Thứ Hai, 30/09/2024 08:30 SA
Người nhiệt huyết với phong trào cờ tướng
Thứ Sáu, 11/05/2018 10:04 SA

Nhiều năm qua, cái tên Hàn Khoa Định không xa lạ với những người hâm mộ cờ tướng Phú Yên. Sự nhiệt huyết và đam mê của người đàn ông 65 tuổi này góp phần vào sự phát triển của phong trào cờ tướng tỉnh Phú Yên.

 

 

Ông Hàn Khoa Định

 

 

Đam mê cờ tướng

 

Mỗi khi trong tỉnh có giải cờ tướng, nhiều người thường thấy người đàn ông có dáng người cao, khuôn mặt hiền hậu xuất hiện. Nhiệm vụ của ông là giúp ban tổ chức làm công tác trọng tài, bình luận các trận cờ… Với ông đó là niềm vui, còn với những người hâm mộ cờ tướng Phú Yên, sự hiện diện của ông góp phần mang đến sự thành công cho giải đấu.

 

Hàn Khoa Định kể rằng, ngày trẻ (những năm 80 thế kỷ trước), “lực” cờ của ông cũng được xếp vào diện có tiếng ở TX Tuy Hòa. Để có được khả năng ấy, ngoài năng khiếu, ông Định tự nghiên cứu sách vở từ các thế hệ trước và rút ra những kinh nghiệm sau những lần chạm trán với những đối thủ “cứng cựa” ở các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Định… Tên tuổi của ông sớm vượt qua những cánh đồng ở thôn Phú Ân (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) để đến với các giải đấu lớn. Vào những năm 2000, cái tên Hàn Khoa Định thường xuyên có mặt trong tốp 3 các kỳ thủ mạnh nhất tỉnh Phú Yên, trong đó ông Định đạt HCV tại Giải vô địch cờ tướng tỉnh Phú Yên năm 2007.

 

Ở tuổi 65, nhiều người chọn công việc nhẹ nhàng gần gũi với con, cháu, ông Định vẫn tiếp tục gắn bó với cờ tướng một cách tâm huyết. Với tư cách là Phó Chủ nhiệm CLB cờ tướng Xe - Pháo - Mã (TP Tuy Hòa), ông Định vẫn miệt mài truyền lại những kinh nghiệm, kiến thức cho các hội viên trẻ. Với ông Định, cờ tướng giờ không chỉ là môn thể thao luyện trí tuệ, đó còn là tâm huyết của ông từ hồi trai trẻ đến nay.

 

Với tôi, cờ tướng đã ăn vào máu thịt. Tôi vui mừng vì trong những năm gần đây, phong trào cờ tướng ở tỉnh Phú Yên có sự phát triển nhất định. Với môn cờ tướng đòi hỏi người chơi sự kiên trì nếu muốn nâng trình độ lên theo kịp với các tỉnh, thành khác trong khu vực. Ngày trước, trình độ cờ giữa Phú Yên và các tỉnh là khoảng cách lớn. Tuy nhiên, khoảng cách này đã được thu hẹp đáng kể. Đây là tín hiệu vui với những người tâm huyết với cờ tướng Phú Yên”, ông Định tâm sự.

 

Người đóng góp thầm lặng

 

Ngoài trách nhiệm tại CLB cờ tướng Xe - Pháo - Mã, với kinh nghiệm của mình, ông Định giờ làm công tác trọng tài cờ tướng tại các giải đấu lớn nhỏ trong tỉnh. Lúc thì thấy ông xuất hiện ở Đông Hòa, lúc khác lại thấy ở Sơn Hòa, với các giải đấu cấp tỉnh thì sự có mặt của ông là thường xuyên. Trên những chuyến đi làm nhiệm vụ như vậy, ông luôn mong muốn chung tay góp sức để giải tổ chức thành công, qua đó góp phần phát triển phong trào cờ tướng tỉnh Phú Yên.

 

Làm công tác trọng tài tuy đơn giản, nhưng đòi hỏi phải là người hiểu rõ về luật cờ tướng, có trình độ, kinh nghiệm và uy tín từ làng cờ ở Phú Yên. Hàn Khoa Định hội đủ những yếu tố đó, quan trọng hơn, ông làm công tác này với sự công tâm, vô tư và bằng niềm đam mê. Đó là lý do mà những người làm công tác tổ chức giải và các kỳ thủ thi đấu đều muốn thấy sự có mặt của ông tại các giải đấu mà họ tham gia.

 

“Anh Định là người nhiệt tình và có trách nhiệm trong công việc. Nhiều năm nay, anh luôn là người được chọn để làm công tác trọng tài tại các giải cờ tướng trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Sự có mặt của anh Định đôi khi là sự thầm lặng, nhưng vai trò của anh với những giải đấu như vậy là rất quan trọng. Không những góp phần mang đến sự thành công cho giải, anh còn góp phần thổi “ngọn lửa” phong trào cho môn cờ tướng trên địa bàn tỉnh Phú Yên ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Ngọc Khuê, Trưởng Phòng Quản lý TDTT (Sở VH-TT-DL) nói.

 

NHẬT HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek