Thứ Bảy, 28/09/2024 10:21 SA
Thầy Dũng và sự nghiệp bóng đá phong trào
Thứ Sáu, 27/07/2018 09:00 SA

Anh Phan Thanh Dũng (trái) được đánh giá là một trong những trọng tài bóng đá phủ chắc tay nhất Phú Yên

Những người đam mê bóng đá phong trào không ai không biết Phan Thanh Dũng. Người thầy giáo sinh năm 1981 này đã có hơn 20 năm gắn bó với trái bóng tròn.

 

Đóng góp cho bóng đá học đường

 

Phan Thanh Dũng là con trai của Phan Bá Diệp, cựu tuyển thủ bóng đá Phú Khánh từng ngang dọc một thời. “Máu” bóng đá luôn chảy trong người Phan Thanh Dũng, nhưng khác với người cha, cựu tuyển thủ bóng đá U19 Phú Yên chọn con đường học chuyên để gắn bó với trái bóng tròn. Từng là tuyển thủ U19 Phú Yên cùng thời với các tài năng bóng đá Phú Yên như Phạm Ngọc Hiệp, Phạm Ngọc Hòa…, Phan Thanh Dũng không đi theo bóng đá chuyên nghiệp mà quyết định học văn hóa và thi đỗ vào Trường đại học TDTT TP Hồ Chí Minh, chuyên ngành bóng đá vào năm 1999. Sau khi tốt nghiệp, Phan Thanh Dũng về công tác tại Trường THPT Nguyễn Trãi vào năm 2003. Một năm sau, anh chuyển công tác về Trường THPT Trần Suyền (huyện Phú Hòa). Có chuyên môn về bóng đá, lại từng là cầu thủ chuyên nghiệp, Phan Thanh Dũng đã xây dựng kế hoạch để phát triển phong trào bóng đá tại trường. Không những tạo sân chơi cho học sinh, Trường THPT Trần Suyền cũng đạt những thành tích khả quan tại các giải thể thao học đường, Hội khỏe Phù Đổng. Đó là 2 HCB môn bóng đá nữ tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Phú Yên năm 2008 và 2012.

 

Năm 2016, Phan Thanh Dũng chuyển công tác về Trường THPT Nguyễn Huệ. Tại đây, ngoài việc hoàn thành tốt chuyên môn, Phan Thanh Dũng còn có nhiệm vụ vực dậy phong trào bóng đá tại ngôi trường giàu truyền thống thể thao của Phú Yên và bước đầu đạt những kết quả khả quan. Không những vậy, với kinh nghiệm có được, Phan Thanh Dũng còn xây dựng kế hoạch và duy trì hoạt động của CLB Bóng đá Trường THPT Nguyễn Huệ. Chủ nhật hàng tuần, gần 30 học sinh tham gia CLB được hướng dẫn các kỹ, chiến thuật căn bản về bóng đá và được truyền niềm cảm hứng với trái bóng tròn. Đây chính là nền tảng để Trường THPT Nguyễn Huệ có thể sớm tìm lại vị thế của mình ở môn bóng đá.

 

Đam mê bóng đá trẻ

 

Vài năm trở lại đây, phong trào bóng đá “phủi” ở Phú Yên phát triển khá tích cực. Hàng loạt những giải đấu bóng đá trên sân cỏ nhân tạo ra đời, tạo sân chơi cho những người đam mê môn thể thao vua. Một vấn đề đặt ra là đội ngũ trọng tài có đáp ứng được chuyên môn để điều hành các giải đấu mà các cầu thủ thi đấu với nhiệt huyết và luôn mang “dòng máu nóng” vào sân. Trong hoàn cảnh ấy, Phan Thanh Dũng nổi lên là trọng tài chắc tay nhất và được ban tổ chức tín nhiệm cho làm nhiệm vụ ở những trận đấu quan trọng của giải. Tại Giải bóng đá 7 người tỉnh Phú Yên năm 2016 (lần đầu tiên thi đấu theo thể thức League) do Sở VH-TT-DL Phú Yên tổ chức, Phan Thanh Dũng được nhận giải “còi vàng”. Ngoài ra, anh là trọng tài “đinh” tại Giải bóng đá Nhi đồng tỉnh Phú Yên và các giải bóng đá do doanh nghiệp, hội, đoàn thể tổ chức hàng năm. Để được giới bóng banh thừa nhận về chuyên môn là câu chuyện không hề đơn giản. Với Phan Thanh Dũng, những gì xuất phát từ niềm đam mê, sẽ truyền được cảm hứng và nhận được sự ủng hộ của số đông.

 

“Phan Thanh Dũng có chuyên môn tốt và làm việc nhiệt tình. Mỗi khi có giải do Sở VH-TT-DL Phú Yên tổ chức hoặc phối hợp, chúng tôi đều chọn Dũng làm công tác trọng tài. Có thể nói, hiện nay anh là trọng tài “chắc tay” hàng đầu của bóng đá phong trào Phú Yên”, ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Quản lý TDTT (Sở VH-TT-DL Phú Yên) đánh giá.

 

Với kinh nghiệm và chuyên môn được thừa nhận, Phan Thanh Dũng quyết định chọn thử thách mới khi đóng vai trò phụ trách chuyên môn tại CLB Bóng đá cộng đồng 78. Ra đời từ năm 2017, với sự hỗ trợ của Phan Thanh Dũng, hiện nay CLB Bóng đá cộng đồng 78 thu hút hơn 160 học viên đến học bóng đá. Đây được xem là nơi thực hiện giấc mơ bóng đá đã ấp ủ lâu nay của Phan Thanh Dũng. Nhiều người tin và chờ đợi anh cùng CLB Bóng đá cộng đồng 78 sẽ gặt hái quả ngọt trong thời gian tới.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek