Thứ Ba, 01/10/2024 16:28 CH
Phạt nghiêm khắc để xây dựng bóng đá đẹp
Chủ Nhật, 08/04/2018 08:48 SA

Với bầu Đức, các cầu thủ lứa tài năng của HAGL không chỉ là những cầu thủ chơi bóng, những học trò từ lò đào tạo HAGL - JMG mà như con cháu của ông. Bầu Đức không lên lớp, không ra sân, nhưng ông luôn nghiêm khắc “dạy con cháu” mình có đạo đức và chơi bóng đá “sạch - đẹp”.

 

Bởi thế nên sự cố vừa rồi ở trận CLB Hà Nội - HAGL là một sự cố về đạo đức mà theo ông bầu này là “không thể chấp nhận”. Trong những phút cuối hiệp 1, khi HAGL đang bị dẫn 1-0, trong một tình huống không nguy hiểm, hậu vệ Tăng Tiến của đội bóng phố núi đã lao vào dùng gầm giày đạp thẳng vào đầu gối của Duy Mạnh khi cả hai tranh chấp bóng. Trọng tài lập tức rút thẻ đỏ trực tiếp, truất quyền thi đấu của Tăng Tiến. Chơi thiếu người, HAGL nhận thêm bốn bàn thua và chung cuộc thảm bại 0-5.

 

Thói thường thì “của đau con xót”, “nghe lời con lon xon mắng người”, nhưng bầu Đức thì không. Sau sự cố xảy ra trên sân Hàng Đẫy, bầu Đức đã xem đi xem lại tình huống mà “con” mình phạm lỗi với bạn trong trạng thái kiềm chế cơn giận dữ. Ngay sau đó, ông yêu cầu ban huấn luyện CLB đưa ra án phạt nghiêm khắc. Đội bóng phố núi thi hành kỷ luật ngay lập tức với Tăng Tiến, bằng cách không đăng ký thi đấu cho trung vệ sinh năm 1994 cho đến hết giai đoạn của mùa giải năm nay. Đồng thời, ban lãnh đạo HAGL gửi lời xin đến cầu thủ Duy Mạnh, CLB Hà Nội và người hâm mộ bóng đá cả nước.

 

Với nhiều người, án phạt nội bộ được đưa ra với Tăng Tiến còn nặng tay hơn cả trọng tài trên sân đấu, nhưng nó không gây bất ngờ và cần thiết phải như vậy. Còn nhớ trước đây, cũng một tình huống tương tự với cầu thủ Hoàng Văn Khánh khi hậu vệ này có pha vào bóng thô bạo với cầu thủ Tottenham tại giải giao hữu U19 Quốc tế Cup Nutifood năm 2014. Chính bầu Đức sau đó đã không cho cầu thủ này lên tuyển U19 Việt Nam.

 

Ông chủ HAGL lý giải về hành động của mình: Quan điểm của tôi từ trước đến nay là không dung dưỡng cho bạo lực sân cỏ. Do đó, cầu thủ nào đá mất dạy, đá láo là tôi cho nghỉ chơi bóng luôn. Tôi có xem qua truyền hình, xem đi xem lại tình huống tranh chấp của Tăng Tiến với Duy Mạnh. Đó là một pha vào bóng thô bạo. Pha bóng ấy quá rõ ràng và trọng tài phạt thẻ đỏ là đúng. Là cầu thủ ai đạp thẳng vào chân của đồng nghiệp như thế? Tôi rất bức xúc nên ra án phạt ngay lập tức.

 

Cũng không ít ý kiến thông cảm với cầu thủ trẻ Tăng Tiến có thể do ham bóng, yếu chuyên môn, vì tình thế đội nhà đang bị dẫn trước nên nóng nảy, dẫn đến hành động đáng tiếc. Và thực tế, Tăng Tiến cũng không hoàn toàn cố ý. Trọng tài cũng đã rút thẻ đỏ trên sân, nhưng hình phạt bổ sung của CLB có phần nặng tay, không khéo sẽ làm nhụt chí, thui chột các cầu thủ trẻ. Nhưng bầu Đức không nghĩ vậy. “Án phạt cấm Tăng Tiến hết giai đoạn 1 là đã có phần xem xét để tạo cơ hội cho cậu ấy sửa sai, nếu thẳng tay sẽ cấm cả mùa”, bầu Đức nói.

 

Có thể thấy, từ lúc làm bóng đá, bầu Đức đã quyết tâm làm một thứ bóng đá sạch - đẹp, nói không với bạo lực. Ưu tiên trong giáo dục của Học viện bóng đá HAGL - JMG là: đạo đức, học vấn rồi mới đến bóng đá.

 

Thương HAGL trong một trận đấu vỡ trận, thua đậm trên sân khách trong tình cảnh đá thiếu người, càng thấy giận Tăng Tiến trong một pha phạm lỗi nặng không cần thiết. Án phạt đã được đưa ra, chắc chắn chính cầu thủ trong cuộc sẽ phải nhớ đời bài học sâu sắc ấy. Điều này là rất cần thiết, hoan nghênh sự nghiêm khắc, nói không với bạo lực, xây dựng một nền bóng đá sạch - đẹp của bầu Đức và HAGL.

 

Nhưng liệu các ông bầu và các đội bóng khác ở V-League có làm được theo tinh thần ấy không? Mong thay!

 

QUỲNH MAI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek