cách làm thiếu chuyên nghiệp dư điều tiếng của BTC. Điều này cho thấy sẽ có những chuyện “không giống ai” tiếp theo của chủ nhà Indonesia xảy ra tại ASIAD 2018 để mang về lợi thế cho đoàn thể thao chủ nhà. Bởi vậy thay vì chỉ trích, thầy trò HLV Park Hang Seo nên chấp nhận và sẵn sàng tâm lý vượt khó, nếu có những bất trắc ngoài kế hoạch. Indonesia là một quốc gia Đông Nam Á và việc họ bỏ ra số tiền lớn để tổ chức ASIAD 2018 cho thấy không cách này cũng cách khác, họ cũng phải tìm cách tạo ra lợi thế nhất định cho mình ở các môn thi đấu tại đại hội, bóng đá tất nhiên là không ngoại lệ.

 

Thêm một vấn đề nữa thuộc về suy nghĩ của người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Mong ước lớn nhất của người hâm mộ là Olympic Việt Nam lặp lại thành tích đã từng làm tại Vòng chung kết U23 châu Á trên đất Trung Quốc đầu năm 2018. Vì thế, nếu thầy trò HLV Park Hang Seo rơi vào bảng đấu khó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến mong ước ấy của phần lớn người hâm mộ. Tuy nhiên, đó là suy nghĩ nặng tính thành tích. Olympic Việt Nam dự ASIAD 2018 với mục tiêu vượt qua vòng bảng như lời HLV Park Hang Seo, bởi thực chất ông thầy người Hàn Quốc đã tính toán lộ trình để bóng đá Việt Nam đạt thành tích cao tại 2 mặt trận chính là AFF Cup 2018 và ASIAN Cup 2019. ASIAD 2018 chỉ là bước đệm trong lộ trình ấy, thành ra gặp đối thủ nào tại ASIAD 2018 không quan trọng bằng việc Olympic Việt Nam thể hiện như thế nào và chúng ta sẽ có gì để hoàn thành mục tiêu chính mà VFF đề ra.

 

Thầy trò HLV Park Hang Seo đang tập trung tập luyện trước khi đặt chân đến Indonesia bắt đầu hành trình chinh phục ASIAD 2018. Điều tốt nhất mà mọi người muốn gửi gắm đến Olympic Việt Nam là hãy tin vào năng lực bản thân, thi đấu hết mình. Vượt qua vòng bảng và đi sâu vào giải đấu là điều tuyệt vời, còn nếu không hoàn thành chỉ tiêu thì cũng có thể hiểu là do năng lực chưa đủ. Nhưng điều rút ra từ thất bại cũng không phải không có giá trị và đó sẽ là “chất liệu” để thầy trò HLV Park Hang Seo biết mình sẽ phải làm gì tại AFF Cup 2018 và ASIAN Cup 2019.

 

Người hâm mộ bóng đá Việt Nam mang một tâm lý hơi buồn cười: Mong đội bóng chiến thắng chung cuộc tại các hệ thống giải đấu, thậm chí là mọi giải đấu - sân chơi, nhưng còn ước thêm đội bóng chỉ rơi vào một bảng đấu nhẹ. Chúng ta đều biết rằng, muốn vô địch (hay giành HCV) phải thắng tất cả đối thủ, trong khi nền bóng đá nước nhà ở đâu trên bình diện khu vực và châu lục thì lại chẳng quan tâm. Như tại Vòng chung kết U23 châu Á 2018, ai nghĩ thầy trò HLV Park Hang Seo sẽ đi đến trận đấu cuối cùng? Xét về độ khốc liệt, ASIAD 2018 chắc cũng không khác là mấy. Nếu chấp nhận xuất phát điểm thấp như thực tế, bóng đá Việt Nam sẽ có cơ hội làm nên bất ngờ.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek