Thứ Tư, 02/10/2024 09:42 SA
Những toan tính của HLV Park Hang Seo
Thứ Năm, 22/03/2018 09:39 SA

Là trụ cột đội tuyển Việt Nam nhưng Văn Quyết không được gọi tập trung trong đợt này

HLV Park Hang Seo vừa công bố danh sách cầu thủ tập trung chuẩn bị cho trận gặp Jordan tại Vòng loại Asian Cup 2019. Nếu phân tích sẽ thấy rõ những tính toán của ông thầy người Hàn Quốc cho chặng đường dài phía trước của bóng đá Việt Nam.

 

Đặt niềm tin ở những người trẻ

 

So với các lần tập trung đội tuyển trước, HLV Park Hang Seo có nhiều sự thay đổi gây chú ý cho người hâm mộ và giới chuyên môn. Nhìn vào bảng danh sách, có thể thấy có tới 14 gương mặt U23 Việt Nam trong tổng số 23 tuyển thủ đượcHLV Park Hang Seotriệu tập lên tuyển quốc gia chuẩn bị cho trận đấu với Jordan ngày 27/3.

 

Theo ghi nhận, lần tập trung đội tuyển quốc gia này có số lượng cầu thủ U23 Việt Nam đông đảo nhất từ trước tới nay. Đây không phải là điều quá bất ngờ bởi những cái tên như Quang Hải, Công Phượng, Xuân Trường, Văn Thanh… xứng đáng nhận được sự tin tưởng của chiến lược gia người Hàn Quốc, sau những gì mà họ thể hiện tại Trung Quốc vừa qua.

 

Câu hỏi đặt ra, vì sao HLV người Hàn Quốc ưu tiên những người trẻ. Về lý thuyết, giữa cầu thủ trẻ và đội tuyển quốc gia vẫn cókhoảng cách nhất định. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo đã chọn những người trẻ.

 

Về khách quan, trận gặp Jordan chỉ mang tính chất thủ tục, bởi thực tế đội tuyển Việt Nam đã vượt qua vòng loại cách đây không lâu. Về chủ quan, đấu với Jordan đểnhững cầu thủ trẻ có cơ hội tích lũy kinh nghiệm, hít thở bầu không khí đội tuyển quốc gia. Đó là phép tính đường dài của ông thầy vừa giúp cho bóng đá Việt Nam tạo ra kỳ tích tại sân chơi châu lục.

 

Sẽ không có gì ngạc nhiên, khi HLV Park Hang Seo để các cầu thủ trẻ vào sân ngay từ đầu so với những trận đấu với Afghanistan vốn chỉ có 4 tuyển thủ U23 như Công Phượng, Văn Hậu, Xuân Trường và trung vệ Tiến Dũng được góp mặt. Đó sẽ là cơ hội đểQuang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Chinh chứng minh họ có đủ năng lực để tiếp quản đội tuyển quốc gia trong thời gian tới.

 

Theo giới chuyên môn đánh giá, với sức trẻ và sự hưng phấn tại Vòng chung kết U23 châu Á mới đây, các học trò HLV người Hàn Quốc sẽ đủ sức làm khóJordan, vốn được đánh giá cao hơn.

 

Thông điệp từ chính sách dùng người

 

Cùng với việc sử dụng bộ khung của U23, HLV Park Hang Seo cũng gây ngạc nhiên khi quyết định loại Văn Quyết trong đợt tập trung lần này. Lý do mà ông thầy người Hàn Quốc không chọn cầu thủ của CLB Hà Nội là anh không thi đấu trong 2 trận mở màn tại V-League năm nay do án phạt treo giò, vì thế Văn Quyết không có phong độ tốt. Quyết là đội trưởng đội tuyển Việt Nam. Đây là mẫu cầu thủ tấn công đa năng và có đẳng cấp bậc nhất của bóng đá Việt Nam trong khoảng vài năm trở lại đây.

 

Việc trao chiếc băng đội trưởng ĐTQG cho Quyết là xứng đáng với vai trò và trọng trách của một đầu tàu. Tuy nhiên, một lần nữa ông thầy người Hàn Quốc truyền tải thông điệp rất rõ ràng cho phần còn lại, ông chỉ chọn những cầu thủ có phong độ cao, chứ không chọn những cái tên vốn đã được xác định bộ khung như các triều đại trước đây.

 

Mở rộng ra vấn đề của Văn Quyết, người ta thấy trong thành phần tập trung xuất hiện những cái tên đang gây ấn tượng mạnh tại V-League. Lâm Anh Quang và Hồ Khắc Ngọc là một trong số đó. Khắc Ngọc vốn vẫn được ví là “vua giải trẻ” trong màu áo các lứa U của Sông Lam Nghệ An từ nhiều năm qua.

 

Tiền vệ này đã tiến bộ vượt bậc ở mùa giải 2017, trong vai trò một nhà tổ chức bóng ở khu giữa sân. Ngọc có kỹ thuật điêu luyện và kỹ năng dứt điểm tuyến 2 khá tốt. Việc Khắc Ngọc được trao cơ hội là xứng đáng, dù có thể ông Park sẽ có những tính toán để đưa anh vào sân trong những thời điểm thích hợp.

 

Trường hợp tương tự là trung vệ Lâm Anh Quang của SHB Đà Nẵng. Quang vốn không phải là cầu thủ xa lạ với môi trường đội tuyển. Cầu thủ này từng là ngôi sao dưới thời HLV Phan Thanh Hùng và Falko Goetz. Tuy nhiên, SEA Games 2011, Việt Nam thi đấu không thành công và Anh Quang bị lãng quên từ thời điểm đó đến nay trước khi hồi sinh trong màu áo SHB Đà Nẵng và được HLV Park Hang Seo chọn lựa.

 

Trước giải U23 châu Á, HLV Park Hang Seo từng gây bất ngờ dư luận và giới chuyên môn khi triệu tập bổ sung Văn Đức. Tuy nhiên, với màn trình diễn ấn tượng tại Trung Quốc, cầu thủ của Sông Lam Nghệ An đã giúp cho nguyên lý chọn người của HLV Park Hang Seo trở nên hiệu quả. Đó là cơ sở để nhiều người tin vào những lựa chọn của ông thầy người Hàn Quốc trong bản danh sách tập trung đội tuyển mới đây.

 

NGÔ NHẬT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek